Sáng 19/11, Hiệp hội Dệt May Việt Nam (Vitas) tổ chức gặp mặt báo chí thông tin về Lễ kỷ niệm 25 năm thành lập Vitas (1999 – 2024) và tổng kết hoạt động năm 2024. Đây là sự kiện Tập đoàn Dệt May Việt Nam (Vinatex) đồng hành và là nhà tài trợ kim cương cho sự kiện.
Ông Vũ Đức Giang – Chủ tịch Vitas chủ trì gặp mặt báo chí
Đại diện Vitas thông tin, sự kiện sẽ được tổ chức vào ngày 13-14/12/2024 tại Quảng Nam với khoảng 500 khách mời. Đặc biệt, buổi lễ còn có sự tham dự của lãnh đạo các Bộ ngành, địa phương, lãnh đạo ngành dệt may và Vitas qua các thời kỳ, các tổ chức quốc tế, các hiệp hội dệt may nước ngoài, một số hiệp hội ngành hàng trong nước, lãnh đạo các DN hội viên…
Đây cũng là dịp để thế hệ những con người làm dệt may gặp gỡ, sum họp và nhìn lại chặng đường phát triển của ngành trong suốt 25 năm. Từ chỗ ngành dệt may chủ yếu phục vụ cho nhu cầu tiêu dùng trong nước, kim ngạch xuất khẩu rất nhỏ so với Thái Lan, Indonesia, Philippines… đến nay đã vươn lên vị trí cường quốc xuất khẩu thứ 3 thế giới, chỉ sau Trung Quốc và Bangladesh. Thị trường nội địa 25 năm qua cũng tăng từ trên 300 triệu USD lên khoảng 4,5 tỷ USD. Thặng dự thương mại năm 2024 đạt 19 tỷ USD tăng 108,6 lần so với 175 triệu USD của năm 1999. Với lực lượng lao động trên 3 triệu người, dệt may là ngành thâm dụng lao động lớn nhất trong các ngành kinh tế cả nước, góp phần quan trọng giải quyết việc làm, đảm bảo thu nhập cho người lao động, giữ vững trật tự, an toàn xã hội, tăng thu ngân sách cho Nhà nước, các địa phương và chuyển dịch cơ cấu kinh tế.
Trong 25 năm qua, Vitas đã thực hiện tốt vai trò kết nối giữa các DN trong nước với nhau và với các DN đầu tư nước ngoài hình thành chuỗi cung ứng; tổ chức nhiều đoàn xúc tiến thương mại tại các thị trường lớn như Hoa Kỳ, Pháp, Đức, Nga, Trung Quốc, Nhật Bản, Hàn Quốc, Úc, Đài Loan… để mở rộng thị trường xuất khẩu; tham gia và hoạt động tích cực tại nhiều tổ chức quốc tế lớn chuyên ngành dệt may như ITMF, AFTEX, AFF… Đặc biệt, Hiệp hội đã làm tốt vai trò cầu nối giữa các DN dệt may với Chính phủ, các Bộ, ngành, địa phương để phán ánh những vướng mắc về cơ chế chính sách, thủ tục hành chính, kiểm tra chuyên ngành, thuế, hải quan, lao động tiền lương, bảo hiểm…, đồng thời tham gia xây dựng chính sách hỗ trợ, tạo thuận lợi thương mại cho DN, tham gia các đoàn đàm phán của Chính phủ về các hiệp định thương mại tự do.
Ông Vũ Đức Giang – Chủ tịch Vitas thông tin, mặc dù trong bối cảnh tình hình thế giới tiếp tục diễn biến phức tạp, khó lường, xung đột leo thang ở nhiều khu vực; giá xăng dầu, cước vận tải biến động mạnh, kinh tế thương mại phục hồi chậm, tổng đầu tư toàn cầu sụt giảm, thiên tai, biến đổi khí hậu, an ninh năng lượng diễn biến phức tạp, nhưng ngành dệt may Việt Nam vẫn giữ được mức tăng trưởng khá. Kim ngạch XK ước đạt 44 tỷ USD như dự kiến, tăng 11,26% so với năm 2023, kim ngạch nhập khẩu (KNNK) ước đạt 25 tỷ USD, tăng 14,79%; xuất siêu 19 tỷ USD, tăng 6,93% so với năm 2023. Hoa Kỳ vẫn là thị trường lớn nhất với KNXK ước đạt 16,71 tỷ USD, tăng 12,33% so với năm 2023 và chiếm tỷ trọng 37,98% tổng KN xuất khẩu; Nhật Bản ước đạt 4,57 tỷ USD, tăng 6,18%, chiếm tỷ trọng 10,39%; EU ước đạt 4,3 tỷ USD tăng 7,66%, chiếm tỷ trọng 9,77%; Hàn Quốc ước đạt 3,93 tỷ USD, tăng 10,36%, chiếm tỷ trọng 8,93%; Trung Quốc ước đạt 3,65 tỷ USD, tăng 1,76%, chiếm tỷ trọng 8,3%; ASEAN ước đạt 2,9 tỷ USD, tăng 4,84%, chiếm tỷ trọng 6,59%.
Chủ tịch Vitas nhận định, năm 2024, tăng trưởng quy mô toàn cầu đối với ngành dệt may không có sự chuyển biến, tăng trưởng rõ nét. Nhưng Việt Nam có sự tăng trưởng là nhờ đón được sóng dịch chuyển đơn hàng. Nhiều thị trường xuất khẩu mới nổi như Trung Đông, Châu Phi đã được các DN dệt may Việt Nam tiếp cận để mở rộng thị trường. Đồng thời, các DN dệt may trong nước đã nhạy bén, linh hoạt trong chuyển đổi mô hình, sản phẩm, làm những đơn hàng nhỏ có tính kỹ thuật cao, ví dụ như trang phục tại các quốc gia Trung Đông, điều mà nhiều năm trước đây các DN dệt may Việt Nam không có lợi thế về kỹ thuật sản xuất. Các khách hàng, buyer ngày càng có nhiều yêu cầu gắt gao hơn về các tiêu chuẩn kỹ thuật, trách nhiệm xã hội cũng như thời gian giao hàng, đặc biệt có những khách hàng yêu cầu chịu trách nhiệm đến cùng khi hàng dệt may tới người tiêu dùng. Đây cũng là những yêu cầu mới, đòi hỏi các DN dệt may Việt Nam thích ứng và không thể đứng ngoài “cuộc chơi”.
Theo Chủ tịch Vitas, năm 2025 ngành Dệt May Việt Nam đặt mục tiêu kim ngạch xuất khẩu 47 – 48 tỷ USD, đây là con số có sự tính toán và nghiên cứu kỹ lưỡng về xu thế đơn hàng. Ngành Sợi chưa có sự tăng trưởng hay đột phá về đơn hàng, nhưng với ngành May lượng đơn hàng sẽ dồi dào hơn năm 2024. Hiện nhiều DN dệt may đã ký kết đơn hàng hết quý 1/2025, thậm chí có DN đã ký kết tới hết quý 2/2025.
PV