Thị trường đóng cửa
Thị trường đóng cửa
Thị trường đóng cửa
Mua căn hộ TP.HCM lãi 30% sau hơn nửa năm
Chuyên mục:

Bất động sản

Zing News | 06:41
Google news

Nhiều căn hộ ở TP.HCM đang có giá chuyển nhượng tăng 20-30% so với đầu năm, chủ yếu tập trung tại các dự án có thể ở hoặc cho thuê ngay, mang lại dòng tiền tốt.

Cuối năm ngoái, chị T.T. (45 tuổi, TP.HCM) quyết định xuống tiền mua 1 căn hộ trống 2 phòng ngủ 84 m2 tại tòa P7 dự án Vinhomes Central Park (Bình Thạnh, TP.HCM) với giá 4,55 tỷ đồng.

"Thời điểm đó, chủ nhà đang cần tiền để mua 1 căn nhà phố ở TP Thủ Đức nên bán rẻ như vậy, chứ giá căn hộ tương tự trên thị trường rơi vào khoảng 5 tỷ đồng", chị cho biết.

Đáng nói, cách đây không lâu, có người muốn mua lại căn hộ của chị với giá 5,8 tỷ đồng. Như vậy, nếu bán ngay bây giờ, chị có thể lãi gần 1,3 tỷ đồng, tương đương gần 30% số vốn đã bỏ ra chỉ sau hơn nửa năm.

Nhiều dự án tăng 20-30%

Chị T. cho rằng mức giá tăng cao nhanh như vậy là do dự án có đầy đủ tiện ích và nhu cầu thuê cao.

"Khi mua căn hộ này, tôi vay thêm ngân hàng một ít với lãi vay là 7,5% cho 2 năm đầu, tính ra mỗi tháng tôi trả ngân hàng 18 triệu đồng, trong khi cho thuê được 20 triệu đồng/tháng. Có thể thấy, căn hộ hiện tại đã có thể tự nuôi nó, nên tôi chưa muốn bán vào thời điểm này", chị chia sẻ.

Chị T.T. cũng cho biết vào cuối năm 2021, chị đã bỏ lỡ cơ hội mua một căn hộ 3 phòng ngủ giá tốt tại dự án này.

"Sau đại dịch Covid-19, giá nhà tại Vinhomes Central Park rất rẻ. Hồi đó, tôi được môi giới chào mua căn 3 phòng ngủ 120 m2 với giá chỉ khoảng 8 tỷ đồng, nhưng tôi không đủ tiền và không nghĩ giá căn hộ sẽ tăng nhanh như vậy nên không mua. Giờ căn tương tự cũng khoảng 11-12 tỷ đồng, nên khi mua tôi đành tìm căn bé hơn", chị chia sẻ thêm.

Một số căn hộ tại dự án Vinhomes Central Park, Vinhomes Golden River, Metropole Thủ Thiêm... đang có giá rao bán chuyển nhượng tăng 10-30% sau chưa đầy 1 năm. Ảnh: Quỳnh Danh.

Không chỉ tại Vinhomes Central Park, bà Mai Phương - chuyên viên môi giới bất động sản tại TP.HCM - cũng cho biết giá rao bán nhiều căn hộ tại dự án Vinhomes Golden River hiện đã tăng 15-30% so với đầu năm.

"Nhờ dự án Grand Marina Saigon bàn giao nhà, khoảng 20-30% căn hộ tại Vinhomes Golden River đã có sổ hồng cũng được hưởng lợi. Đây là yếu tố then chốt giúp giá các căn hộ tăng lên trong thời gian ngắn", chị nói.

Đơn cử, căn hộ 1 phòng ngủ trước đây chỉ dao động 5-6 tỷ đồng, giờ một số căn có số hồng đã lên đến 8 tỷ đồng, thậm chí nguồn cung bán ra cũng không có nhiều.

Còn nếu so với thời điểm mở bán, chị Phương nhìn nhận giá căn hộ tại đây đã tăng 50-100%. Hiện giá căn hộ tại dự án rơi vào khoảng 100-200 triệu đồng/m2.

Tương tự, ông Phan Mạnh Cường, nhà sáng lập công ty môi giới 39 Realty cũng cho biết các căn hộ thuộc phân khu The Opera Residence thuộc dự án Metropole Thủ Thiêm đã tăng 10-20% từ đầu năm đến nay, chủ yếu tập trung ở những sản phẩm hiếm.

Theo ông Cường, kể từ khi mở bán vào năm 2020, các căn hộ tại phân khu này có mức tăng đều đặn. Hiện giá mỗi m2 căn hộ đang dao động 185-300 triệu đồng, tăng khoảng 50% so với thời điểm mở bán.

