Thị trường đóng cửa
Thị trường đóng cửa
Thị trường đóng cửa
Xanh hóa giao thông TPHCM: bước ngoặt mới từ thanh toán không tiền mặt
Chuyên mục:

Tài chính

Saigon Times | 27/4 22:18
Google news

Phủ kín hình thức thanh toán không tiền mặt khi tham gia giao thông công cộng là một điểm cộng lớn trong nỗ lực xanh hóa giao thông TPHCM.

Dù đã có nhiều hình thức thanh toán không tiền mặt khi đi metro, nhưng người dân vẫn xếp hàng dài chờ mua vé trực tiếp trong những ngày cao điểm. Ảnh minh họa hôm 13-4 tại metro số 1.

Thanh toán không tiền mặt “bủa vây” metro

Trong những ngày TPHCM tổ chức chuỗi sự kiện quan trọng hướng đến Lễ kỷ niệm 50 năm Giải phóng miền Nam, thống nhất Đất nước, không ngạc nhiên khi nhiều ngân hàng đẩy mạnh các chiến dịch quảng bá tại ở hệ thống giao thông công cộng, từ tuyến metro số 1 cho đến các phương tiện giao thông khác nói chung.

Nếu như bên ngoài nhà ga Bến Thành, bến đầu tiên của tuyến metro số 1, phủ kín các mẫu quảng cáo ngoài trời liên quan. Ở phía trong, nhiều ngân hàng cũng chọn cách đặt quầy quảng cáo sản phẩm cho các chiến dịch mới.

Chẳng hạn như hồi giữa tháng 4, ngân hàng BIDV ra mắt bộ thẻ đặc biệt thẻ BIDV 68 Mastercard (bao gồm thẻ ghi nợ quốc tế và thẻ tín dụng quốc tế, phiên bản đặc biệt kỷ niệm 68 năm thành lập ngân hàng), sử dụng để đi miễn phí metro không giới hạn số lượt cho đến hết tháng 6. Ngoài ra còn có thể sử dụng để miễn phí tham quan Bảo tàng TPHCM hay buýt đường sông (Water Bus).

“Thẻ BIDV 68 là một phần quan trọng trong chiến dịch, mang lại nhiều ưu đãi hấp dẫn, đặc biệt là những ưu đãi mang đậm bản sắc địa phương, giúp khách hàng và du khách khám phá TPHCM một cách trọn vẹn và tiện lợi hơn”, bà Phạm Phương Lan, Phó trưởng Khối Ngân hàng bán lẻ BIDV nói.


Nhân viên BIDV đang hướng dẫn khách kích hoạt tài khoản trực tiếp, có thể sử dụng ngay thẻ ngân hàng để đi metro miễn phí. Ảnh: V.D.

Trước đó không lâu, Sở Giao thông Công chánh TPHCM phối hợp cùng ngân hàng Sacombank và tổ chức phát hành thẻ quốc tế Mastercard, ra mắt hệ thống thẻ vé điện tử và Sacombank Mastercard MultiPass, dòng thẻ thanh toán được thiết kế cho những người thường xuyên sử dụng xe buýt và metro ở thành phố hiện nay. “Việc triển khai này được kỳ vọng sẽ mang lại bộ mặt mới cho thành phố”, bà Nguyễn Phương Huyền, Quyền Giám đốc Khối Khách hàng cá nhân, ngân hàng Sacombank, cho biết.

Tuyến metro số 1 đang nhận được nhiều sự quan tâm chú ý kể từ khi đi vào hoạt động cuối năm 2024. Thương hiệu mới ngân hàng số Vikki, được đổi tên từ ngân hàng kiểm soát đặc biệt Ngân hàng Đông Á, đã chọn tuyến metro để khởi động cho dự án tái cấu trúc của HDBank, ngân hàng nhận sáp nhập.

Nền tảng công nghệ phục vụ cho hoạt động thanh toán không tiền mặt của metro ngày được mở rộng là cơ sở giúp kết nối thêm nhiều bên. Từ hồi tháng 2, hệ thống thanh toán vé tự động trên tuyến Metro số 1 được Sacombank và các đối tác triển khai theo mô hình công nghệ Open-loop, mở ra không gian thanh toán không tiền mặt lớn hơn nhiều so với trước đó.

Không chỉ có thẻ quốc tế, hành khách đi metro có thể dùng thẻ tín dụng, thẻ thanh toán nội địa của NAPAS để di chuyển, chỉ cần chạm vào máy đọc thẻ tại cổng soát vé. Ngoài ra còn có thể sử dụng các ứng dụng của HCMC Metro HURC hoặc ví điện tử MoMo.

