Với những nỗ lực bền bỉ, nhiều doanh nghiệp đã vươn mình lớn mạnh, trở thành những “sếu đầu đàn” dẫn dắt trong nền kinh tế và đang từng bước đưa thương hiệu Việt vươn tầm thế giới.
Vingroup: Tiên phong dẫn dắt sự thay đổi
Là một trong những tập đoàn kinh tế tư nhân hàng đầu Việt Nam, với khát vọng tiên phong cùng chiến lược đầu tư - phát triển bền vững, Vingroup đã xây dựng hệ sinh thái các sản phẩm và dịch vụ chất lượng cao trên cơ sở tập trung định hướng phát triển theo 3 trụ cột trọng tâm. Đó là công nghệ - công nghiệp; thương mại dịch vụ và thiện nguyện xã hội.
Năm 2024 đã ghi dấu vị thế dẫn dắt thị trường và sự phát triển bền vững không ngừng của tập đoàn đa ngành khi 6 thương hiệu thuộc cả 3 trụ cột là VinFast; Vinhomes, Vinpearl, Vincom Retail; Vinschool, Vinmec được vinh danh trong Top 100 thương hiệu giá trị nhất Việt Nam 2024 do Brand Finance công bố. Trong đó, VinFast - một trong những thương hiệu nổi bật trong trụ cột công nghệ - công nghiệp đã mở rộng kinh doanh ra quốc tế.
Trường Hải: “Sếu đầu đàn” trong ngành công nghiệp ô tô
Công ty CP tập đoàn Trường Hải (Thaco) được điều hành bởi ông Trần Bá Dương - một trong 6 tỷ phú USD tại Việt Nam, theo xếp hạng của Forbes. Hoạt động trong lĩnh vực công nghệ nền tảng nhiều khó khăn, đến nay Thaco là doanh nghiệp duy nhất tại Việt Nam sản xuất và lắp ráp đầy đủ 3 dòng xe: xe du lịch, xe tải và xe bus với chất lượng, tỉ lệ nội địa hóa cao.
Đặc biệt, Thaco tiên phong xây dựng môi trường văn hóa doanh nghiệp lành mạnh, định hình được bản sắc văn hóa riêng dựa trên triết lý kinh doanh và nguyên tắc “8 chữ T”. Đó là tận tâm - trung thực - trí tuệ - tự tin - tôn trọng - trung tín - tận tình - thuận tiện”, tạo nên giá trị cốt lõi của văn hóa, là tài sản vô hình tạo động lực thúc đẩy sự phát triển bền vững, ổn định của doanh nghiệp.
Agribank: Chủ lực đầu tư phát triển “tam nông”
Ngân hàng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn (Agribank) là một trong 4 ngân hàng thương mại lớn, có tổng tài sản đạt trên 2 triệu tỷ đồng; nguồn vốn đạt trên 1,88 triệu tỷ đồng và tổng dư nợ cho vay trên 1,55 triệu tỷ đồng, trong đó, 65-70% dư nợ đầu tư “Tam nông”. Nguồn vốn Agribank chiếm tỷ trọng lớn nhất trong thị phần tín dụng đầu tư nông nghiệp, nông thôn - “trụ đỡ” của nền kinh tế Việt Nam.
Hiện, Agribank phát triển và cung ứng trên 200 sản phẩm dịch vụ tiện ích, hiện đại, đa dạng kênh dẫn vốn, dịch vụ ngân hàng đáp ứng nhu cầu của người dân, doanh nghiệp, thúc đẩy thanh toán không dùng tiền mặt, góp phần quan trọng ổn định kinh tế vĩ mô, kiểm soát lạm phát, thúc đẩy tăng trưởng và bảo đảm an sinh xã hội.
Vinamilk: Vươn tầm thương hiệu quốc tế
Năm 2024, với doanh thu hơn 2,5 tỷ USD, công ty CP sữa Việt Nam (Vinamilk) là đại diện duy nhất của ngành sữa của Việt Nam nằm trong nhóm 150 doanh nghiệp đầu tiên của danh sách Fortune 500 Southeast Asia 2024 do Tạp chí Fortune (Mỹ) công bố. Đây cũng một trong những công ty có vốn hóa thị trường lớn nhất tại Việt Nam và là doanh nghiệp đi đầu về phát triển bền vững, thực hành ESG tại Việt Nam.
Chưa đầy một năm từ khi tiên phong công bố lộ trình tiến đến Net Zero 2050, Vinamilk có 2 nhà máy và một trang trại đạt trung hòa Carbon theo tiêu chuẩn PAS2060:2014. Để tạo động lực tăng trưởng cho các giai đoạn phát triển mới trong thời gian tới, Vinamilk đã thực hiện định hướng chiến lược đổi mới danh nghiệp toàn diện, từ nhận diện thương hiệu, nghiên cứu phát triển sản phẩm đến triển khai chuyển đổi số trên toàn bộ hệ thống, thúc đẩy phát triển bền vững…
T&T group: Đồng hành cùng chiến lược phát triển quốc gia
Trong hơn 3 thập kỷ phát triển, chiến lược phát triển của T&T luôn gắn với chiến lược của quốc gia và song hành với xu hướng phát triển của thế giới.
Thông qua các hoạt động đầu tư, M&A, hợp tác chiến lược, T&T đã xây dựng hệ sinh thái tư nhân lớn với vốn điều lệ 22.000 tỷ đồng, tổng tài sản 45.000 tỷ đồng với các công ty thành viên trực thuộc và liên doanh liên kết. Không chỉ hoạt động trong nước, T&T đang mở rộng hoạt động tại nước ngoài với tổng vốn đầu tư ra nước ngoài đạt 80 triệu USD.
