Thị trường đóng cửa
Thị trường đóng cửa
Thị trường đóng cửa
"Ông lớn" hàng hải VIMC tìm kiếm cơ hội ở thị trường Ấn Độ
Chuyên mục:

Doanh nghiệp

Báo Giao thông | 19:36
Google news

Tổng công ty Hàng hải Việt Nam (VIMC) đặt mục tiêu phát triển chuỗi dịch vụ trọn gói và kết nối hiệu quả để thúc đẩy xuất nhập khẩu giữa Việt Nam - Ấn Độ.

Phát biểu tại hội thảo "Tầm nhìn và tiềm năng đầu tư vào hệ thống cảng, vận tải biển và logistics tại Ấn Độ" vừa được tổ chức tại New Delhi (Ấn Độ), Đại sứ Việt Nam tại Ấn Độ Nguyễn Thanh Hải cho biết, Việt Nam và Ấn Độ được kết nối bằng các mối liên kết văn hóa, văn minh.

Đại sứ Việt Nam tại Ấn Độ Nguyễn Thanh Hải phát biểu khai mạc hội thảo.

Hai quốc gia luôn ủng hộ lẫn nhau trong cuộc đấu tranh giành độc lập trong thế kỷ trước và trong sự nghiệp phát triển đất nước ngày nay. Quan hệ song phương Việt - Ấn ngày càng phát triển mạnh mẽ trên nhiều lĩnh vực theo thỏa thuận Đối tác chiến lược toàn diện.

Theo Đại sứ Nguyễn Thanh Hải, chuyến thăm cấp Nhà nước tới Ấn Độ mới đây của Thủ tướng Việt Nam Phạm Minh Chính đã tạo động lực lớn để thúc đẩy hơn nữa quan hệ song phương. Một trong những chỉ đạo của Thủ tướng là tăng gấp đôi kim ngạch thương mại và đầu tư giữa hai nước.

Đánh giá cao vai trò thiết yếu của hệ thống cảng biển, vận tải biển và logistics đối với kết nối hàng hải cũng như đối với thương mại và đầu tư, vị Đại sứ cho rằng việc kết nối hàng hải song phương vẫn còn khiêm tốn, chưa tương xứng với nhu cầu và tiềm năng của hai nước.

Theo ông, việc đầu tư vào hệ thống cảng biển, vận tải biển và logistics ở Ấn Độ sẽ trực tiếp tạo điều kiện thuận lợi cho sự tương tác kinh tế, đa dạng hóa dịch vụ vận tải biển và mang lại lợi ích cho hai nước.

Báo cáo từ Invest India, kinh tế Ấn Độ tăng trưởng ấn tượng với mức 8,3% trong năm tài chính 2023-2024, dẫn đầu trong số các nền kinh tế lớn trên thế giới.

Với mục tiêu trở thành nền kinh tế lớn thứ ba toàn cầu vào năm 2027, quốc gia này đang tạo ra môi trường đầu tư hấp dẫn, đặc biệt trong các lĩnh vực hạ tầng cảng biển, vận tải biển và logistics.

Kim ngạch ngoại thương của Ấn Độ đạt 776 tỷ USD trong năm 2023 và dự kiến sẽ vượt qua 2.000 tỷ USD vào năm 2030, cho thấy có nhiều dư địa phát triển cho lĩnh vực logistics. Những con số này là cơ hội để các doanh nghiệp hàng hải như VIMC phát huy lợi thế và xây dựng các chuỗi cung ứng hiệu quả, kết nối trực tiếp Việt Nam với thị trường hơn 1,4 tỷ dân.

Ông Lê Quang Trung, Phó tổng giám đốc Tổng công ty Hàng hải Việt Nam (VIMC) mong muốn mở rộng hợp tác với các đối tác Ấn Độ để đầu tư vào hệ thống hạ tầng cảng biển.

