Thị trường đóng cửa
Thị trường đóng cửa
Thị trường đóng cửa
Danh tính loạt doanh nghiệp bất động sản khất nợ hàng nghìn tỷ đồng trái phiếu
Chuyên mục:

Doanh nghiệp

Vietnam Daily | 22:30
Google news

Gần trăm doanh nghiệp bất động sản phải đối diện áp lực đáo hạn trái phiếu trong năm nay với tổng giá trị gần 100.000 tỷ đồng, trongđó có nhiều cái tên đáng chú ý như Becamex IDC, Nam Long, Hải Phát, Văn Phú,...

Trong năm 2024, áp lực trả nợ đối với các đơn vị phát hành là doanh nghiệp bất động sản là khá lớn, đặc biệt đối với các trái phiếu chậm trả gốc, lãi có thời hạn đáo hạn gốc vào năm 2022, 2023 nhưng được cơ cấu tối đa thêm 2 năm theo Nghị định 08 của Chính phủ. Khi đó, chính sách cho phép giãn, hoãn nợ trái phiếu và cho hoán đổi trái phiếu lấy bất động sản hoặc sản phẩm khác tiếp tục được nối dài sang năm 2024, giúp nhiều doanh nghiệp giảm bớt áp lực vào thời điểm đáo hạn. 

Theo Bộ Tài chính, tính đến cuối năm 2023 có 182 doanh nghiệp bất động sản còn dư nợ trái phiếu, tổng dư nợ gần 351.400 tỷ đồng. Trong năm 2024, có 92 doanh nghiệp bất động sản có trái phiếu doanh nghiệp đáo hạn, tổng nợ vay đáo hạn khoảng 99.500 tỷ đồng.

Trong năm 2024, có 92 doanh nghiệp bất động sản có trái phiếu doanh nghiệp đáo hạn, tổng nợ vay đáo hạn khoảng 99.500 tỷ đồng. 

Danh sách các doanh nghiệp có nợ trái phiếu đáo hạn ngàn tỷ trong năm nay gồm: Công ty TNHH Thành phố Aqua, Tổng công ty CP Xuất nhập khẩu và xây dựng Việt Nam, CTCP Đầu tư Văn Phú - Invest, CTCP Tập đoàn đầu tư địa ốc Nova, CTCP Đầu tư Hải Phát, Công ty TNHH Đầu tư và Đô thị Hưng Yên, Tập đoàn Geleximco, Tổng công ty Đầu tư và phát triển công nghiệp (Becamex IDC).

Ngoài ra, danh sách các doanh nghiệp bất động sản ôm khối nợ trái phiếu hàng nghìn tỷ có nhiều cái tên như: CTCP Đầu tư và xây dựng Vạn Trường Phát khoảng 10.000 tỷ đồng, CTCP Thương mại quảng cáo xây dựng địa ốc Việt Hân khoảng 9.700 tỷ đồng, CTCP Đầu tư phát triển bất động sản TNR Holdings Việt Nam khoảng 9.300 tỷ đồng, CTCP Tập đoàn đầu tư địa ốc Nova khoảng 6.500 tỷ đồng, CTCP bất động sản Hano-vid khoảng 9.500 tỷ đồng, Công ty TNHH Đầu tư và phát triển đô thị Hưng Yên khoảng 7.200 tỷ đồng, Công ty Thái Sơn Long An khoảng 8.700 tỷ đồng, Công ty Đầu tư Văn Phú - Invest 1.300 tỷ đồng, Công ty Đầu tư Nam Long khoảng 3.100 tỷ đồng...

Theo dữ liệu từ Hiệp hội Thị trường Trái phiếu Việt Nam (VBMA) trong nửa cuối năm 2024, ước tính sẽ có khoảng 139.765 tỷ đồng trái phiếu đáo hạn, trong đó phần lớn là trái phiếu bất động sản với 58.782 tỷ đồng, tương đương 42%.

Đánh giá về dư nợ trái phiếu và khả năng trả nợ của các doanh nghiệp, tiến sỹ Nguyễn Trí Hiếu, chuyên gia kinh tế nhận định, giá trị trái phiếu đến hạn trong năm nay là một con số rất lớn và khả năng trả nợ của các nhà phát hành là thấp khi tình hình thị trường và các doanh nghiệp nói chung hiện vẫn còn rất khó khăn. Đặc biệt đối với nhóm doanh nghiệp bất động sản khi tình hình thị trường vẫn chưa hồi phục, doanh nghiệp bất động sản có dòng tiền yếu, tỷ lệ vay nợ ở mức cao và nguồn tiền để trả nợ hạn chế, có thể sẽ tiềm ẩn rủi ro về khả năng thanh toán.