Dấn thân tiên phong phát triển các lĩnh vực, ngành nghề mới, ở T&T, tinh thần đổi mới sáng tạo, dám thay đổi để phát triển nhanh hơn, cao hơn và bền vững hơn luôn “ngấm” và “cháy” trong các thành viên của tập đoàn.
Geleximco: Tầm nhìn chiến lược
Dự án lớn được tập đoàn rốt ráo triển khai là nhà máy sản xuất, lắp ráp ô tô trên cơ sở hợp tác với công ty TNHH Ô tô Omoda & Jaecoo (tập đoàn Chery, Trung Quốc) với tổng số vốn đầu tư khoảng 800 triệu USD. Nhà máy sản xuất, lắp ráp ô tô tiếp tục nối dài danh sách các dự án trong lĩnh vực sản xuất công nghiệp do Geleximco triển khai trong suốt hơn 3 thập kỷ qua. Đây cũng là một trong những lĩnh vực hoạt động chính của tập đoàn; được lãnh đạo Geleximco dành rất nhiều tâm huyết để dấn thân. Các dự án công nghiệp hiện đại không chỉ góp phần tạo thêm nhiều việc làm cho người lao động; đóng góp lớn cho địa phương mà còn đảm bảo cho sự phát triển bền vững, lâu dài của doanh nghiệp và nền kinh tế.
Viettel: Khát vọng kiến tạo xã hội số
Tiền thân là doanh nghiệp nhỏ, Tập đoàn Công nghiệp - Viễn thông Quân đội (Viettel) đã thành một tập đoàn kinh tế quan trọng, có thương hiệu giá trị nhất Đông Nam Á. Thành công này được khởi nguồn từ những dấn thân quyết liệt, dám làm những việc rất khó như đưa dịch vụ di động vốn được coi là xa xỉ trở thành thiết yếu; đầu tư ra nước ngoài; phát triển các nền tảng và sản phẩm công nghệ và hiện nay, Viettel đang tập trung đầu tư làm chủ nghiên cứu, sản xuất công nghệ cao.
Viettel là một trong 6 quốc gia đầu tiên trên thế giới làm chủ công nghệ 5G sau khi công bố bảng mạch và chip 5G. Với những nỗ lực không ngừng nghỉ, dù phải gặp khó khăn chung của nền kinh tế, Viettel vẫn liên tục tăng trưởng và luôn đặt mục tiêu cao để tìm cách tạo đột phá. Tập đoàn đang hướng tới nhiệm vụ quan trọng: tiên phong, chủ lực kiến tạo xã hội số, phổ cập công nghệ và dịch vụ số.
Masan: Bứt phá từ những “thương vụ bạc tỷ”
Masan là một trong những doanh nghiệp có tốc độ tăng trưởng nhanh và giữ vị thế cao trong nhiều lĩnh vực kinh doanh, nổi bật là ngành hàng tiêu dùng. Trong đó phải kể đến sự sự nhanh nhạy nắm bắt những “thương vụ bạc tỷ”, thực hiện M&A để hiện thực hóa các chiến lược kinh doanh, xây dựng hệ sinh thái công nghệ tiêu dùng theo chiến lược “Point of Life” - tất cả trong một, phục vụ các nhu cầu thiết yếu của người tiêu dùng chỉ với một điểm chạm, từ hàng hoá, tài chính, giáo dục đến giải trí, chăm sóc sức khỏe. Để củng cố thị phần, Masan chú trọng đầu tư vào R&D với khoản đầu tư gần 3 triệu USD cho Trung tâm Nghiên cứu và Phát triển sản phẩm trong lĩnh vực thực phẩm và đồ uống.
Sovico: Củng cố vị thế tiên phong
Với hệ sinh thái trải dài trên nhiều lĩnh vực quan trọng và then chốt của nền kinh tế, từ ngân hàng, hàng không cho đến bất động sản, công ty CP tập đoàn Sovico đã trở thành một trong những tập đoàn tư nhân hàng đầu. Tính đến giữa năm 2024, Sovico ghi nhận lợi nhuận sau thuế 1.799 tỷ đồng, tăng 16% so với cùng kỳ với tổng tài sản đạt 188.432 tỷ đồng. Trong đó, nhiều thương hiệu của hệ sinh thái Sovico đã đạt lợi nhuận tốt như HDBank ghi nhận lợi nhuận ròng đạt 6.465 tỷ đồng, tăng trưởng 48%; Vietjet tăng trưởng mạnh mẽ, đạt doanh thu 34.030 tỷ đồng, lợi nhuận sau thuế 834 tỷ đồng, tăng lần lượt 15,3% và 511% so với cùng kỳ năm 2023.
Hoà Phát: Vị thế hàng đầu trong ngành thép
Không chỉ đạt quy mô công suất thép lớn nhất khu vực Đông Nam Á, Hoà Phát là doanh nghiệp tự chủ được kỹ thuật và công nghệ sản xuất hiện đại nhất theo hướng tuần hoàn, tối ưu hoá sản xuất, tiết kiệm tài nguyên. Nỗ lực của doanh nghiệp công nghiệp này đã góp phần khẳng định năng lực, sự trưởng thành của ngành công nghiệp thép của Việt Nam, từng bước thích ứng với yêu cầu và xu thế phát triển trên thế giới.
Năm 2024, trong bối cảnh ngành thép khó khăn và cạnh tranh quyết liệt, Hoà Phát vẫn duy trì tốc độ tăng trưởng tốt trong mảng sản xuất chủ lực; đồng thời ưu tiên đầu tư phát triển các loại thép công nghệ cao, thép đặc biệt phục vụ ngành công nghiệp cơ khí chế tạo, công nghiệp ô tô, đóng tàu, thép kết cấu…