Thị trường đóng cửa
Thị trường đóng cửa
Thị trường đóng cửa
Yêu cầu bồi thường thì hợp đồng bảo hiểm nhân thọ mất hiệu lực, có thể khôi phục lại được không?
Chuyên mục:

Tài chính

Tạp chí Nhịp sống thị trường | 13:14
Google news

Trong thực tế, có trường hợp khi khách hàng yêu cầu bồi thường bảo hiểm thì hợp đồng lại rơi vào tình trạng bị mất hiệu lực do nhiều nguyên nhân khác nhau.

Hợp đồng bảo hiểm bị mất hiệu lực trong những trường hợp nào?

Không đóng phí bảo hiểm đầy đủ và đúng hạn

Luật Kinh doanh Bảo hiểm quy định, nếu bên mua bảo hiểm không đóng phí đúng hạn thì doanh nghiệp bảo hiểm có thể gia hạn đóng phí tối đa là 60 ngày. Trong quá trình gia hạn, hợp đồng bảo hiểm vẫn duy trì hiệu lực. Tuy nhiên, nếu hết thời gian gia hạn mà người tham gia vẫn chưa đóng phí thì phát sinh hai trường hợp: (i) hợp đồng bảo hiểm vô hiệu hoặc (ii) công ty bảo hiểm sẽ khấu trừ từ các khoản quyền lợi, bảo tức và lãi tích lũy chưa rút (nếu có) của hợp đồng

Cung cấp thông tin không trung thực

Nếu người mua cố ý khai báo sai sự thật các thông tin như tuổi tác, tình trạng sức khỏe và nghề nghiệp nhằm trục lợi, khi rủi ro xảy ra, doanh nghiệp bảo hiểm có quyền không bồi thường cho người tham gia, đồng thời vô hiệu hóa hợp đồng.

Khoản tạm ứng tiền mặt và lãi phát sinh vượt quá giá trị hoàn lại của Hợp đồng Bảo hiểm

Với hợp đồng bảo hiểm có giá trị tiền mặt, người tham gia có thể yêu cầu công ty bảo hiểm tạm ứng tối đa 80%. Nếu rủi ro bất ngờ xảy ra thì người mua bảo hiểm được công ty chi trả quyền lợi theo đúng thỏa thuận, nhưng trước đó, công ty sẽ trừ đi phí tạm ứng và lãi suất cho khoản tạm ứng đó. Trường hợp tổng khoản tạm ứng và nợ lãi tương ứng lớn hơn giá trị tiền mặt thì hợp đồng bảo hiểm bị vô hiệu.

Nhờ người ký tên thay nhưng không có văn bản ủy quyền

Nếu người tham gia bảo hiểm muốn ủy quyền cho một người khác để điền thông tin và ký tên trên hợp đồng bảo hiểm thì bắt buộc trước đó, bạn phải nhận được ủy quyền bằng văn bản theo đúng quy định pháp luật. Trường hợp không có văn bản ủy quyền thì hợp đồng bảo hiểm vô hiệu.

Đại lý bảo hiểm không nộp phí cho doanh nghiệp bảo hiểm

Hiện nay, có tình trạng đại lý bảo hiểm thu phí bảo hiểm đầy đủ của khách hàng nhưng không nộp lại cho công ty bảo hiểm. Điều này có thể ảnh hưởng tới hiệu lực của hợp đồng, gây thiệt hại cho lợi ích chính đáng của người tham gia. 

Hợp đồng bảo hiểm bị vô hiệu có thể khôi phục lại được không?

Theo luật Kinh doanh Bảo Hiểm, người mua bảo hiểm có quyền yêu cầu khôi phục hiệu lực hợp đồng trong thời hạn 2 năm, kể từ ngày hợp đồng bị vô hiệu hóa. Điều này nhằm duy trì quyền lợi bảo vệ cho người tham gia, cho đến khi đáo hạn hợp đồng.

Điều kiện khôi phục hiệu lực của hợp đồng bảo hiểm được quy định tại Bản Quy tắc và Điều khoản của hợp đồng, bao gồm:

(i) Người tham gia/người được bảo hiểm phải gửi yêu cầu khôi phục tính hiệu lực của hợp đồng bằng văn bản mẫu và chờ công ty bảo hiểm xem xét.

(ii) Thời điểm khôi phục hiệu lực hợp đồng phải trước ngày kết thúc hợp đồng.

(iii) Người được bảo hiểm phải cung cấp bằng chứng về tình trạng sức khỏe và đáp ứng điều kiện được bảo hiểm theo quy định của công ty.

(iv) Thanh toán toàn bộ phí bảo hiểm quá hạn (tính đến ngày công ty chấp thuận khôi phục hợp đồng), nợ chưa trả và mức lãi suất do doanh nghiệp bảo hiểm công bố.

Linh San-Link gốc

THUẬT NGỮ TRONG BÀI
term AI
Các thuật ngữ được trích xuất trong tin bài và giải thích ngắn ngọn bằng AI. Nếu muốn xem thêm về Thuật ngữ, vui lòng xemtại đây.
Sao chép liên kết để chia sẻ bài viết lên Facebook, Zalo,...
Cùng chuyên mục