Thị trường đóng cửa
Thị trường đóng cửa
Thị trường đóng cửa
Đầu tư nhận cổ tức chứng khoán lời hơn gửi tiết kiệm?
Chuyên mục:

Thị trường

07:33
Google news

Mùa đại hội cổ đông năm nay, loạt doanh nghiệp công bố trả cổ tức bằng tiền mặt với tỷ lệ cao kỷ lục, có doanh nghiệp chốt tỷ lệ trả cổ tức lên đến 350% mệnh giá cổ phiếu. Với nhà đầu tư, nếu mua đúng những cổ phiếu của doanh nghiệp ăn nên làm ra thì lợi nhuận cao hơn gửi tiết kiệm.

Kinh doanh khởi sắc, nhiều cổ đông ngóng chờ nhận cổ tức tỷ lệ cao. Ảnh minh hoạ

Mùa nhà đầu tư đón chờ cổ tức

Cổ tức là khoản lợi nhuận ròng được trả cho mỗi cổ phần với nhiều hình thức chi trả: tiền mặt, cổ phần, tài sản khác. Trong các hình thức trả cổ tức này thì trả tiền mặt luôn được cổ đông chờ đợi nhất

Anh Mạnh Thắng (47 tuổi, Q. Ba Đình, Hà Nội) tham gia thị trường chứng khoán đã 15 năm. Với quan điểm đầu tư dài hạn, anh Thắng cho biết: "Tôi quan tâm nhiều về sức khỏe tài chính, triển vọng phát triển của công ty và ưu tiên việc nhận cổ tức hơn là sinh lời nhanh. Bởi tỷ lệ những doanh nghiệp tôi chọn thường có tỷ lệ trả cổ tức cao hơn đáng kể so với lãi suất tiết kiệm".

Đồng quan điểm, chị Nguyễn Thanh Phương (43 tuổi, Q. Đống Đa, Hà Nội) đầu tư vào cổ phiếu MCH (Masan Consumer) gần 3 năm nay để nhận cổ tức. Chị nhấn mạnh: "Đầu tư cổ phiếu để nhận cổ tức giúp tôi hạn chế rủi ro hơn là giao dịch cổ phiếu liên tục. Không quan trọng công ty lớn hay nhỏ, cái chính là phải quan sát, phân tích hoạt động kinh doanh công ty và xu hướng tăng trưởng ra sao trong các giai đoạn, có thể chậm nhưng chắc".

Điểm danh những doanh nghiệp mạnh tay chi cổ tức tiền mặt

Nhìn lại mùa đại hội cổ đông năm nay, trong số những doanh nghiệp trả cổ tức bằng tiền mặt, nhiều doanh nghiệp công bố kế hoạch trả cổ tức với tỷ lệ cao hơn 100% so với mệnh giá cổ phiếu. Trong số này chủ yếu là các doanh nghiệp đến từ ngành sản xuất, bản lẻ, dịch vụ.

Dẫn đầu thị trường về tỷ lệ chi trả cổ tức hiện nay thuộc về CTCP Bao bì Nhựa Tân Tiến (mã cổ phiếu TTP, sàn chứng khoán UPCoM) khi công bố kế hoạch trả cổ tức năm 2023 bằng tiền mặt với tỷ lệ tới 350%. Đồng nghĩa với việc, mỗi cổ phiếu nhận được 35.000 đồng. Nếu sở hữu 1.000 cổ phiếu thì nhà đầu tư đã bỏ túi 35 triệu đồng.

Công ty bao bì Nhựa Tân Tiến và diễn biến cổ phiếu

Sau một thời gian dài trầm lắng, cổ phiếu TTP đang có diễn biến khá tích cực, đạt thị giá 123.400 đồng/cp. Đà bứt phá xuất hiện vào phiên 13/5 trước thông tin chia cổ tức, tăng từ 81.890 đồng/cp lên 116.440 đồng/cp.

Ngoài ra, nhiều doanh nghiệp cũng mạnh tay chi cổ tức với tỷ lệ trên 100%. Lợi nhuận tăng đột biến gấp 25,6 lần so với cùng kỳ năm ngoái, đạt 482,6 tỷ đồng, CTCP Quảng cáo và Hội chợ Thương mại Vinexad (VNX, UPCoM) chia cổ tức năm 2023 bằng tiền với tỷ lệ 150%. Như vậy, cổ đông sẽ được nhận 15.000 đồng/cổ phiếu. Đây là mức chia cổ tức cao nhất của công ty trong 14 năm qua. Những năm trước, doanh nghiệp luôn trả cổ tức đều đặn 20-70% mỗi năm.