Hướng đến mục tiêu phủ kín thành phố

TPHCM được đánh giá là đi tiên phong đổi mới công nghệ trên nhiều lĩnh vực, trong đó có thanh toán. Hạ tầng thanh toán phát triển cũng là một điều kiện quan trọng để phát triển các mô hình đô thị theo định hướng phát triển giao thông công cộng (TOD) đang được TPHCM xác định là hướng đi cần thiết.

Ngày 25-4 vừa qua, Sở Giao thông công chánh TPHCM chính thức giới thiệu ứng dụng MultiGo dựa trên nâng cấp ứng dụng GoBus (liên quan đến xe buýt trước đây). Ứng dụng này được giới thiệu là nền tảng giao thông đô thị tập hợp nhiều loại hình phương tiện và nhiều tiện ích cho người dùng.

Trước mặt ứng dụng này tích hợp tính năng mua vé trả trước thông qua thẻ Multipass do Sacombank phát hành ở trên, nhưng kế hoạch tiếp theo sẽ là kết nối với các ví điện tử phổ biến tại Việt Nam. TPHCM cũng sẽ có các chương trình khuyến mãi miễn phí đi phương tiện công cộng để khuyến khích hành khách sử dụng các phương tiện thanh toán không tiền mặt.


Khách hàng có thể sử dụng thẻ, hoặc dùng ứng dụng điện thoại để "cà" trực tiếp tại máy POS trên xe buýt khi mua vé. Ảnh minh họa: DNCC.

Với mảng thanh toán, bước ngoặt mới hiện nay là hệ thống thanh toán vé điện tử theo công nghệ mới đang được mở rộng sang xe buýt, sau khi vận hành hơn 2 tháng qua ở metro. Hệ thống này cho phép hành khách lựa chọn các hình thức thanh toán không tiền mặt khác nhau để mua vé, từ thẻ tín dụng, thẻ ghi nợ, thẻ trả trước, ví điện tử…tức người dân mua vé đi metro như thế nào thì cũng có thể mua vé đi xe buýt như thế.

Theo chia sẻ tại sự kiện ra mắt hệ thống vé điện tử dùng chung, đã có hơn 500 xe buýt và khoảng 500 phương tiện khác đã được trang bị hệ thống đọc thẻ, tổng cộng hơn 1.000 xe. Kế hoạch trong tháng 5 này, TPHCM hoàn thiện hệ thống cho hơn 2.000 xe buýt. Sức ép này sẽ phụ thuộc vào các đơn vị làm hạ tầng thanh toán, vì yêu cầu về phần cứng.

Theo đại diện Sacombank, bước đi tiếp theo sẽ là hướng tới hình thành một “hệ sinh thái” giao thông kết nối đa phương tiện, từ metro, xe buýt, buýt đường thủy, xe điện buggy đến xe đạp công cộng.

“Ngân hàng kỳ vọng thông qua mô hình này sẽ đồng hành cùng thành phố trong việc đưa thêm kiến thức số cho lớp trẻ, đặc biệt khi có hơn 40% người dùng tuyến xe buýt là sinh viên và giới trẻ. Sự trải nghiệm công nghệ từ sớm sẽ giúp giới trẻ có nhiều đóng góp và sáng tạo hơn trong xu hướng chuyển đổi số”, bà bà Nguyễn Phương Huyền, Quyền Giám đốc Khối Khách hàng Cá nhân Sacombank chia sẻ với KTSG Online.

Hệ thống thẻ vé điện tử cho giao thông công cộng là một mục tiêu nằm trong chương trình phát triển giao thông công cộng, hạn chế sử dụng phương tiện cá nhân của thành phố đến năm 2025, góp phần vào kế hoạch xanh hóa ngành giao thông vận tải.

Sự chuyển đổi này sẽ thay đổi cấu trúc hoạt động của ngành vận tải công cộng. Các tuyến xe buýt có thể cắt giảm nhân viên và giảm bớt sự hỗ trợ từ ngân sách nhà nước. Hệ thống thanh toán không tiền mặt cũng mang đến sự minh bạch và trải nghiệm thuận tiện cho người dân, đặc biệt là khi có sự liên kết giữa nhiều loại hình vận tải công cộng khác nhau, chứ không chỉ là metro hay là một số tuyến xe buýt nhất định.

Dũng Nguyễn-Link gốc

THUẬT NGỮ TRONG BÀI
term AI
Các thuật ngữ được trích xuất trong tin bài và giải thích ngắn ngọn bằng AI. Nếu muốn xem thêm về Thuật ngữ, vui lòng xemtại đây.
Sao chép liên kết để chia sẻ bài viết lên Facebook, Zalo,...
https://stockbiz.vn/tin-tuc/xanh-hoa-giao-thong-tphcm-buoc-ngoat-moi-tu-thanh-toan-khong-tien-mat/32149331
Cùng chuyên mục