Thống kê vào thời điểm tháng 5 của Batdongsan.com.vn cũng cho thấy nhiều dự án ở TP.HCM có giá rao bán cao hơn 16-20% sau một năm.

Trong đó, Masteri Thảo Điền (TP Thủ Đức) tăng giá 20%; chung cư Hưng Phúc và Happy Valley (quận 7) tăng 19%; Empire City Thủ Thiêm, Safira Khang Điền (TP Thủ Đức) và Riverside Residence (quận 7) cùng có mức tăng 17%...

Chưa dứt đà tăng

Nhìn lại thị trường 10 năm qua, các chuyên gia tại Avison Young nhận định thị trường bất động sản căn hộ tại TP Thủ Đức đã chứng kiến sự tăng trưởng đáng kể.

Cụ thể, giai đoạn 2014-2016, các dự án mở bán với giá sơ cấp khoảng 1.100-2.000 USD/m2 (27-50 triệu đồng/m2) như Masteri Thảo Điền (chủ đầu tư Masterise Homes) và Estella Heights (chủ đầu tư Keppel Land - Tiến Phước).

Đến năm 2017-2018, giá căn hộ tăng mạnh, như One Verandah (Mapletree) đạt 2.500-3.000 USD/m2 hay Empire City (Keppel Land) đạt 4.000-4.500 USD/m2.

Giai đoạn 2019-2021, thị trường chú trọng đến pháp lý và tính minh bạch, với giá bán tiếp tục leo thang, chạm ngưỡng 5.000-6.000 USD/m2 như The River Thủ Thiêm (Refico) và The Metropole (SonKim Land), Thảo Điền Green (SIC).

Với giai đoạn 2022-2024, Avison Young cho biết mặc dù không có nhiều dự án mới, nhưng nhờ vào sự phát triển của hạ tầng và lợi tức cho thuê, đặc biệt là ở TP Thủ Đức, đã khiến giá một số dự án chạm ngưỡng 8.000-9.000 USD/m2, tương đương 200-230 triệu đồng/m2.

Nhờ vào sự phát triển của hạ tầng và lợi tức cho thuê, giá căn hộ một số dự án ở Thủ Đức đã chạm ngưỡng 8.000-9.000 USD/m2. Ảnh: Quỳnh Danh.

Thực tế, theo thống kê của CBRE, trong 2 quý đầu năm nay, TP.HCM chỉ có khoảng 2.000 căn hộ chào bán mới. Trong đó, quý I có khoảng 500 căn, đến quý II thị trường ghi nhận thêm gần 1.200 căn hộ nằm tại khu Đông và khu Nam thành phố.

Nguồn cung mới hạn chế trong khi nhu cầu mua ở và đầu tư vẫn cao, nên ông Võ Huỳnh Tuấn Kiệt - Giám đốc Bộ phận Phát triển nhà ở CBRE Việt Nam - cho biết thị trường thứ cấp đã giao dịch khá sôi động thời gian qua. Trong khi đó, các dự án mới ra mắt cũng được quan tâm.

Tuy nhiên, ông Lê Bảo Long, Giám đốc chiến lược của Batdongsan.com.vn cho rằng người mua căn hộ tại TP.HCM hiện nay chỉ ưu tiên chọn các căn hộ có đầy đủ pháp lý, có thể khai thác để ở hoặc cho thuê ngay, mang lại dòng tiền tốt.

Dù giá căn hộ hiện nay được đánh giá là quá cao so với thu nhập trung bình của người dân, nhưng riêng với bất động sản khu vực Thủ Thiêm, ông Cường cho rằng giá sẽ tiếp tục tăng cao bởi số lượng bất động sản tại đây không đủ để phục vụ cho nhu cầu.

"Dù có vài dự án ra mắt trong thời gian tới, nguồn cung vẫn không đáp ứng đủ. Quan trọng là chủ đầu tư cần biết chừng mực trong việc đặt mức giá, tiến độ thanh toán linh hoạt để người mua chấp nhận giá tại thời điểm mua", ông chia sẻ.
 
Link gốc

Thị trường đóng cửa
VHM
THUẬT NGỮ TRONG BÀI
term AI
Các thuật ngữ được trích xuất trong tin bài và giải thích ngắn ngọn bằng AI. Nếu muốn xem thêm về Thuật ngữ, vui lòng xemtại đây.
Sao chép liên kết để chia sẻ bài viết lên Facebook, Zalo,...
Cùng chuyên mục
Cỡ chữ
NhỏLớn