Thời gian qua, với nhiều sản phẩm hàng tiêu dùng, đóng gói sẵn đón phản ứng tích cực từ thị trường, CTCP Hàng Tiêu dùng Masan - Masan Cosumer (MCH, UPCoM) đạt lợi nhuận sau thuế tăng 20% so với cùng kỳ năm ngoái. Từ đó, MCH công bố chia cổ tức tiền mặt với tỷ lệ là 100% (1 cổ phiếu nhận 10.000 đồng).

Diễn biến kinh doanh tại Masan Consumer những năm qua

Nguồn: Tổng hợp BCTC

Đạt được kết quả trên, MCH cho biết, bằng cách đẩy mạnh chi phí quảng cáo, khuyến mại để phát triển các phát kiến mới, gia tăng sự nhận diện, từ đó thúc đẩy doanh số bán của tập đoàn, chủ yếu là ngành hàng gia vị, thực phẩm tiện lợi và đồ uống, kèm theo việc kiểm soát chi phí sản xuất đã giúp MCH gia tăng lợi nhuận gộp. Ngoài ra, thu nhập thuần hoạt động tài chính cũng tăng 25%.

Ngoài ra, Masan Consumer đang lên kế hoạch để niêm yết cổ phiếu MCH tại sàn HOSE.

CTCP Bến xe Miền Tây (WCS, HNX) chia cổ tức bằng tiền mặt với tỷ lệ 160% (1 cổ phiếu nhận về 16.000 đồng). Công ty đã thanh toán cho cổ đông vào ngày 28/3.

Trước đó, HĐQT đã chốt chia cổ tức năm 2023 dựa trên kết quả kinh doanh thực tế, không thấp hơn 20%. Do vậy, tỷ lệ này cao hơn nhiều so với kế hoạch ban đầu.

Diễn biến này được cho là đến từ kết quả kinh doanh khởi sắc trong năm 2023, doanh thu đạt hơn 140 tỷ đồng, tăng gần 50%. Lợi nhuận sau thuế từ đó tăng lên 66,5 tỷ đồng, tăng tương đương 75% so với cùng kỳ, mức cao kỷ lục kể từ năm 2020 đến nay. Nhờ vậy, WCS vượt chỉ tiêu kế hoạch cả năm lần lượt 17% doanh thu và 50% lợi nhuận.

Diễn biến này tiếp tục được duy trì sang quý 1 năm nay khi lượng khách tăng mạnh vào dịp Tết Nguyên đán, WCS đạt 39 tỷ đồng doanh thu, tăng 14,2%, lợi nhuận sau thuế quý 1 đạt 19,3 tỷ đồng, tăng 21,2% so với cùng kỳ.

Rõ ràng, nếu đầu tư đúng vào những doanh nghiệp ăn nên làm ra, ngoài thị giá của cổ phiếu tăng trên thị trường thì khoản cổ tức bằng tiền mặt được chia với nhiều cổ phiếu là không nhỏ. Tuy nhiên, trên thị trường chứng khoán hiện nay, bên cạnh những doanh nghiệp chi đậm cho chia cổ tức thì cũng có hàng loạt doanh nghiệp hàng chục năm không chia cổ tức cho cổ đông. Bởi vậy, đầu tư chứng khoán tuy đầy hấp dẫn nhưng cũng lắm rủi ro. Điều đó khác hoàn toàn so với việc có tiền gửi tiết kiệm. Vì thế, chọn cách nào lại tùy thuộc vào khẩu vị của những nhà đầu tư.

Link gốc

Thị trường đóng cửa
MCH
Thị trường đóng cửa
TTP
Thị trường đóng cửa
VNINDEX
Thị trường đóng cửa
VNX
Thị trường đóng cửa
WCS
THUẬT NGỮ TRONG BÀI
term AI
Các thuật ngữ được trích xuất trong tin bài và giải thích ngắn ngọn bằng AI. Nếu muốn xem thêm về Thuật ngữ, vui lòng xemtại đây.
Sao chép liên kết để chia sẻ bài viết lên Facebook, Zalo,...
Cùng chuyên mục