Tổng nợ quá hạn thanh toán của các hãng hàng không quốc nội đối với Tổng Công ty Cảng hàng không Việt Nam (ACV) tính đến 31/12/2023 là 5.692 tỷ đồng.
Khi Thanh tra Bộ Tài chính thực hiện thanh tra về việc chấp hành về tài chính, kế toán và thuế tại Tổng Công ty Cảng hàng không Việt Nam – CTCP (viết tắt: ACV),đoàn thanh tra đã chỉ ra nhiều tồn tại.
Cụ thể, về việc hạch toán doanh thu và thu nhập khác, Công ty mẹ-ACV, đến thời điểm thanh tra (31/12/2024) chưa thu được các khoản lãi chậm thanh toán tính từ ngày 01/01/2023 đối với các Hãng hàng không quốc nội theo các hợp đồng và cam kết đã ký, dẫn đến chưa hạch toán tăng thu nhập đối với khoản lãi chậm thanh toán.
Cụ thể, theo các Hợp đồng dịch vụ cảng hàng không và Hợp đồng ủy quyền thu hộ giá dịch vụ ký giữa Công ty mẹ - ACV với các Hãng hàng không quốc nội, các Hãng hàng không phải trả lãi trên số tiền chậm thanh toán cho ACV.
Tổng nợ quá hạn thanh toán của các hãng hàng không quốc nội tính đến 31/12/2023 là 5.692 tỷ đồng. Cụ thể, nợ quá hạn của Bamboo Airways là 2.099 tỷ đồng; Pacific Airlines là 839 tỷ đồng; Vietjet là 1.233 tỷ đồng; Vietravel Airlines là 244,5 tỷ đồng; Vietnam Airlines là 1.231 tỷ đồng; Air Mekong là 26 tỷ đồng; phải thu khác là 15,2 tỷ đồng, Công ty cổ phần Hoàng Long Yến là 2,8 tỷ đồng.
Đáng chú ý, tính đến 31/12/2023, ACV đã phải trích lập dự phòng số tiền 3.725 tỷ đồng.
ACV cho biết, đến thời điểm 30/12/2024, các Hãng hàng không Bamboo Airways, Pacific Airlines, Vietravel Airlines đã ký hợp đồng tính lãi chậm thanh toán nhưng chưa có khả năng thanh toán nợ gốc nên chưa có căn cứ thu lãi chậm thanh toán; đồng thời các Hãng hàng không này đều có văn bản xin ACV miễn lãi phạt chậm thanh toán hoặc áp dụng lãi suất tiền gửi không kỳ hạn để tính lãi phạt chậm thanh toán.
Nếu áp dụng lãi suất tiền gửi doanh nghiệp kỳ hạn 01 năm (tương ứng với 12 tháng) cao nhất của một trong 4 Ngân hàng thương mại nhà nước, đối với các Hãng hàng không Bamboo Airways, Pacific Airlines, Vietravel Airlines đã ký hợp đồng tính lãi chậm thanh toán, lãi phạt chậm thanh toán trong năm 2023 mà các Hãng này phải trả cho ACV là 56,5 tỷ đồng.
Tương tự, Áp dụng lãi suất tiền gửi không kỳ hạn, đối với các Hãng hàng không Bamboo Airways, Pacific Airlines, Vietravel Airlines đã ký hợp đồng tính lãi chậm thanh toán, lãi phạt chậm thanh toán trong năm 2023 mà các Hãng này phải trả cho ACV là: 1,3 tỷ đồng.
Đối với VietnamAirlines và Vietjet Air, ACV đã có nhiều văn bản yêu cầu các hãng thực hiện ký kết phụ lục hợp đồng tính lãi.
Cùng với đó, tại Cảng hàng không quốc tế Nội Bài, Chi nhánh ACV chưa thực hiện kiểm tra, đối chiếu để xác định chính xác doanh thu năm 2023 đối với hoạt động nhượng quyền khai thác dịch vụ hàng không, chưa xác định tiền chậm thanh toán theo các hợp đồng nhượng quyền khai thác dịch vụ hàng không.
Cụ thể: Kiểm tra 12 hợp đồng nhượng quyền khai thác dịch vụ hàng không của 12 công ty lĩnh quyền khai thác dịch vụ hàng không tại Cảng hàng không quốc tế Nội Bài - Chi nhánh ACV (Cảng HKQT Nội Bài): Việc hạch toán doanh thu năm 2023 đối hoạt động nhượng quyền khai thác dịch vụ hàng không Cảng HKQT Nội Bài căn cứ vào các thông báo doanh thu hàng tháng của các công ty để hạch toán doanh thu.
Tại các Hợp đồng nhượng quyền cung ứng dịch vụ hàng không giữa Cảng HKQT Nội bài với 12 công ty lĩnh quyền, phương thức thanh toán quy định như sau: "Giá trị thanh toán nhượng quyền kinh doanh được tính trên cơ sở Báo cáo doanh thu hàng tháng của Bên B (công ty đối tác) chỉ là tạm tính. Trong vòng 60 ngày đầu tiên của năm tiếp theo, Bên B có trách nhiệm cung cấp cho Bên A báo cáo kiểm toán thể hiện rõ doanh thu tính nhượng quyền phát sinh theo Hợp đồng và số liệu sản lượng chuyển bay quyết toán của năm trước đó được cấp có thẩm quyền phê duyệt để hai Bên đối chiếu, điều chỉnh.
Qua thanh tra thấy: đến thời điểm 31/12/2024 Cảng hàng không quốc tế Nội Bài chưa thực hiện kiểm tra, đối chiếu doanh thu năm 2023 để xác định chính xác doanh thu hoạt động nhượng quyền khai thác dịch vụ hàng không, chưa xác định tiền phạt chậm thanh toán theo quy định tại Hợp đồng đã ký với các công ty lĩnh quyền.