Thị trường đóng cửa
Thị trường đóng cửa
Thị trường đóng cửa
Cổ phiếu KDH hút vốn mạnh: Dự báo được hai quỹ ETF đầu tư gần 20.000 tỷ đồng
Chuyên mục:

Thị trường

10:32
Google news

Hai quỹ ETF dự kiến sẽ mua mạnh cổ phiếu KDH trong kỳ cơ cấu tới, tạo cơ hội tăng trưởng và thay đổi chiến lược đầu tư trên thị trường chứng khoán.

Chi tiết thay đổi danh mục của FTSE Vietnam Index

Mới đây, SSI Research đã cập nhật và dự báo rằng chỉ số FTSE Vietnam Index có thể sẽ thêm vào các cổ phiếu KDH, FRT, FTS. Cụ thể, trong số các tiêu chí của FTSE về vốn hóa, thanh khoản, free float và room ngoại còn lại, cổ phiếu KDH đã đáp ứng được tiêu chí cuối cùng sau khi room ngoại còn lại tăng lên mức 11,9%. Đối với FRT và FTS, so với kỳ trước, hai cổ phiếu này đã đáp ứng đủ tiêu chí về thanh khoản.

Ngược lại, EVF có thể bị loại khỏi rổ chỉ số do không thỏa mãn điều kiện về tỷ lệ free-float và vốn hóa free-float.

Giả định với các thay đổi trên, danh mục chỉ số sẽ bao gồm 30 cổ phiếu. Tổng tài sản của quỹ FTSE Vietnam Swap UCITS ETF, lấy FTSE Vietnam Index làm chỉ số tham chiếu, tại ngày 27/8 đạt 7.377 tỷ đồng (296,7 triệu USD). Cụ thể, tổng giá trị tài sản quỹ đã giảm 16% so với đầu năm, NAV giảm 4,1% so với đầu năm, dòng vốn rút ròng đạt 1.243 tỷ đồng (50 triệu USD).

SSI Research ước tính quỹ FTSE Vietnam Swap UCITS ETF sẽ mua khoảng 5,1 triệu cổ phiếu KDH, 805.000 cổ phiếu FRT và 2 triệu cổ phiếu FTS. Ở chiều ngược lại, ước tính quỹ sẽ bán khoảng 4,29 triệu cổ phiếu EVF.

Ngoài ra, đáng chú ý là quỹ này cũng sẽ bán ra hơn 8,8 triệu cổ phiếu VIX (giảm tỷ trọng từ 2,73% xuống 1,3%), 3,6 triệu cổ phiếu NVL (giảm tỷ trọng từ 2,1% xuống còn 1,44%) và gần 4,3 triệu cổ phiếu VND (giảm tỷ trọng từ 3,76% xuống 1,89%).

Dự báo từ VanEck Vectors Vietnam ETF

Trong khi đó, chỉ số MarketVector Vietnam Local Index dự kiến không có cổ phiếu mới nào được thêm vào, nhưng EVF có thể bị loại khỏi danh mục. Quỹ VanEck Vectors Vietnam ETF dự kiến sẽ bán khoảng 8,3 triệu cổ phiếu EVF cùng một số cổ phiếu khác như HUT, VIX, VIC, và VHM.

Ngược lại, VanEck Vectors Vietnam ETF sẽ mua gần 3,9 triệu cổ phiếu VRE và 3,7 triệu cổ phiếu VND, dự kiến tăng tỷ trọng các cổ phiếu này trong danh mục.

Tổng hợp lại KDH là cổ phiếu được hai quỹ mua nhiều nhất gần 6 triệu cổ phiếu, tiếp theo là VRE 3,8 triệu cổ phiếu; POW 3,2 triệu cổ phiếu....

Trước đó, BSC cũng đã đưa ra dự báo rằng FTSE Vietnam Index sẽ thêm mới cổ phiếu FRT và FTS, đồng thời không loại bỏ bất kỳ cổ phiếu nào. Dự kiến, quỹ ETF này sẽ mua mới 637.000 cổ phiếu FRT và 1,9 triệu cổ phiếu FTS, nâng tỷ trọng của các cổ phiếu này lên lần lượt 1,64% và 1,14%. Nhiều cổ phiếu khác như VND, VIC, VNM, NVL, và SHB cũng được dự báo sẽ được mua bổ sung trong kỳ cơ cấu này.

Đối với quỹ VanEck Vectors Vietnam ETF, dự báo sẽ loại bỏ cổ phiếu HNG và thêm mới các cổ phiếu NAB, FRT và MBS. Quỹ này dự kiến sẽ mua mới 8,8 triệu cổ phiếu NAB, 1 triệu cổ phiếu FRT và 4 triệu cổ phiếu MBS, đồng thời bổ sung thêm 24 triệu cổ phiếu VND.

Tổng cộng, cả hai quỹ ETF dự kiến sẽ mua vào nhiều nhất 27 triệu cổ phiếu VND trong kỳ cơ cấu tới.

Tác động lên thị trường và cổ phiếu KDH

Với tổng giá trị tài sản quản lý của hai quỹ ETF này gần 20.000 tỷ đồng, dự báo việc mua vào cổ phiếu KDH sẽ tạo ra sự biến động đáng kể trên thị trường. Việc được hai quỹ ETF lớn này mua vào cho thấy cổ phiếu KDH đang thu hút sự quan tâm mạnh mẽ từ nhà đầu tư tổ chức, có thể tạo ra động lực tăng trưởng mới cho cổ phiếu này.

Kỳ cơ cấu của các quỹ ETF là sự kiện quan trọng, không chỉ ảnh hưởng đến thanh khoản của các cổ phiếu được chọn mà còn tác động đến tâm lý thị trường. Nhà đầu tư nên theo dõi sát sao các diễn biến này để đưa ra quyết định đầu tư phù hợp.

Như vậy, kỳ cơ cấu sắp tới hứa hẹn sẽ mang lại nhiều biến động cho cổ phiếu KDH cũng như các cổ phiếu khác trong danh mục của các quỹ ETF, là cơ hội và cũng là thách thức cho các nhà đầu tư trên thị trường chứng khoán Việt Nam.

Đức Anh-Link gốc

Thị trường đóng cửa
KDH
THUẬT NGỮ TRONG BÀI
term AI
Các thuật ngữ được trích xuất trong tin bài và giải thích ngắn ngọn bằng AI. Nếu muốn xem thêm về Thuật ngữ, vui lòng xemtại đây.
Sao chép liên kết để chia sẻ bài viết lên Facebook, Zalo,...
Cùng chuyên mục
Cỡ chữ
NhỏLớn