Các chuyên gia kinh cũng đưa ra nhận định, khả năng trả nợ trái phiếu vẫn đang là thách thức lớn của doanh nghiệp nhóm địa ốc. Dù vốn tín dụng hỗ trợ phần nào dòng tiền cho doanh nghiệp, song công ty phát hành không thể trông chờ toàn bộ vào nguồn vốn này để hoàn tất nghĩa vụ trả nợ trái phiếu. Trong khi đó, thị trường nhà đất vẫn chưa thực sự hoàn toàn phục hồi, và những thay đổi về chính sách có độ trễ nhất định, dẫn tới doanh nghiệp chưa có đủ thời gian để sắp xếp dòng tiền trả nợ.

Novaland hoàn thành tái cấu trúc gói trái phiếu chuyển đổi gần 300 triệu USD

Danh tinh loat doanh nghiep bat dong san khat no hang nghin ty dong trai phieu-Hinh-2

Novaland cho biết doanh nghiệp này đã hoàn thành thỏa thuận tái cấu trúc gói trái phiếu chuyển đổi trị giá gần 299 triệu USD (khoảng 7.500 tỷ đồng). 

Trong danh sách dư nợ trái phiếu kể trên, có nhiều doanh nghiệp nằm trong hệ sinh thái của Nova như Công ty TNHH Thành phố Aqua và CTCP Tập đoàn đầu tư địa ốc Nova (Novaland – Mã: NVL).

Mới đây, ngày 6/7, Novaland cho biết doanh nghiệp này đã hoàn thành thỏa thuận tái cấu trúc gói trái phiếu chuyển đổi trị giá gần 299 triệu USD (khoảng 7.500 tỷ đồng) với lãi suất 5,25% (đáo hạn năm 2026) được quyền chuyển đổi thành cổ phần phổ thông. 

Theo đó, thời gian tới, các trái chủ cũng có thể chuyển đổi trái phiếu sang cổ phiếu Novaland với giá chuyển đổi ban đầu là 40.000 đồng đổi lấy một cổ phiếu, tỉ lệ chuyển đổi là 134.135 cổ phiếu cho một trái phiếu. Chốt phiên 5/7, cổ phiếu NVL dừng ở 13.200 đồng/cp.

Theo thỏa thuận, dư nợ gốc sau khi nhập lãi lên gần 321 triệu USD. Thời điểm thanh toán là ngày đáo hạn trái phiếu vào tháng 6/2027 hoặc đợt mua lại trước hạn trong tương lai.

Giá trị mua lại được tính bằng 115% tiền gốc ban đầu (đã trừ đi phần chuyển đổi thành cổ phiếu) cộng lãi trả chậm và lãi phát sinh. Trong đó, lãi trả chậm sẽ được tính 5,25% một năm như vốn gốc.

Do khó khăn chung của thị trường bất động sản, Novaland đã liên tiếp lùi thời gian về việc hoàn thành thỏa thuận tái cấu trúc gói trái phiếu nói trên cũng như nhiều lần hạ giá chuyển đổi. Đối với các lô trái phiếu trong nước, doanh nghiệp địa ốc này cũng liên tiếp khất nợ, thỏa thuận lùi thời hạn thanh toán.

Trong báo cáo tài chính kiểm toán 2023, Kiểm toán PwC có nêu lưu ý về khả năng hoạt động liên tục của Novaland phụ thuộc vào khả năng thanh toán hoặc tái cấu trúc các khoản nợ vay, trái phiếu sắp đáo hạn và thực hiện các giải pháp khác tạo ra dòng tiền để tài trợ cho hoạt động kinh doanh.

Minh Hằng-Link gốc

Thị trường đóng cửa
BCM
Thị trường đóng cửa
HPX
Thị trường đóng cửa
NLG
Thị trường đóng cửa
VPI
THUẬT NGỮ TRONG BÀI
term AI
Các thuật ngữ được trích xuất trong tin bài và giải thích ngắn ngọn bằng AI. Nếu muốn xem thêm về Thuật ngữ, vui lòng xemtại đây.
Sao chép liên kết để chia sẻ bài viết lên Facebook, Zalo,...
Cùng chuyên mục
Cỡ chữ
NhỏLớn