Thị trường đóng cửa
Thị trường đóng cửa
Thị trường đóng cửa
Vụ 42 ô tô bị rơi xuống biển: Đề nghị điều tra tai nạn hàng hải
Chuyên mục:

Kinh tế

Báo Hải Quan | 07:51
Google news

Doanh nghiệp có hàng hóa trong các container bị rơi xuống vùng biển Quảng Nam cho rằng, hàng hóa bị rơi có nhiều ô tô điện chứa pin lithium là hóa chất độc hại, có nguy cơ cao gây nguy hiểm cho môi trường và đề nghị cơ quan chức năng tiến hành điều tra vụ việc tai nạn hàng hải.

Tàu Morning Vinafco tại cảng Bến Nghé, TPHCM ngày 24/12/2023.

37 container rơi xuống biển

Theo hồ sơ vụ việc, Công ty TNHH Thương mại và Vận tải Phương Anh thuê Công ty CP Vận tải biển Vinafco vận chuyển 15 container (bên trong có 45 ô tô điện) từ cảng Chùa Vẽ (Hải Phòng) đi Bến Nghé (TPHCM).

Ngày 20/12/2023, tại cảng Chùa Vẽ, hàng hóa được chuyển lên tàu Morning Vinafco của Công ty CP Vận tải biển Vinafco.

Ngày 22/12/2023, khi tàu Morning Vinafco đi đến vùng biển Quảng Nam thì gặp sự cố khiến 37 container trên tàu bị rơi xuống biển, trong đó có 14 container chứa ô tô của Công ty TNHH Thương mại và Vận tải Phương Anh.

Ngày 6/6/2024, lãnh đạo Cục Hàng hải Việt Nam có công văn số 2450/CHHVN – ATANHH gửi Cảng vụ Hàng hải Đà Nẵng và Cảng vụ Hàng hải TPHCM về việc xác minh, điều tra sự cố tàu Morning Vinafco rơi container trên biển.

Cục Hàng hải Việt Nam giao Cảng vụ Hàng hải TPHCM chủ trì, phối hợp với Cảng vụ Hàng hải Đà Nẵng và các cơ quan, đơn vị liên quan khác xác minh sự cố.

Tại công văn này, Cục Hàng hải Việt Nam lưu ý các container trên chở ô tô có thể có nguy cơ gây ô nhiễm môi trường biển.

Sau chỉ đạo của Cục Hàng hải Việt Nam, ngày 9/8/2024, Cảng vụ Hàng hải TPHCM có công văn số 48/BC-CVHHTPHCM báo cáo xác minh sự cố tàu Morning Vinafco. Tuy nhiên, trong báo cáo, Cảng vụ Hàng hải TPHCM cho rằng vụ việc không có yếu tố gây ô nhiễm môi trường.

Không đồng tình với báo cáo của Cảng vụ Hàng hải TPHCM tại công văn số 48/BC-CVHHTPHCM, ngày 19/8/2024, Công ty TNHH Thương mại và Vận tải Phương Anh có Công văn số 91/2024/CV-CHH gửi Cục Hàng hải Việt Nam và Cảng vụ Hàng hải TPHCM đề nghị tổ chức cuộc họp với các bên liên quan để bàn về một số nội dung trong đó có nội dung về ô nhiễm môi trường.

Trên cơ sở đề nghị của Công ty TNHH Thương mại và Vận tải Phương Anh, ngày 28/8/2024, tại trụ sở Cảng vụ Hàng hải TPHCM diễn ra cuộc họp với thành phần gồm: đại diện Cảng vụ Hàng hải TPHCM, Công ty TNHH Thương mại và Vận tải Phương Anh, Công ty CP Vận tải biển Vinafco và Công ty Trường Nam- Chi nhánh TPHCM (doanh nghiệp cũng có container vận chuyển trên tàu Morning Vinafco bị rơi xuống biển như Công ty TNHH Thương mại và Vận tải Phương Anh).

Kết luận cuộc họp, đại diện Cảng vụ Hàng hải TPHCM đề nghị các bên liên quan tiếp tục, khẩn trương phối hợp để giải quyết trên tinh thần hợp tác, cầu thị.

Yêu cầu các bên liên quan tiếp tục phối hợp với Cảng vụ Hàng hải TPHCM, cung cấp, bổ sung các hồ sơ, tài liệu, kết luận, biên bản giám định, chứng cứ liên quan đến sự cố nêu trên để phục vụ công tác xác minh vụ việc trên tinh thần khách quan, đúng quy định pháp luật.

Nguy cơ ô nhiễm môi trường

Công ty TNHH Thương mại và Vận tải Phương Anh không đồng tình với nhận định của Cảng vụ Hàng hải TPHCM. Theo phân tích của Công ty TNHH Thương mại và Vận tải Phương Anh, trong số 37 container bị rơi xuống biển mất tích, có 14 container chứa ô tô nguyên chiếc của Công ty và rất nhiều container chứa ô tô của 2 Công ty khác.

Riêng bên trong 14 container của Công ty TNHH Thương mại và Vận tải Phương Anh có tổng cộng 42 chiếc ô tô mới nguyên chiếc bao gồm: 26 ô tô điện, số ô tô điện này có chứa pin điện lithium, là loại hoá chất độc hại, khi rơi xuống biển sẽ làm rò rỉ các hóa chất gây nguy hiểm cho môi trường. Chỉ tính riêng khối lượng pin chứa trong 26 ô tô điện bị rơi xuống biển đã lên đến nhiều tấn hoá chất độc hại nhưng chưa được Cảng vụ Hàng hải TPHCM tổng hợp, điều tra, làm rõ.

Căn cứ quy định tại điểm b khoản 2 Điều 4, Khoản 1 Điều 11 Thông tư số 01/2020/TT-BGTVT ngày 20/1/2020 của Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải quy định về báo cáo và điều tra tại nạn hàng hải, Công ty TNHH Thương mại và Vận tải Phương Anh cho rằng vụ việc 37 container trên tàu Morning Vinafco bị rơi xuống biển nêu trên là tai nạn hàng hải nghiêm trọng, do đó phải tiến hành điều tra tai nạn hàng hải để xác định điều kiện, hoàn cảnh, nguyên nhân gây ra tai nạn.

Thái Bình

Link gốc

Thị trường đóng cửa
VFC
THUẬT NGỮ TRONG BÀI
term AI
Các thuật ngữ được trích xuất trong tin bài và giải thích ngắn ngọn bằng AI. Nếu muốn xem thêm về Thuật ngữ, vui lòng xemtại đây.
Sao chép liên kết để chia sẻ bài viết lên Facebook, Zalo,...
Cùng chuyên mục