Quý 1/2024, Việt Nam có sự tăng trưởng vượt trội về giá cà phê xuất khẩu trung bình, trong đó 7 thị trường đạt trên 4.000 USD/tấn, Hungary là thị trường có mức giá cao nhất.
Theo tính toán của Mekong ASEAN từ số liệu công bố của TCHQ, quý 1/2024 giá cà phê xuất khẩu trung bình đạt 3.288 USD/tấn, tăng 47% so với mức 2.222 USD/tấn ghi nhận tại cùng kỳ năm trước.
Nhìn chung giá xuất khẩu tại các thị trường đều tăng trưởng tốt với 31 trong tổng số 37 thị trường chính tăng trưởng so với cùng kỳ năm trước. Nam Phi là thị trường có mức tăng cao nhất với +109% so với cùng kỳ năm ngoái (YoY); ngược lại, Mỹ có mức giảm lớn nhất với -45% YoY.
Đáng chú ý, quý 1/2024 ghi nhận 7 thị trường xuất khẩu cà phê của Việt Nam có giá trung bình đạt trên mức 4.000 USD/tấn. Hunggary là thị trường có giá cao nhất với 6.581 USD/tấn, tăng 24% so với mức 5.306 USD/tấn ghi nhận trong cùng kỳ năm trước.
Lào là thị trường có giá xuất khẩu lớn thứ hai với 5.544 USD/tấn, giảm 3% so với cùng kỳ năm trước. Mặc dù Việt Nam chỉ xuất khẩu cà phê sang Lào với số lượng ít, riêng quý 1/2024 chỉ ở mức 29 tấn, dù vậy nhờ giá xuất khẩu cao nên kim ngạch mang về đạt tới 0,16 triệu USD. Cùng kỳ năm 2023, giá cà phê xuất khẩu trung bình sang Lào cũng ở mức 5.716 USD/tấn.
Israel là thị trường đứng thứ ba với giá cà phê xuất khẩu trung bình là 5.513 USD/tấn, tương ứng tăng tới 78% so với mức 3.092 USD/tấn ghi nhận cùng kỳ năm trước. Đứng thứ tư là Myanmar với 5.239 USD/tấn, tăng 25% YoY.
Đặc biệt trong nhóm này, New Zealand ghi nhận tăng trưởng tới 106% về giá xuất khẩu so với cùng kỳ, từ mức 2.367 USD/tấn trong quý 1/2023 lên mức 4.890 USD/tấn tại quý 1/2024.
Ở vị trí thứ sáu và thứ bảy lần lượt là thị trường Ba Lan với 4.734 USD/tấn (tăng 64% YoY) và Singapore với 4.582 USD/tấn (giảm 2,8% YoY).
Ngoài nhóm có mức trên 4.000 USD/tấn, Việt Nam có 26 thị trường có mức giá xuất khẩu trung bình từ 3.000 – 4.000 USD/tấn, còn lại là thị trường dưới 3.000 USD/tấn. Đức – thị trường xuất khẩu cà phê lớn nhất của Việt Nam ở mức 3.168 USD/tấn trong quý 1/2024, tăng tới 56% so với cùng kỳ năm trước. Các thị trường xuất khẩu lớn khác như Italy đạt 3.033 USD/tấn, tăng 47% YoY; Tây Ban Nha đạt 3.368 USD/tấn, tăng 49% YoY.
Rumani là thị trường có mức giá xuất khẩu trung bình thấp nhất trong quý với với 2.823 USD/tấn.
Trong nhóm ASEAN, Việt Nam xuất khẩu cà phê sang 8 thị trường thành viên của khối. Ngoài Lào, Myanamar và Singapore, cà phê xuất sang Campuchia quý 1/2024 đạt mức trung bình là 3.390 USD/tấn, tăng 19% so với cùng kỳ năm trước; Indonesia đạt 3.558 USD/tấn, tăng 24% YoY; Malaysia đạt 3.685 USD/tấn, tăng 25% YoY. Philippines nhập cà phê từ Việt Nam với mức giá trung bình đạt 3.835 USD/tấn, tăng 25% YoY; Thái Lan đạt 3.334 USD/tấn, giảm 26% YoY.
Lê Hồng Nhung