Nhận định về triển vọng ngành hàng không trong năm 2025, theo SSI Research, sẽ có ba yếu tố chính hỗ trợ cho ngành tăng trưởng:hạ tầng được nâng cấp, chính sách thị thực cải thiện và nguồn cung tàu bay hạn chế.
Năm 2024 được đánh giá là năm phục hồi mạnh mẽ của ngành hàng không sau giai đoạn chịu tác động tiêu cực từ đại dịch COVID-19. Theo ACV, lượng hành khách qua các sân bay của ACV năm 2024 đạt 109 triệu lượt (tăng 4% svck, gần tương đương với năm 2019 là 116 triệu lượt). Lượng khách quốc tế là động lực chính cho sự tăng trưởng về số lượng hành khách năm 2024 với 41 triệu lượt khách, tăng 26% svck và bằng với năm 2019. Trong khi đó, lượng khách nội địa giảm 15% svck xuống còn 68 triệu lượt do thiếu máy bay cho các hãng hàng không nội địa và việc thu hẹp quy mô của Bamboo Airways.
Với sự phục hồi hoàn toàn của lượng khách quốc tế, lợi nhuận của các công ty hàng không và dịch vụ sân bay đã tăng vọt so với cùng kỳ năm trước và chính thức tăng trở lại hoặc thậm chí vượt mức trước dịch, bao gồm ACV: (Lợi nhuận trước thuế 9T2024 tăng 43% svck trong năm 2019), AST (Lợi nhuận trước thuế 9T2024 tăng 90% svck trng năm 2019), và SCS (Lợi nhuận trước thuế 9T2024 tăng 51% svck trong năm 2019).
Nhận định về triển vọng của ngành hàng không trong năm 2025, trong một báo cáo mới đây của SSI Research đã chỉ ra ba yếu tố chính hỗ trợ cho ngành tăng trưởng.
Thứ nhất, nâng cấp cơ sở hạ tầng hàng không : Nút thắt đối với tăng trưởng của ngành nằm ở công suất hoạt động của một số ga chính tại các sân bay thương mại (Tân Sơn Nhất, Nội Bài), điều này hạn chế các suất bay mới nhằm tăng hiệu suất và tuyến bay của các hãng hàng không. Để giải quyết vấn đề này, Chính phủ và Tổng công ty Cảng hàng không Việt Nam (ACV) đã triển khai các dự án trọng điểm như: Sân bay quốc tế Long Thành (công suất 25 triệu hành khách); Nhà ga T3 Tân Sơn Nhất (20 triệu hành khách); Mở rộng nhà ga T2 Nội Bài (5 triệu hành khách); Nhà ga quốc tế Phú Bài (5 triệu hành khách).
Khi hoàn thành vào giai đoạn 2025-2026, các dự án này sẽ tăng tổng công suất thêm 55 triệu lượt hành khách mỗi năm, giúp ngành hàng không duy trì tốc độ tăng trưởng từ 10-12% hàng năm trong vòng 5 năm tới, tạo cơ hội cho tất cả các bên bao gồm sân bay, dịch vụ sân bay, hãng hàng không và đơn vị xử lý hàng hóa.
Thứ hai, chính sách thị thực được nới lỏng. Trước đây, một trong những bất lợi chính của Việt Nam với tư cách một điểm du lịch so với các nước trong khu vực là chính sách thị thực chặt chẽ.
Tuy nhiên, trong tháng 8 năm 2023, Việt Nam đã phần nào cân bằng cuộc chơi bằng cách triển khai chính sách thị thực đơn giản hơn, bao gồm: Miễn thị thực (visa) nhập cảnh lên đến 45 ngày (trước đây là 15 ngày) cho 25 quốc gia. Quy định mới này tương tự chính sách miễn thị thực hiện tại của Thái Lan (mặc dù áp dụng ít quốc gia hơn: Thái Lan miễn thị thực 45 ngày cho 93 quốc gia bao gồm Trung Quốc).
Đơn xin thị thực điện tử (E-visa) hiện có sẵn cho tất cả các quốc gia (trước đây giới hạn ở 80 quốc gia) và thời hạn thị thực được kéo dài tối đa ba tháng (trước đây tối đa một tháng).
Chính sách này giúp Việt Nam trở thành điểm đến hấp dẫn hơn, thúc đẩy lượng khách quốc tế gia tăng trong năm 2025.
Thứ ba là nguồn cung tàu bay giảm, cạnh tranh bớt gay gắt. Sự thu hẹp quy mô của Bamboo Airways (chỉ còn 7 tàu bay, không khai thác chuyến bay quốc tế) và số lượng tàu bay bị nằm đất do vấn đề kiểm tra động cơ Pratt & Whitney đã làm giảm nguồn cung máy bay. VietJet và Vietnam Airlines phải đưa 44 tàu bay (chiếm khoảng 20% tổng đội bay toàn quốc) vào kiểm tra, dẫn đến giảm 35% công suất.
