Thị trường đóng cửa
Thị trường đóng cửa
Thị trường đóng cửa
Tỷ phú Phạm Nhật Vượng: Sẽ ủng hộ VinFast tới khi 'cháy túi'
Chuyên mục:

Doanh nghiệp

Bloomberg | 11:23
Google news

Với cam kết đầu tư 2 tỷ USD vào công ty xe điện tiên phong tại Việt Nam VinFast, tỷ phú Phạm Nhật Vượng hoàn toàn tự tin vào quyết định của mình.

Ra đời cách đây hơn nửa thập kỷ với một số dòng xe xăng, VinFast đã chuyển hướng hoàn toàn sang các mẫu xe chạy điện (EVs) với tham vọng cạnh tranh sòng phẳng với các “ông lớn” như

Tesla và Hyundai Motor ngay chính tại thị trường Mỹ, vốn tương đối “chật chội”. Công ty cũng đang nhắm tới mục tiêu mở rộng sang các thị trường tiềm năng khác, nổi bật nhất là Ấn Độ và Indonesia.

Không thể phủ nhận, đây là một tham vọng rất lớn, mang tính rủi ro cao. Liệu ông Vượng sẽ tiếp tục ủng hộ VinFast tới bao giờ?

“Cho tới khi nào tôi cháy túi”, ông chia sẻ trong cuộc phỏng vấn với Bloomberg Television ngay trong Trụ sở Văn phòng Vingroup tại Thủ đô Hà Nội.

Ông Vượng, với khối tài sản ước tính khoảng 5,3 tỷ USD, hoàn toàn tự tin sẽ chèo lái công ty tới bến vờ thành công trong một lĩnh vực mà nhiều doanh nghiệp có tiếng khác như Toyota và Volkswagen cũng đang chật vật.

Năm ngoái, VinFast chính thức niêm yết trên sàn giao dịch Nasdaq (Mỹ) và nhanh chóng thu hút được sự chú ý khi giá cổ phiếu của công ty này tăng cao gấp 7 lần chỉ sau 2 tuần “chào sân”. Nhưng kể từ đó, cổ phiếu VinFast “đánh mất” tới 95% giá trị. Với chỉ 2% cổ phiếu VinFast được lưu hành, giá cổ phiếu của công ty thực sự khó đoán định.

“Chúng tôi không quan tâm tới giá cổ phiếu ở thời điểm hiện tại. Và chúng tôi cũng không vội vã bổ sung thêm cổ phiếu vào thị trường. Tỷ lệ cổ phiếu tự do hiện tại không ảnh hưởng tới ý chí của các nhà đầu tư lớn và dài hạn của chúng tôi”, ông trả lời trong cuộc phỏng vấn.

Năm 2023 đánh dấu cột mốc VinFast gia nhập cuộc đua xe điện tại thị trường Mỹ và ngay lập tức vấp phải không ít chông gai trong tham vọng sớm trở thành thương hiệu xe điện toàn cầu làm ăn có lãi. Ngoài các hãng xe nội địa, các đối thủ tới từ Trung Quốc cũng đang đẩy mạnh hoạt động xuất khẩu các mẫu xe điện giá rẻ vào nền kinh tế số một thế giới, cuốn “gã khổng lồ” Tesla vào cuộc chiến giá cả.

Trước những thách thức hiện rõ, ông Vượng tỏ ra khá bình thản.

“Tôi vẫn ngủ đủ 8 tiếng mỗi ngày mà không cảm thấy lo lắng gì cả”, ông cho biết. Ông thường bắt đầu ngày mới bằng việc chơi đùa với những người cháu của mình.

Nói về tương lai của VinFast, ông khẳng định: “Công ty sẽ sớm chạm ngưỡng hòa vốn và có thể đứng trên chính đôi chân của mình”.

Khi được hỏi về lý do ông dành tâm huyết lớn đối với VinFast, ông tiết lộ mong muốn cháy bỏng nâng tầm lĩnh vực sản xuất của Việt Nam, vốn trước kia chỉ tập trung gia công giày, dép và lắp ráp đồ điện tử cho các công ty nước ngoài. Thông qua VinFast, ông còn muốn chung tay đẩy lùi hiện tượng biến đổi khí hậu.
“VinFast không chỉ là một dự án kinh doanh thông thường. Đó chính là tinh thần cống hiến”, ông trả lời.

Thị trường đóng cửa
US.VFS
Thị trường đóng cửa
VIC
THUẬT NGỮ TRONG BÀI
term AI
Các thuật ngữ được trích xuất trong tin bài và giải thích ngắn ngọn bằng AI. Nếu muốn xem thêm về Thuật ngữ, vui lòng xemtại đây.
Sao chép liên kết để chia sẻ bài viết lên Facebook, Zalo,...
Cùng chuyên mục