Thị trường đóng cửa
Thị trường đóng cửa
Thị trường đóng cửa
PDV: PVTrans chi hơn trăm tỷ đồng mua cổ phiếu PDV
Chuyên mục:

Doanh nghiệp

Vietnam Finance | 19:48
Google news

Giao dịch mua của PVTrans được thực hiện theo phương án chào bán thêm cổ phiếu ra công chúng để tăng vốn điều lệ của PDV.

Tổng công ty Cổ phần Vận tải Dầu khí (PVTrans, HoSE: PVT) mới đây đã đăng ký mua hơn 11,9 triệu cổ phiếu PDV của Công ty Cổ phần Vận tải và Tiếp vận Phương Đông Việt (UPCoM: PDV) nhằm mục đích đầu tư dài hạn. Giao dịch được thực hiện theo phương án chào bán thêm cổ phiếu ra công chúng để tăng vốn điều lệ của PDV.

Giá chào bán bằng mệnh giá (10.000 đồng/cổ phiếu), thấp hơn gần 34% so với thị giá của PDV. Số tiền mà PVTrans dự chi để hoàn tất giao dịch là hơn 119 tỷ đồng, thời gian thực hiện từ ngày 13/9 đến ngày 16/9.

(Ảnh minh hoạ)

Được biết, PVTrans hiện đang sở hữu 22,4 triệu cổ phiếu PDV, tương đương 51,87% vốn của doanh nghiệp này. Sau giao dịch, tỷ lệ sở hữu được giữ nguyên, số lượng nắm giữ của PVTrans sẽ tăng lên 34,3 triệu cổ phiếu PDV.

Bên cạnh PVTrans, các nhà đầu tư khác cũng tham gia vào đợt chào bán của PDV là Công ty TNHH Tân Long, bà Trần Thị Thanh Huyền, bà Trần Thị Thuý Hằng, ông Nguyễn Thái Đạo, ông Nguyễn Xuân Quyền, bà Võ Thị Minh Ngọc và ông Nguyễn Xuân Lộc. Đây đều là lãnh đạo và những người có liên quan đến ban lãnh đạo PDV.

Theo phương án chào bán của PDV, tổng số lượng cổ phiếu bán ra là hơn 23 triệu đơn vị, số tiền dự kiến thu về là hơn 230 tỷ đồng. Trong đó, 150 tỷ đồng sẽ dành để đầu tư mua thêm 1 tàu chở dầu/hoá chất trọng tải 19.000 – 25.000 DWT hoặc tàu hàng rời 25.000 – 75.000 DWT; hơn 80 tỷ đồng còn lại dùng để đầu tư mua thêm 1 tàu hàng rời Handysize/Ultramax có trọng tải khoảng 25.000 – 75.000 DWT. Thời gian giải ngân dự kiến trong quý III và quý IV/2024.

PDV hiện đang sở hữu và khai thác đội tàu dầu – hóa chất – hàng rời size từ 13.000 – 60.000 DWT khai thác tuyến quốc tế, được tất cả các Oil Major lớn như Chevron, Exxon Mobil, Shell, Petronas…chấp nhận.

Vào ngày 4/9 vừa qua, PVTrans đã hoàn tất nhận bàn giao tàu Supramax - PVT Topaz tại Yeosu, Hàn Quốc. Tàu PVT Topaz có trọng tải 57.318 DWT, được đóng vào năm 2009 tại Hàn Quốc với thiết kế hiện đại và điều kiện kỹ thuật tối ưu, đảm bảo tuân thủ đầy đủ các tiêu chuẩn khắt khe của ngành vận tải biển.

Ngay sau đó, với vai trò đơn vị thành viên của PVTrans, PDV đã ký hợp đồng đưa tàu PVT Topaz vào khai thác chuyến hàng đầu tiên chở 40.000 tấn sắt thép thành phẩm từ Trung Quốc đến Philippines.

Được biết, trong hơn 3 năm qua, PVTrans đã tích cực thực hiện chiến lược “trẻ hoá” đội tàu qua việc thanh lý các tàu cũ không còn khả năng khai thác và đầu tư các tàu mới với hiệu năng tốt hơn, đáp ứng các tiêu chuẩn để tham gia các tuyến vận tải quốc tế. Các tàu đầu tư mới cũng sẽ có cơ hội được ký kết hợp đồng cho thuê trên nền giá cao hơn.

Việc rót thêm tiền vào PDV không ngoại trừ khả năng nằm trong chiến dịch mua tàu của PVTrans. Trước đó, một đại diện PVTrans từng cho biết kế hoạch của doanh nghiệp trong năm 2024 bao gồm việc chi gần 500 triệu USD để mua 21 tàu mới (khoảng 12.300 tỷ đồng), bao gồm 13 tàu chở dầu, hoá chất, 4 tàu chở dầu khí hoá lỏng (LPG) và 4 tàu chở hàng rời. Năm 2025, số tiền dự chi là hơn 327 triệu USD, đầu tư thêm 10 tàu.

Trước đó, trong năm 2023, PVTrans đã tiếp nhận thêm 12 tàu, trong đó mua mới 7 tàu, tham gia hợp đồng thuê 5 tàu, đồng thời thanh lý 2 tàu, đem lại nguồn lợi nhuận khác 50 tỷ.

Tuy nhiên, Công ty Chứng khoán Bảo Việt (BVSC) lại cho rằng PVTrans có thể sẽ hạn chế đầu tư trong năm 2024 do tình hình giá tàu neo cao. Theo đó, hiện tại giá các loại tàu, bao gồm cả mảng vận tải dầu thô và hàng rời, đều đang ở mức cao. CAPEX (chi phí tài sản cố định) cho năm 2024 dự báo ở mức 67 triệu USD với việc đầu tư 1 tàu chở dầu/hóa chất, 2 tàu hàng rời, 1 tàu LPG coaster.

Kế hoạch đầu tư tàu của PVTrans theo báo cáo của BVSC

Dù vậy, việc mở rộng đội tàu trong những năm qua là động lực quan trọng giúp quan PVTrans tăng trưởng doanh thu và lợi nhuận. Bên cạnh đó, BVSC nhận định một động lực khác cho sự tăng trưởng của doanh nghiệp vận tải này đến từ việc giá cước tiếp tục duy trì ở mức cao. Theo đó, giá cước tàu dầu thô và dầu sản phẩm được kỳ vọng tăng trong khoảng 10% so với cùng kỳ.

Đối với mảng vận tải LPG, PVTrans đã ký hợp đồng mới cho 2 tàu VLGCs (Aquamarine và Global Liberty) cho năm 2024 và 2025 với giá cước tăng hơn 50% so với năm 2023, theo ước tính của BVSC.

Link gốc

Thị trường đóng cửa
PDV
Thị trường đóng cửa
PVT
THUẬT NGỮ TRONG BÀI
term AI
Các thuật ngữ được trích xuất trong tin bài và giải thích ngắn ngọn bằng AI. Nếu muốn xem thêm về Thuật ngữ, vui lòng xemtại đây.
Sao chép liên kết để chia sẻ bài viết lên Facebook, Zalo,...
Cùng chuyên mục
Cỡ chữ
NhỏLớn