Thị trường đóng cửa
Thị trường đóng cửa
Thị trường đóng cửa
Doanh nghiệp vận tải đường thủy không dễ quay lại thời đỉnh cao
Chuyên mục:

Doanh nghiệp

28/8 19:46
Google news

Xét về mức độ tăng trưởng lợi nhuận, Vận tải Xăng dầu Đường thủy Petrolimex (Pjtaco, HOSE: PJT) và Vận tải Xăng dầu Vitaco (Vitaco, HOSE: VTO) dẫn đầu cả nhóm khi đạt tăng trưởng 3 con số, lần lượt tăng 416% và 263% so với cùng kỳ, cùng thu về trên 9 tỷ đồng lãi ròng.

Vận tải Biển Việt Nam (Vosco, HOSE: VOS) lãi giảm 3 con số ở mức xấp xỉ 100%, về còn 1 tỷ đồng, rơi gần như hoàn toàn so với mức 269 tỷ đồng cùng kỳ. Đây cũng là lợi nhuận quý thấp nhất của Công ty kể từ khi “ôm lỗ” trong quý 2/2021. Lũy kế trong 6 tháng đầu năm 2023, Vosco ghi nhận doanh thu thuần đạt 1.561,7 tỷ đồng, tăng 43% so với cùng kỳ và lợi nhuận sau thuế đạt 74,14 tỷ đồng, giảm 76,5% so với cùng kỳ năm trước.

Nhóm vận tải đường thủy góp mặt cả 2 doanh nghiệp chuyển từ lãi sang lỗ trong quý 2/2023, gồm Dịch vụ Vận tải và Thương mại (HNX: TJC); Vận tải và Dịch vụ Petrolimex Hải Phòng (HNX: PTS).

TJC lỗ 2.5 tỷ đồng, trong khi cùng kỳ lãi 8.5 tỷ đồng, do kỳ này Công ty chỉ còn khai thác 1 tàu Transco Glory (quý 2 năm ngoái khai thác 2 tàu); đồng thời, mặt bằng giá cước giảm 30% cũng như chi phí nhiên liệu và chi phí đầu vào neo ở mức cao gây ảnh hưởng hoạt động.

Còn PTS gánh lỗ 1 tỷ đồng, cùng kỳ lãi 2 tỷ đồng, do thị trường đóng mới, sửa chữa vẫn gặp nhiều khó khăn khiến doanh thu lĩnh vực sửa chữa, đóng mới phương tiện thủy (toàn bộ hoạt động của công ty con) giảm mạnh.

Cùng nhóm có Vận tải Xăng dầu Vipco (Vipco, HOSE: VIP) và CTCP MHC (HOSE: MHC) là 2 đơn vị báo lãi tốt trong quý 2.

Lợi nhuận sau thuế hợp nhất quý 2/2023 của MHC lãi gần 47 tỷ đồng so với quý 2/2022 lỗ 59 tỷ đồng. Công ty cho biết, sự biến động này chủ yếu phát sinh từ hoạt động đầu tư tài chính, kinh doanh chứng khoán và hoàn nhập dự phòng của các khoản đầu tư chứng khoán và đầu tư vào Công ty con. Tính riêng quý 2, MHC hoàn nhập dự phòng giảm giá, mua bán chứng khoán kinh doanh, đầu tư gần 39 tỷ đồng.

Lũy kế 6 tháng đầu năm, MHC ghi nhận doanh thu đạt gần 9 tỷ, giảm 8% so với cùng kỳ và lợi nhuận sau thuế đạt 10 tỷ, trong khi cùng kỳ lỗ 59 tỷ đồng. Những quý gần đây, MHC mang dáng dấp của một quỹ đầu tư hơn là một doanh nghiệp vận tải, với danh mục cổ phiếu liên tục duy trì ở mức 400 - 600 tỷ đồng.

Công ty CP Vận tải xăng dầu Vipco cũng báo lãi trong quý II/2023 với mức lợi nhuận sau thuế của công ty mẹ đạt hơn 35 tỷ đồng, gấp 4 lần so với cùng kỳ năm 2022. Lũy kế 6 tháng đầu năm, doanh nghiệp này có doanh thu đạt 291,1 tỷ đồng và lợi nhuận lũy kế đạt 62,34 tỷ đồng, tăng 261,58% so với cùng kỳ.

Thị trường đóng cửa
MHC
Thị trường đóng cửa
PJT
Thị trường đóng cửa
PTS
Thị trường đóng cửa
TJC
Thị trường đóng cửa
VIP
Thị trường đóng cửa
VOS
Thị trường đóng cửa
VTO
THÔNG TIN CƠ BẢN
Mã SICMHC
Mã ngành ICB2777
Năm thành lập17/11/1998
Vốn điều lệ434.8 tỷ
Số lượng nhân sự36
THÔNG TIN NIÊM YẾT
Ngày niêm yết31/12/2004
Nơi niêm yếtHSX
Giá chào sàn (VNĐ)19,000
Ngày phát hành cuối29/11/2024
KL đang niêm yết43,476,318
THUẬT NGỮ TRONG BÀI
term AI
Các thuật ngữ được trích xuất trong tin bài và giải thích ngắn ngọn bằng AI. Nếu muốn xem thêm về Thuật ngữ, vui lòng xemtại đây.
Sao chép liên kết để chia sẻ bài viết lên Facebook, Zalo,...
https://stockbiz.vn/tin-tuc/doanh-nghiep-van-tai-duong-thuy-khong-de-quay-lai-thoi-dinh-cao/19303924
Tin xem nhiều
1
Có gì bên trong thỏa thuận thương mại Mỹ-Anh mà ông Trump ca ngợi?
2
Đây là lý do FPT sẽ hồi phục mạnh mẽ? Cập nhật định giá FPT năm 2025
3
Cẩn trọng với thông tin giả về đàm phán thuế
4
Vì sao dòng tiền ngoại ưu ái cổ phiếu bất động sản?
5
Nhiều căn cứ quân sự của Ấn Độ bị Pakistan tấn công
6
NVL: Chủ đầu tư dự án Aqua City nợ thuế hơn 93,1 tỷ đồng
7
PVD RUN 2025 đã thu hút hơn 1.200 vận động viên đăng ký tham gia
8
Ông Biden lên án Tổng thống Trump
9
Lý do nhà ga T3 Tân Sơn Nhất hiện đại mới khánh thành đã bị mưa dột
10
TS. Phan Hữu Thắng: Việt Nam sẽ ‘vượt sóng’ thuế quan của Hoa Kỳ bằng chiến lược ngoại giao thương mại