Tổng CTCP Vận tải Dầu khí (PVTrans, PVT) vừa có thương vụ mua thêm tàu chở dầu sản phẩm trong tháng 10 và báo lãi 9 tháng 1.200 tỷ đồng.
Theo Chứng khoán Vietcap (VCSC), CTCP Vận tải Dầu khí Thái Bình Dương (công ty con do PVT sở hữu 65% cổ phần) công bố mua lại tàu chở dầu 15 năm tuổi mang tên Pacific Pride, đóng tại Hàn Quốc.
Theo Bloomberg, chi phí đầu tư cho tàu chở dầu tương tự Pacific Pride là 26 triệu USD. Tàu chở dầu này được xếp vào loại tàu chở dầu sản phẩm/hóa chất tầm trung (MR), có sức tải 50.697 DWT và sẽ hoạt động theo hợp đồng thuê định hạn trên thị trường quốc tế.
Điều này khẳng định kế hoạch trước đó theo thông tin từ PVT về tổng vốn đầu tư ít nhất 70 triệu USD cho năm 2024, cao hơn 30% so với dự báo của VCSC.
VCSC ước tính PVT sẽ mở rộng công suất đội tàu thêm khoảng 20% trong năm 2024 sau mức cao kỷ lục của năm 2023. Đây là nền tảng vững chắc cho đà tăng trưởng lợi nhuận mạnh mẽ trong những năm tiếp theo.
Với việc mua lại Pacific Pride, cùng với tàu PVT Valencia đã công bố trước đó, công suất đội tàu chở dầu sản phẩm/hóa chất của PVT tăng 21% đạt 566.000 DWT. VCSC ước tính hai tàu chở dầu mới sẽ đóng góp khoảng 8% vào lãi ròng của PVT.
VCSC hiện có khuyến nghị Mua cho PVT với giá mục tiêu là 33.800 đồng/cổ phiếu. VCSC cho rằng giá cước tàu chở dầu ổn định và việc mở rộng đội tàu mạnh mẽ sẽ thúc đẩy tăng trưởng lợi nhuận của PVT thêm 19%/29% trong các năm 2024 & 2025. PVT đang giao dịch với P/E dự phóng năm 2025 hấp dẫn là 6,8 lần.
PVT cũng vừa công bố, 9 tháng 2024, doanh thu và lợi nhuận trước thuế hợp nhất của Tổng công ty lần lượt là 8.100 tỷ đồng và 1.200 tỷ đồng, đạt 100% và 109% kế hoạch đề ra.
Chiến lược mở rộng và trẻ hóa đội tàu là một trong những yếu tố quan trọng giúp PVT duy trì đà tăng trưởng. Hiện tại, Tổng công ty sở hữu đội tàu 58 chiếc với tổng trọng tải đạt khoảng 1,7 triệu DWT.