Thị trường đóng cửa
Thị trường đóng cửa
Thị trường đóng cửa
Giá vé máy bay tăng cao cản trở hồi phục du lịch
Chuyên mục:

Kinh tế

Diễn đàn doanh nghiệp | 09:13
Google news

 Việc giá vé máy bay tăng cao đang cản trở sự hồi phục du lịch của nhiều điểm đến như Côn Đảo, Phú Quốc…

Việc giá vé máy bay nội địa tăng cao thời gian qua đã tạo bức xúc với nhiều người đi máy bay và một số điểm đến du lịch. Không chỉ cao điểm mà ngày thường giá vé nội địa cũng tăng rất cao, thậm chí cao hơn so với giá vé máy bay đi quốc tế.

Giá vé máy bay của các hãng hàng không nội địa tăng cao đã ảnh hưởng trực tiếp tới nhu cầu đi lại của người dân.

Đơn cử, chặng bay Hà Nội - Phú Quốc giá vé máy bay lên tới 7 - 9 triệu đồng, ngang với tour trọn gói đi du lịch 5 ngày 4 đêm tại Thái Lan. Chặng Hà Nội - Quy Nhơn giá vé máy bay khứ hồi đi các ngày 27 đến 30/4 là 5 triệu đồng, cao hơn 600.000 đồng so với một tháng trước cao điểm và cao hơn 2 triệu đồng so với một tuần sau cao điểm.

Chặng Hà Nội - Phú Quốc, giá phổ thông khứ hồi lên đến 7 - 8 triệu đồng, có chuyến lên đến 12 triệu đồng, cao hơn 2 - 3 triệu đồng so với ngày thường… Việc giá vé máy bay quá cao đã tác động ngay tới lượng hành khách du lịch trong những ngày nghỉ lễ vừa qua.

Liên quan đến vấn đề thuế phí trong giá vé máy bay, đại diện Cục Quản lý giám sát chính sách thuế, phí và lệ phí (Bộ Tài chính) cho biết, các khoản phí nêu trên là “giá dịch vụ” chuyên ngành mà ngành hàng không quy định tại Thông tư số 53/2019/TT-BGTVT ngày 31/12/2019 của Bộ Giao thông vận tải. Đây cũng không phải khoản phí thuộc ngân sách nhà nước theo quy định tại Luật Phí và lệ phí.

Theo Thông tư số 53, các hãng hàng không phải chịu tới 16 loại phí. Trong số này gồm có 5 loại dịch vụ do nhà nước quy định mức giá, 8 loại dịch vụ do nhà nước quy định khung giá và 3 loại dịch vụ phi hàng không do nhà nước quy định khung giá.

Các hãng hàng không phải nộp 16 loại phí này cho 3 đơn vị đại diện cho cơ quan quản lý nhà nước là Tổng Công ty Cảng hàng không Việt Nam (ACV), Tổng Công ty Quản lý bay Việt Nam và các cảng vụ hàng không.

Ngoài ra, hãng bay phải nộp những khoản phí dịch vụ hàng không khác cho các cảng hàng không như phí thuê quầy bán vé giờ chót; phí thuê quầy hành lý thất lạc; phí thuê phòng tác nghiệp, phòng nghỉ, trực ca cho nhân viên; phí thuê phòng máy của hãng; phí thuê kho; phí sử dụng thiết bị đầu cuối...

Người dân vào sân bay còn phải nộp thêm các loại phí như phí vào sân bay, phí đỗ xe... Như vậy, để thực hiện được một chuyến bay, bình quân một vé máy bay sẽ phải "gánh" trên 20 loại phí cả trực tiếp và gián tiếp.

Có ý kiến cho rằng, giá vé máy bay tăng cao đang cản trở sự hồi phục du lịch của nhiều điểm đến như Côn Đảo, Phú Quốc. Rà soát hay thanh tra chỉ là biện pháp hành chính của cơ quan quản lý, giá vé còn phụ thuộc vào năng lực cung ứng của doanh nghiệp hàng không, chính sách giá…

Bình luận về vấn đề này, bà Phạm Phương Anh, Tổng Giám đốc Du lịch Việt cho biết khảo sát của doanh nghiệp từ dịp lễ vừa qua cho thấy khách du lịch lo ngại về tài chính, thể hiện rõ qua việc đặt dịch vụ cho các chuyến đi. Mặc dù, nhu cầu du khách dịp lễ tăng, các tuyến tour đi bằng máy bay có sử dụng vé series-dạng vé đặt trước không tăng thêm.

“Ngược lại, số tour đi bằng xe lại tăng đáng kể, doanh nghiệp có thêm gần 600 khách là các nhóm gia đình, các doanh nghiệp... và tập trung vào các tuyến tour Nha Trang, Cần Thơ, Đà Lạt, Quy Nhơn, hồ Tà Đùng…”, bà Phạm Phương Anh nói.

Ông Phước Đặng, Công ty nghiên cứu dữ liệu du lịch Outbox Company đánh giá những kỳ nghỉ ngắn như 30/4 phản ánh rõ xu hướng khách đi gần trong vòng bán kính 100km quanh TP.HCM, với khoảng cách từ 300 - 400km thì cân nhắc đi Nha Trang, Quy Nhơn…

“Các điểm đi bằng đường bay khó đông đúc nhưng vắng như Phú Quốc năm nay thì cũng cần đánh giá lại các nguyên nhân, trong đó có giá vé máy bay”, Phước Đặng bày tỏ.

Trước đó, Bộ trưởng Bộ Giao thông Vận tải Nguyễn Văn Thắng đã có văn bản gửi Vụ Vận tải, Cục Hàng không Việt Nam yêu cầu rà soát, kiểm tra giá vé máy bay. Theo Bộ trưởng Nguyễn Văn Thắng, thời gian vừa qua, tình trạng giá vé máy bay của các hãng hàng không nội địa tăng cao đã ảnh hưởng trực tiếp tới nhu cầu đi lại của người dân, nhất là trong dịp cao điểm như kỳ nghỉ lễ 30/4-1/5 vừa qua.

Nhằm tăng cường công tác quản lý Nhà nước, kiểm soát chặt chẽ giá vé máy bay, góp phần bình ổn giá, đảm bảo hài hòa các mục tiêu phát triển kinh tế-xã hội theo đúng chỉ đạo của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ, Bộ Giao thông Vận tải yêu cầu Cục Hàng không Việt Nam khẩn trương rà soát, kiểm tra ngay công tác bán vé, thực hiện kê khai, niêm yết giá, công khai, minh bạch thông tin về giá vé máy bay của các hãng hàng không.

Nguyễn Việt

Link gốc

Thị trường đóng cửa
ACV
THUẬT NGỮ TRONG BÀI
term AI
Các thuật ngữ được trích xuất trong tin bài và giải thích ngắn ngọn bằng AI. Nếu muốn xem thêm về Thuật ngữ, vui lòng xemtại đây.
Sao chép liên kết để chia sẻ bài viết lên Facebook, Zalo,...
Cùng chuyên mục
Cỡ chữ
NhỏLớn