Thị trường đóng cửa
Thị trường đóng cửa
Thị trường đóng cửa
Vì sao ngày càng nhiều Bitcoin lâu năm hoạt động trở lại?
Chuyên mục:

Tiền số

Be in Crypto | 15:41
Google news

Một trong những dấu hiệu on-chain đáng lưu ý nhất trong tháng 4 có lẽ chính là sự hoạt động trở lại của những Bitcoin (BTC) đã ngủ yên thời gian dài. Điều này không mới so với những uptrend trước, nó cho thấy thế hệ holder mới đồng thời cũng là thế hệ cá voi Bitcoin mới ra đời.

Sau đây là những ghi nhận và đánh giá từ BeInCrypto về dấu hiệu on-chain nổi bật này.

Coin Days Destroyed chạm mức cao của 5 năm qua

Coin days destroyed (CDD) là một chỉ số on-chain giúp đo lường khoảng thời gian BTC đó nằm yên trước khi được giao dịch lần cuối. CDD càng lớn càng cho thấy có nhiều BTC lâu ngày đã được đem ra giao dịch, chứng tỏ tâm lý nắm giữ của chủ ví đã có sự thay đổi.

Xem thêm: Coin Days Destroyed (CDD) là gì và ý nghĩa thế nào với các nhà đầu tư crypto?

Bitcoin Coin Day destroyed. Nguồn: CryptoQuant.Bitcoin Coin Day destroyed. Nguồn: CryptoQuant.

Dữ liệu CDD của CryptoQuant được làm mượt bằng thời gian trung bình 60 ngày, cho thấy CDD đã tăng liên tục trong năm 2024 và đến đầu tháng 4 thì trở lại mức cao của 5 năm qua. Điều này cho thấy một lượng lớn Bitcoin cũ đang hoạt động trở lại. Những Holder lì lợm nay đã có dấu hiệu chốt lời, trao hy vọng cho những Holder mới.

Các Holder “diamond hand” đang bán cho thế hệ Holder mới

So sánh với dữ liệu on-chain về Long Term Holder & Grayscale ETF Net Position Change cũng cho thấy sự tương quan và không mâu thuẫn. Biểu đồ sau là sự thay đổi số dư BTC của những Holder dài hạn và của Grayscale.

Long Term Holder & Grayscale ETF Net Position Change.
  • Có thể nhanh chóng nhận thấy, các Holder dài hạn đã liên tục Outflow từ cuối năm 2023 cho đến nay. Glassnode tính toán, trung bình holder dài dại đã outflow khoảng 490,000 – 520,000 BTC mỗi tháng, trong đó Grayscale đã outflow khoảng 90,000 – 100,000 BTC mỗi tháng. Rất có thể, bên trong dòng outflow là các holder lâu năm bán BTC cho những quỹ ETF mới thành lập.
  • Dữ liệu cho thấy, những giai đoạn Holder dài hạn outflow mạnh mẽ đều tương đồng với giai đoạn giá Bitcoin tăng. Đây là quá trình phân phối BTC cho nhu cầu mới của những người nắm giữ mới. Tín hiệu nằm ở chỗ, khi lượng outflow của holder dài hạn nói chung vượt mức 500,000 BTC/30 ngày thì uptrend có thể chấp dứt sau 4 – 5 tháng nữa. Với tín hiệu này, biểu đồ glassnode trên đang gợi ý khả năng đà tăng BTC còn kéo dài đến Q3/2024.

Tuy nhiên, dự đoán trên khá nguy hiểm. Nguy hiểm ở chỗ chúng ta không thể biết rằng liệu thế hệ Holder mới có mang tinh thần “diamond hand” như thế hệ trước đó hay không.

Vì sao ngày càng nhiều Bitcoin lâu năm hoạt động trở lại?

Với những dữ liệu trên, có thể phần nào hé lộ câu trả lời như sau:

  • Giá BTC đã lập mức ATH mới và những nhà đầu tư lâu năm có lời đang bán ra cho thế hệ nhà đầu tư mới. Trong hoạt động này không thể không thể kể đến nhu cầu rất lớn từ các ETF mới thành lập.
  • Dữ liệu này không nhất thiết là một tín hiệu xấu. Mà đúng hơn, nó quy luật tuần hoàn của nguồn cung BTC trong thị trường. Có rất ít những ví nắm giữ từ những chu kỳ sớm, mà chủ yếu là các holder luân phiên truyền tay nhau BTC đang có. Sự thỏa mãn của người này lại là hy vọng mới của người khác.

Tuy nhiên, có một điều cần lưu ý. Đó là nhu cầu của nhà đầu tư mới trong hai chu kỳ gần đây có dấu hiệu giảm về cường độ và trường độ.

So sánh mức độ cung cầu giữa nhà đầu tư mới và cũ. Nguồn: CryptoQuant/AxelAdlerJrSo sánh mức độ cung cầu giữa nhà đầu tư mới và cũ. Nguồn: CryptoQuant/AxelAdlerJr

AxelAdlerJr – một phân tích gia on-chain Bitcoin – đã xây dựng chỉ báo so sánh cung cầu giữa nhà đầu tư mới và cũ. Trong đó, khi chỉ báo tăng, các nhà đầu tư mới tích cực mua vào, trong khi những nhà đầu tư cũ lại bán cho họ. Khi nhu cầu biến mất dần (chỉ số giảm xuống và chuyển sang màu xanh lam) thì chu kỳ tăng sẽ kết thúc. Từ đây có thể thấy nhu cầu của nhà đầu tư mới có khuynh hướng giảm dần về số ngày duy trì và mức độ mua vào.

Xem thêm: Top 8 nền tảng và sàn giao dịch Bitcoin tốt nhất năm 2024

Thị trường đóng cửa
$BTC
THUẬT NGỮ TRONG BÀI
term AI
Các thuật ngữ được trích xuất trong tin bài và giải thích ngắn ngọn bằng AI. Nếu muốn xem thêm về Thuật ngữ, vui lòng xemtại đây.
Sao chép liên kết để chia sẻ bài viết lên Facebook, Zalo,...
Cùng chuyên mục
Cỡ chữ
NhỏLớn