Tại hội thảo, ông Lê Quang Trung, Phó tổng giám đốc Tổng công ty Hàng hải Việt Nam (VIMC) nhấn mạnh, mục tiêu của VIMC là phát triển chuỗi dịch vụ trọn gói và kết nối hiệu quả để thúc đẩy xuất nhập khẩu giữa hai nước.

Ông Trung bày tỏ mong muốn không chỉ duy trì các tuyến vận tải hiện có, còn mở rộng các tuyến hàng hải, hợp tác với các đối tác Ấn Độ để đầu tư vào hệ thống hạ tầng cảng biển và logistics phù hợp. Từ đó, tạo ra hệ sinh thái logistics hoàn chỉnh và thúc đẩy hàng hóa hai chiều giữa hai quốc gia.

Theo ông Trung, hiện nay, VIMC Lines, doanh nghiệp thành viên của VIMC đang triển khai các tuyến container trực tiếp giữa Hải Phòng – Ấn Độ và Cửa Lò – Kolkata từ năm 2021 và 2022.

Các tuyến này không chỉ rút ngắn thời gian vận chuyển mà còn tạo sự ổn định cho chuỗi cung ứng, hỗ trợ mạnh mẽ các doanh nghiệp xuất nhập khẩu của cả hai quốc gia. VIMC Lines dự kiến mở thêm tuyến vận tải đến các cảng Chennail và Kattupalli của Ấn Độ.

Trong tương lai, VIMC đặt mục tiêu xây dựng các trung tâm logistics mang tên "Vietnam House" tại Ấn Độ. Đây sẽ là nền tảng để cung cấp các dịch vụ tích hợp, từ lưu trữ, giao nhận đến vận tải hàng hóa, với hiệu suất tối ưu và chi phí cạnh tranh, phục vụ nhu cầu ngày càng tăng của các doanh nghiệp tại hai thị trường.

Khẳng định hội thảo không chỉ mở rộng hoạt động của VIMC tại thị trường đầy tiềm năng này, ông Trung cho rằng sự kiện còn đặt nền tảng cho một mối quan hệ hợp tác bền vững và lâu dài.

Trong cuộc gặp Thứ trưởng Bộ Cảng biển, Hàng hải và Đường thủy Ấn Độ là ông Ramachandran tại trụ sở của bộ ở thủ đô New Delhi, đại diện VIMC bày tỏ mong muốn tiếp tục nhận được sự hỗ trợ của Bộ trên trong nỗ lực duy trì và phát triển các tuyến dịch vụ mới, cũng như sự ủng hộ về chính sách, cơ chế… khi doanh nghiệp này nghiên cứu cơ hội mở rộng hợp tác đầu tư vào lĩnh vực khai thác cảng biển và logistics để khép kín chuỗi dịch vụ giữa Việt Nam và Ấn Độ.

Hoan nghênh thiện chí, chiến lược phát triển cả chiều rộng và chiều sâu của VIMC, Thứ trưởng Ramachandran đã giới thiệu một số dự án đang triển khai đầu tư và hình thức đấu thầu được áp dụng rộng rãi ở Ấn Độ.

Thứ trưởng Ramachandran cam kết sẽ giới thiệu các đầu mối là lãnh đạo các cảng, công ty vận tải biển và nhà sản xuất lớn để VIMC đánh giá và kết nối trực tiếp. Ông khẳng định sẵn sàng lắng nghe và hỗ trợ VIMC xử lý các phát sinh trong quá trình triển khai hoạt động tại Ấn Độ.

Hồ An-Link gốc

Thị trường đóng cửa
MVN
THUẬT NGỮ TRONG BÀI
term AI
Các thuật ngữ được trích xuất trong tin bài và giải thích ngắn ngọn bằng AI. Nếu muốn xem thêm về Thuật ngữ, vui lòng xemtại đây.
Sao chép liên kết để chia sẻ bài viết lên Facebook, Zalo,...
Cùng chuyên mục