Xuất khẩu dầu thô của Mỹ sang khu vực Tây Bắc Âu có thể sẽ giảm vào đầu năm 2025, sau khi đạt mức cao kỷ lục vào tháng 11/2024. Nguyên nhân là do mức chênh lệch giá đối với các chuyến hàng chở dầu xuyên Đại Tây Dương giảm và giá cước vận tải tăng lên, các nhà phân tích cho biết.
Giàn khoan dầu tại Saudi Arabia. Ảnh: IRNA/TTXVN
Chênh lệch giữa giá dầu ngọt nhẹ Mỹ (WTI) và giá dầu Brent đã thu hẹp xuống mức 3,4 USD/thùng trong hai phiên giao dịch gần đây, mức thấp nhất kể từ tháng 10/2023. Sự thu hẹp này khiến việc vận chuyển dầu từ Mỹ sang châu Âu qua Đại Tây Dương mang lại lợi nhuận thấp hơn.
Chuyên gia Bob Yawger tại Mizuho nhận định rằng mức chiết khấu 4 USD/thùng luôn là ranh giới phân biệt giữa xuất khẩu số lượng lớn và nhỏ.
Khoảng cách chênh lệch thu hẹp hơn khi cước phí vận tải tăng lên và lượng hàng tồn kho tại Mỹ - bao gồm cả trung tâm dự trữ chính tại Cushing, Oklahoma - đã giảm xuống còn 23 triệu thùng, mức thấp nhất trong 17 năm vào giữa tháng 12/2024.
Vào cuối tháng 11/2024, chênh lệch giữa giá dầu WTI và Brent đã tăng lên khoảng 4,5 USD/thùng, khuyến khích vận chuyển dầu nhiều hơn qua Đại Tây Dương tới các thị trường có giá cao và thúc đẩy xuất khẩu dầu thô của Mỹ tăng.
Theo dữ liệu của công ty theo dõi hành trình Kpler, xuất khẩu dầu của Mỹ trên tuyến Amsterdam-Rotterdam-Antwerp (Hà Lan - Bỉ) đạt mức cao kỷ lục là 771.000 thùng/ngày vào tháng 11/2024. Theo LSEG, giá dầu WTI chênh lệch hơn 4 USD so với giá dầu Brent trong hầu hết tháng 10/2024 khiến việc vận chuyển dầu qua Đại Tây Dương có lợi nhuận cao hơn.
Vân Anh/TTXVN (Theo Reuters)