Công ty cổ phần VNG (VNG) vừa công bố Báo cáo tài chính tính đến 30/9/2024 với nhiều số liệu tích cực: doanh thu lũy kế 9 tháng đầu năm đạt 6.892 tỷ đồng, lợi nhuận thuần từ hoạt động kinh doanh sau điều chỉnh đạt 424 tỷ đồng, tăng trưởng mạnh so với mức lỗ 123 tỷ đồng của cùng kỳ năm 2023.
Trụ sở VNG tại Quận 7, TP.HCM
9 tháng đầu năm 2024, các mảng cốt lõi của VNG đều nỗ lực bám sát kế hoạch kinh doanh, trong đó, Zalo ghi nhận hiệu quả tốt từ các dịch vụ Giá trị gia tăng; Zalopay liên tục mở rộng quy mô nền tảng; VNG Digital Business (VNG DB) tăng trưởng tích cực doanh thu từ nhóm khách hàng doanh nghiệp; Doanh thu từ các thị trường quốc tế tiếp tục tăng, dù doanh thu mảng Trò chơi trực tuyến giảm nhẹ. Công ty tiếp tục đẩy mạnh các mũi nhọn chiến lược như AI; liên tục công bố hợp tác với những đối tác lớn, uy tín trong và ngoài nước; đồng thời luôn đảm bảo các trách nhiệm xã hội, kiên trì theo đuổi mục tiêu phát triển công nghệ có giá trị cho người dùng Việt Nam.
Tổng bookings của mảng Trò chơi trực tuyến đạt 5.606 tỷ đồng, giảm nhẹ so với cùng kỳ 2023, trong đó 26% là số bookings từ thị trường quốc tế. Mảng này cũng ghi nhận số người dùng hoạt động hàng quý (QAU) đạt hơn 77 triệu người.
● Zalo ghi nhận 77,6 triệu người dùng hoạt động hàng tháng (MAU), tăng 3% so với cùng kỳ và gần 1,97 tỷ tin nhắn được gửi đi mỗi ngày, tăng trưởng cả về người dùng lẫn doanh thu từ các dịch vụ.
Zalopay tăng trưởng 38% về tổng khối lượng thanh toán và doanh thu từ dịch vụ tài chính tăng 196% so với 9 tháng đầu năm 2023.
VNG DB ghi nhận tăng trưởng doanh thu 58% so với cùng kỳ 2023, trong đó doanh thu từ thị trường toàn cầu tăng 14 lần và chiếm 38% tổng doanh thu.
Tính đến hết tháng 9/2024, tổng các khoản đóng góp ngân sách nhà nước của VNG đạt hơn 700 tỷ đồng. Năm 2023, VNG xếp hạng 28 trên tổng số 100 doanh nghiệp tư nhân nộp ngân sách lớn nhất Việt Nam (theo CafeF).
1) Bookings là một chỉ số hoạt động không theo các nguyên tắc kế toán được chấp nhận chung (GAAP) được VNG sử dụng để đánh giá hiệu quả hoạt động của mảng Trò chơi trực tuyến. Chỉ số này phản ánh số tiền mà người dùng đã chi trong kỳ được áp dụng để tính toán.
(2) Số người dùng hoạt động hàng quý, được tính bằng cách lấy trung bình của QAU các quý trong kỳ tính toán.
(3) Số người dùng hoạt động hàng tháng, được xác định bằng số người dùng hoạt động trong 30 ngày cuối của kỳ tính toán.
(4) Số trung bình mỗi ngày trong vòng 30 ngày gần nhất của kỳ tính toán.
(5) (Lỗ) Lợi nhuận thuần từ hoạt động kinh doanh sau điều chỉnh là chỉ số tài chính không theo các nguyên tắc kế toán được chấp nhận chung (GAAP) được tính bằng cách loại bỏ ảnh hưởng của thay đổi trong doanh thu hoãn lại và chi phí liên quan, và các đầu mục ngoài hoạt động kinh doanh khỏi chỉ số lỗ từ hoạt động kinh doanh được báo cáo.
“Những con số của Quý 3 có ý nghĩa đặc biệt với VNG, khi tất cả các mảng kinh doanh đều đã cố gắng vượt bậc để về đích trong bối cảnh đầy thử thách. Tinh thần “đón nhận thách thức” thực sự đã giúp VNG trưởng thành, thích ứng linh hoạt với mọi điều kiện trên hành trình kiến tạo công nghệ, phát triển con người và trở thành một doanh nghiệp công nghệ toàn cầu”, ông Lê Hồng Minh, Nhà sáng lập kiêm Tổng giám đốc VNG, khẳng định.
Tích cực ứng dụng công nghệ hỗ trợ cộng đồng
Với 77,6 triệu người dùng thường xuyên và độ phủ rộng khắp, Zalo đã trở thành công cụ kết nối hiệu quả, nhanh chóng, miễn phí giữa người dân với các Cơ quan Nhà nước và khối Tiện ích công, bao gồm Hành chính công, An ninh, Giáo dục, Y tế… Tính đến hết Quý 3/2024, Zalo đã hỗ trợ triển khai hơn 16.000 tài khoản Zalo Official Account của cơ quan Nhà nước và đơn vị Tiện ích công.