Điều này tạo điều kiện tăng giá vé máy bay và cải thiện biên lợi nhuận cho các hãng hàng không trong ngắn hạn.
Trong năm 2025, SSI Research cũng xác định ba động lực chính cho các công ty hàng không Việt Nam gồm: giá dầu thấp hơn, tăng trưởng lượng hành khách ổn định và thiếu nguồn cung máy bay.
Ảnh minh họa
SSI Research dự báo, giá dầu Brent trung bình năm 2025 sẽ giảm 4% xuống mức 72,50 USD/thùng, góp phần giảm chi phí vận hành cho các hãng hàng không khoảng 1,3% và cải thiện biên lợi nhuận gộp của ngành thêm 1%.
Về nhu cầu, lượng hành khách quốc tế dự kiến tăng 18%, trong đó thị trường Trung Quốc và các nước lân cận đóng vai trò chủ đạo. Ngược lại, thị trường nội địa dự kiến chỉ tăng 5% do nguồn cung máy bay hạn chế, khiến tổng lượng hành khách của Việt Nam trong năm 2025 tăng khoảng 10%.
Bước sang 2025, SSI kỳ vọng các sân bay và công ty cung cấp dịch vụ sân bay như ACV, AST sẽ đạt mức tăng trưởng lợi nhuận hai chữ số trong năm 2025 lần lượt là 20% và 17% nhờ sự phục hồi của lượng khách và công suất sân bay.
Đối với các doanh nghiệp logistics như SCS, lượng hàng hóa vận chuyển bằng đường hàng không dự kiến tăng 8%, mang lại mức tăng trưởng lợi nhuận khoảng 10%. Sân bay quốc tế Long Thành dự kiến hoàn thành vào cuối năm 2026, hứa hẹn cơ hội mở rộng công suất lớn cho toàn ngành.
Đối với các hãng hàng không, cũng phải đối mặt với một số trở ngại lớn như cạnh tranh gay gắt, chi phí thuê tàu bay tăng cao, và tác động từ đồng USD mạnh lên. Như Bamboo Airways có kế hoạch tăng quy mô đội tàu bay từ 8 chiếc hiện tại lên 18 chiếc vào cuối năm 2025, trong khi Viettravel Airlines nhận được khoản đầu tư chiến lược từ Tập đoàn T&T.
Dù vậy, tốc độ bàn giao máy bay toàn cầu năm 2024 chỉ bằng một nửa năm 2019, dẫn đến tình trạng khan hiếm máy bay và chi phí mua lại/chi phí thuê cao hơn để mở rộng đội tàu bay. Đồng USD tăng trong năm 2025 có thể gây áp lực lên việc trả nợ bằng USD và thanh toán tiền thuê của hãng hàng không.
Về lợi nhuận, SSI Research kỳ vọng lợi nhuận năm 2024 sẽ đạt mức đỉnh và bình thường trở lại trong giai đoạn 2025-2026, khi tình trạng thiếu hụt máy bay và giá vé nội địa cao dần giảm bớt. Cụ thể, lợi nhuận ròng của công ty mẹ HVN sẽ giảm 14% nhưng vẫn cao hơn 37% so với mức năm 2019, trong khi chưa có ước tính cụ thể cho VJC.
Về thị giá cổ phiếu, định giá hiện tại khá hợp lý đối với các công ty hàng không do triển vọng tăng trưởng thu nhập yếu, trong khi đó định giá các doanh nghiệp vận hành sân bay và dịch vụ sân bay hiện không cao khi so với triển vọng tăng trưởng thu nhập trung hạn mạnh.
SSI Research nhấn mạnh kỳ vọng các doanh nghiệp vận hành sân bay, chủ yếu do khả năng phục hồi tăng trưởng hành khách và mở rộng công suất mạnh mẽ trong vài năm tới. Không giống như các hãng hàng không, doanh nghiệp vận hành sân bay không bị ảnh hưởng bởi sự biến động giá cả và chi phí, có bảng cân đối kế toán lành mạnh hơn so với các hãng hàng không thời kỳ hậu Covid-19.
Với các cơ sở đó, SSI Research đã duy trì khuyến nghị MUA đối với cổ phiếu ACV VN (Giá mục tiêu: 153.000 đồng/cp), cùng khuyến nghị KHẢ QUAN đối với cổ phiếu AST VN (Giá mục tiêu: 64.500 đồng/cp) và SCS VN (Giá mục tiêu: 91.000 đồng/cp). Còn duy trì khuyến nghị TRUNG LẬP đối với cổ phiếu HVN VN (Giá mục tiêu: 27.400 đồng/cp).