Thị trường đóng cửa
Thị trường đóng cửa
Thị trường đóng cửa
Nhu cầu kỹ sư AI sớm bùng nổ
Chuyên mục:

Kinh tế

Diễn đàn doanh nghiệp | 12:10
Google news

Nhu cầu AI đang tăng mạnh trên toàn thế giới, dẫn đến nhu cầu lực lượng kỹ sư AI cũng sẽ bùng nổ theo trong thời gian tới, ông Ngô Minh Trí (FPT) nhận định.

Ông Trí nhận định: "Lực lượng kỹ sư AI sẽ là then chốt". Ảnh: OCFT

Công nghệ trí tuệ nhân tạo (AI) và làm sao để ứng dụng AI vào doanh nghiệp đang là một chủ đề nóng trên toàn thế giới trong gần 2 năm trở lại đây. Tại hội thảo “Nắm bắt kỷ nguyên AI, chia sẻ lợi ích công nghệ” tại TP. HCM ngày 25/7 vừa qua, ông Ngô Minh Trí, Giám đốc đơn vị Giải pháp và dịch vụ doanh nghiệp, Công ty TNHH Phần mềm FPT, đánh giá rằng chắc chắn tất cả các doanh nghiệp đều phải tận dụng sức mạnh của AI nếu không muốn bị bỏ lại phía sau, vì hiện nhiều doanh nghiệp đã dùng và đã thành công. Thậm chí một số doanh nghiệp còn thành công đến mức giảm bớt lao động ở một số công đoạn để điều chuyển nhân sự sang những công đoạn trí tuệ hơn.

Theo ông Trí, bản thân công ty FPT cũng đang tập trung rất mạnh vào AI, coi AI là một trong những nhân tố chính để thúc đẩy công ty phát triển, mục tiêu đưa AI vào hầu hết các dịch vụ kể cả ở nội bộ lẫn ra ngoài khách hàng.

Kể từ khi OpenAI trình làng phiên bản 3.5, thế giới bắt đầu lao vào cuộc chạy đua phát triển và ứng dụng AI vào trong mọi hoạt động kinh tế lẫn đời sống. Nhu cầu AI thế giới và cả ở Việt Nam đang tăng, khi có quá nhiều nhu cầu như vậy thì kỹ sư phát triển AI sẽ là then chốt. Ông Trí nhận định “nếu không có lực lượng kỹ sư AI thì sẽ không thể phát triển được”.

Như vậy, nhu cầu nhân lực AI sẽ bùng nổ trong thời gian tới. Vì AI tạo sinh cũng là một ngành khá mới nên nhu cầu đào tạo AI cũng sẽ rất cấp thiết. Điều này đã thúc đẩy trào lưu xây dựng các học viện, các chương trình đào tạo AI chuyên sâu.

Đứng trước tình hình này, các tập đoàn công nghệ tỏ ra rất nhạy bén khi đã nhanh chóng mở ra các học viện AI để bắt kịp xu hướng.

FPT đã mở ra học viện AI tại Quy Nhơn nhằm đào tạo ra các kỹ sư AI, thậm chí tiến sĩ AI. Họ còn có tham vọng xây dựng hẳn một thung lũng AI như kiểu thung lũng Silicon trong giới công nghệ Mỹ.

Cũng trong tuần này, ngày 22/7/2024, CMC cũng chính thức ra mắt AI University. Tại đây sẽ đào tạo nguồn lực chuyên ngành AI và các khóa ngắn hạn cấp chứng chỉ AI. Theo PGS. TS. Nguyễn Thanh Tùng – Phó Hiệu trưởng Trường Đại học CMC, AI không chỉ nâng cao chất lượng giáo dục đại học mà còn giúp các trường đại học trở nên linh hoạt hơn, thích ứng tốt hơn với những thay đổi trong xã hội và công nghệ.

Trên thế giới, các trường đại học lớn cũng đang đào tạo mạnh về AI. Trong tốp 10 của bảng xếp hạng những nơi đào tạo hàng đầu về AI của Edurank xuất hiện gần như đầy đủ các tên tuổi đình đám của thế giới như Stanford (nơi Steve Jobs có bài phát biểu để đời), University of California – Berkeley, MIT, Harvard hay Đại học Thanh Hoa (Trung Quốc).

Như vậy có thể thấy, như nhận định của ông Trí, nhu cầu kỹ sư AI sẽ rất nóng trong thời gian tới và đây sẽ là cơ hội rất rộng mở cho thế hệ kỹ sư công nghệ mới của Việt Nam.

Link gốc

Thị trường đóng cửa
CMG
Thị trường đóng cửa
FPT
THUẬT NGỮ TRONG BÀI
term AI
Các thuật ngữ được trích xuất trong tin bài và giải thích ngắn ngọn bằng AI. Nếu muốn xem thêm về Thuật ngữ, vui lòng xemtại đây.
Sao chép liên kết để chia sẻ bài viết lên Facebook, Zalo,...
Cùng chuyên mục
Cỡ chữ
NhỏLớn