Zalo và Zalopay góp sức hỗ trợ người dân miền Bắc chống lũ
Riêng trong đợt bão Yagi, Zalo đã hỗ trợ Cục Quản lý đê điều và Phòng, chống thiên tai gửi đi hơn 143 triệu tin nhắn cập nhật thông tin, hướng dẫn phòng chống bão lũ. Zalo cũng nhanh chóng bật tính năng Zalo SOS giúp người dân tại các tỉnh chịu ảnh hưởng bởi bão cập nhật trạng thái cá nhân. Chỉ trong 10 ngày, Zalo SOS đã ghi nhận khoảng 1 triệu người cập nhật trạng thái an toàn, 151.000 người kết nối hỗ trợ, 87.000 người liên hệ khẩn cấp. Với cơn bão số 6 (bão Trà Mi), Zalo tiếp tục hỗ trợ Ban Chỉ đạo Quốc gia về phòng chống thiên tai gửi đi hơn 14 triệu tin nhắn chống, tránh bão.
Dồn lực thương mại hóa AI
Sau thành công của Trung tâm dữ liệu AI Cloud đầu tiên tại Đông Nam Á ở Bangkok, mang lại doanh thu hàng chục triệu USD, GreenNode - một đơn vị của VNG Digital Business - đã tiếp tục ra mắt các mô hình kinh doanh AI sáng tạo cho doanh nghiệp khu vực. Các giải pháp của GreenNode, từ hạ tầng đến nền tảng, giúp doanh nghiệp nhỏ tiết kiệm chi phí đáng kể trong huấn luyện AI.
Zalo AI cũng liên tiếp ghi dấu ấn với các sản phẩm AI có ứng dụng thương mại hóa cao. Tháng 10/2024, công nghệ trí tuệ nhân tạo tạo sinh (genAI) do Zalo AI phát triển đã hỗ trợ Ngân hàng Quốc tế VIB triển khai phát hành thẻ tín dụng với tính năng thiết kế cá nhân hóa, đạt hơn 4.000 thẻ áp dụng chỉ sau 2 ngày. Hơn 5 triệu thiệp Zalo AI cũng đã được người dùng sáng tạo và gửi đi trong các dịp như 20/10, cho thấy tiềm năng lớn của các sản phẩm AI cá nhân hóa tại thị trường Việt Nam.
Bên cạnh đó, nền tảng đồ họa AI Artian do đội ngũ VNGGames phát triển vừa ra mắt phiên bản 2.0, cung cấp kết quả chính xác và phù hợp hơn, rút ngắn 30% thời gian tạo ý tưởng hình ảnh, giảm 50% thời gian tạo mô hình minh họa và cho phép dựng video trailer chỉ trong vài phút.
Công bố hợp tác với nhiều đối tác lớn
Ở mảng Trò chơi trực tuyến, VNGGames liên tiếp hợp tác với các tên tuổi hàng đầu của ngành công nghiệp game toàn cầu, củng cố vị thế của một trong những nhà phát hành game dẫn đầu khu vực. Cụ thể, trong tháng 8, VNGGames công bố thành lập liên doanh với NCSOFT (Hàn Quốc) để phát hành độc quyền các tựa game bom tấn của NCSOFT trên toàn Đông Nam Á; chính thức phát hành Roblox - VNG và hướng tới xây dựng cộng đồng game sáng tạo, an toàn tại Việt Nam. VNGGames cũng ký kết hợp tác với Riot Games về việc triển khai kế hoạch Liên Minh Huyền Thoại (LMHT) eSports trong năm 2025, hướng tới một giải đấu LMHT quy mô toàn Châu Á – Thái Bình Dương, quy tụ những đội tuyển hàng đầu khu vực, bao gồm cả Việt Nam.
Trong tháng 9, Zalopay đã triển khai mã thanh toán Zalopay QR Đa Năng cho đơn hàng thu hộ (COD) của BEST Express tại 63 tỉnh thành trên cả nước, đem lại sự tiện lợi và an toàn trong thanh toán cho cả người dùng, các đơn vị bán lẻ cũng như tài xế giao hàng.
Tháng 9/2024, VNG được vinh danh trong hạng mục Doanh nghiệp công nghệ hàng đầu Việt Nam 2024 (Leading Tech Firm in Vietnam 2024) do tạp chí World Business Outlook bình chọn nhờ kết quả kinh doanh ấn tượng.
Nền tảng thanh toán Zalopay vinh dự nhận giải thưởng “Công ty fintech tiêu biểu”; giải pháp thanh toán Zalopay QR Đa Năng được vinh danh “Product of the Year - Top 100 sản phẩm dịch vụ đổi mới sáng tạo” (POY); “Sản phẩm, giải pháp Chuyển đổi số vì cộng đồng” (VDA).
Ngày 5/9, GreenNode và VNG Cloud được vinh danh tại Giải thưởng Asian Technology Excellence Awards 2024 (Bangkok, Thái Lan) nhờ sự vượt trội về công nghệ hạ tầng điện toán đám mây và AI.
Ngày 25/10, Zalo AI được vinh danh là “Enabling Technology Company of the Year” tại lễ trao giải MMA Smarties 2024, nhờ chiến dịch quảng bá thành công kết hợp cùng Pepsi dịp Tết 2024 với hơn 100 triệu AI Avatar cá nhân hóa được người dùng Zalo tạo ra.