Thị trường đóng cửa
Thị trường đóng cửa
Thị trường đóng cửa
ACV: Vay 1,8 tỉ USD thời hạn 20 năm để đầu tư sân bay Long Thành
Chuyên mục:

Doanh nghiệp

Báo Tuổi trẻ | 07:57
Google news

Ba ngân hàng Vietcombank, VietinBank và BIDV dàn xếp vốn cho Tổng công ty Cảng hàng không Việt Nam - ACV vay 1,8 tỉ USD trong vòng 20 năm.

Các phương tiện đang thi công tại sân bay Long Thành - Ảnh: C.TRUNG

ACV cho biết theo nghị quyết vay vốn vừa được hội đồng quản trị ACV thông qua và được Chủ tịch ACV Lại Xuân Thanh ký ngày 6-5, các ngân hàng Vietcombank, VietinBank và BIDV sẽ cho doanh nghiệp vay hợp vốn 1,8 tỉ USD nhằm thực hiện dự án thành phần 3 tại cảng hàng không quốc tế Long Thành.

Theo đó, ACV đã ký kết văn kiện tín dụng với Vietcombank với tư cách là ngân hàng đầu mối và đại lý quản lý tài sản đảm bảo, đồng thời ký với VietinBank và BIDV (các ngân hàng cho vay hợp vốn) để tài trợ cho dự án trên.

Tổng số tiền vay vốn là 1,8 tỉ USD. Mục đích vay là tài trợ cho các nhu cầu tín dụng hợp pháp, hợp lệ liên quan đến việc đầu tư dự án. Thời gian vay các ngân hàng quốc doanh là 20 năm.

Biện pháp đảm bảo là tài sản hình thành từ dự án, các hạng mục được phép thế chấp cho dù các tài sản này đang có hay sẽ hình thành trong tương lai.

Dự án cảng hàng không quốc tế Long Thành giai đoạn 1 có tổng mức đầu tư khoảng 110.000 tỉ đồng, tương đương hơn 4,6 tỉ USD. Dự án có 4 dự án thành phần, trong đó dự án thành phần 3 gồm các công trình thiết yếu trong cảng hàng không do ACV làm chủ đầu tư, với tổng mức đầu tư hơn 99.000 tỉ đồng.

Trước đó, trả lời phỏng vấn Tuổi Trẻ Online, Chủ tịch ACV Lại Xuân Thanh nói có khó khăn trong ba năm dịch bệnh nhưng doanh thu, lợi nhuận vẫn ổn, chưa kể các khoản nguồn vốn được hỗ trợ giãn nợ.

ACV đã làm việc, thống nhất với ngân hàng cho vay để giảm phần vay ngoại tệ. Theo kế hoạch ban đầu, ACV sẽ vay ngoại tệ 2,1 tỉ USD, nhưng sau khi cân đối lại nguồn vốn, công ty chỉ vay 1,7 - 1,8 tỉ USD.

Ông Thanh cho biết về nguồn vốn ACV vẫn tự tin. Nếu có thiếu quá vẫn còn room để vay. ACV cam kết dự án sân bay Long Thành sẽ thực hiện đúng tiến độ, đi vào khai thác quý 4-2026.

CÔNG TRUNG

Link gốc

Thị trường đóng cửa
ACV
THUẬT NGỮ TRONG BÀI
term AI
Các thuật ngữ được trích xuất trong tin bài và giải thích ngắn ngọn bằng AI. Nếu muốn xem thêm về Thuật ngữ, vui lòng xemtại đây.
Sao chép liên kết để chia sẻ bài viết lên Facebook, Zalo,...
Cùng chuyên mục
Cỡ chữ
NhỏLớn