Với tỉ lệ sở hữu ôtô thấp cùng với cam kết Net Zero mạnh mẽ của Chính phủ, thị trường tiêu dùng ôtô điện tại Việt Nam đang trở thành “miếng bánh béo bở” được nhiều hãng sản xuất xe điện ngoại dòm ngó. Tuy nhiên, giữa “cơn bão” xe điện đổ bộ, người tiêu dùng vẫn ưu ái dòng xe thuần điện của người Việt là VinFast vì nhiều lý do.
Ủng hộ sản phẩm xanh của người Việt, chung tay phát triển bền vững. Ảnh: Dũng Tiến
Xe điện Việt là lựa chọn số 1
Với cam kết chuyển đổi xanh mạnh mẽ cùng những thay đổi nhận thức nhanh chóng của người dân, Việt Nam đang trở thành thị trường tiêu thụ ôtô điện “béo bở” mà nhiều thương hiệu đang nhắm tới. Bên cạnh thương hiệu sản xuất ôtô thuần điện của Việt Nam là VinFast, hiện trên thị trường ngày càng xuất hiện nhiều mẫu xe mới từ các hãng xe châu Âu, Hàn Quốc hay các hãng mới đến từ Trung Quốc.
Tuy người tiêu dùng có nhiều sự lựa chọn nhưng đa phần người dùng Việt đang ưu tiên lựa chọn hãng xe nội địa với dải sản phẩm có trang bị, tiện nghi hơn các đối thủ cùng phân khúc, đi kèm mức giá hợp lý, chính sách ưu đãi, hậu mãi tốt và hạ tầng trạm sạc phủ rộng.
Anh Vũ Đức Việt (Hà Nội), vừa hoàn thành mua một chiếc VF 6S khi được ưu đãi giảm 95 triệu đồng từ hãng. Anh Việt ra biển vàng để chạy dịch vụ một thời gian vì theo tính toán của anh, với chính sách miễn phí sạc đến tháng 7.2025 và miễn phí gửi xe tại các điểm đỗ thuộc hệ sinh thái Vingroup, trung bình một ngày anh kiếm được 1-1,5 triệu đồng.
“Có những ngày đi ra đường chạy xe chỉ mất 100.000 đồng cho tiền trà đá, ăn sáng, ăn trưa. Quá hời cho tài xế chạy dịch vụ” - anh Việt chia sẻ đồng thời cho biết thêm, ngoài lợi ích về kinh tế, anh muốn ủng hộ cho thương hiệu Việt. Hơn nữa, sử dụng xe VinFast, anh có thể dễ dàng sử dụng hệ thống cơ sở hạ tầng trạm sạc đã có sẵn, thay vì chỉ được sạc ở đại lý hay các trạm sạc tư nhân với chi phí đắt đỏ. Hiện tại, trạm sạc dành cho xe điện VinFast rất thuận tiện, thoải mái để anh di chuyển, đưa đón khách khắp Hà Nội.
Không chỉ khách hàng cá nhân, ngày càng nhiều doanh nghiệp cũng đang coi xe điện là lựa chọn ưu tiên. Trong buổi gặp gỡ giữa VinFast - GSM - FGF và hơn 50 doanh nghiệp vận tải hành khách tại Việt Nam diễn ra ngày 30.9.2024, ông Hồ Chương - Tổng Giám đốc Công ty TNHH Vận tải Quốc tế Sơn Nam - kể lại câu chuyện mới đây, công ty đã ký hợp đồng mua xe ôtô chạy xăng của Toyota nhưng sau đó sẵn sàng hủy, mất tiền cọc để chuyển đổi sang dùng xe điện VinFast.
Ông tính toán, một chiếc Toyota Vios vận hành trong thành phố tiêu hao tới 1.750 đồng/km. Trong khi đó, với xe điện VinFast, chi phí trung bình chỉ khoảng 600 đồng/km, đồng nghĩa, chỉ riêng chi phí năng lượng, xe điện đã tiết kiệm hơn xe xăng tới 60%.
Ngoài ra, ông Chương cho rằng, việc chuyển đổi sang xe điện cũng phù hợp với định hướng của Chính phủ về phát triển phương tiện giao thông công cộng xanh - sạch.
Chung tay để cùng phát triển bền vững
Tiên phong đi đầu trong công cuộc chuyển đổi xanh trong ngành giao thông, Vingroup đã và đang tạo được tiếng vang lớn. Cũng trong buổi gặp gỡ với các DN vận tải, Chủ tịch Tập đoàn Vingroup Phạm Nhật Vượng cho biết, rất mong muốn đồng hành và là đối tác của các doanh nghiệp để cùng phát triển, mang lại lợi ích chung.
Ông nhấn mạnh 2 mục tiêu lớn: Một là xây dựng tương lai cho con em chúng ta, để các thế hệ sau có môi trường sống xanh, sạch, an toàn hơn. Hai là có một thương hiệu Việt đẳng cấp quốc tế. “VinFast có thể là thương hiệu đầu tiên nhưng từ sự truyền cảm hứng đó, chúng ta sẽ có hàng chục, hàng trăm thương hiệu khác. Đó cũng sẽ là niềm tự hào, là tương lai của con em chúng ta” - Chủ tịch Tập đoàn Vingroup nói.
So với các hãng xe khác trên thị trường, duy chỉ có VinFast thuộc hệ sinh thái Vingroup đang chấp nhận dành mọi nguồn lực để đưa đến tay người tiêu dùng sản phẩm xanh nhưng giá cả phải chăng. Ngoài sản phẩm, VinFast cũng như các đơn vị đối tác đang đẩy mạnh đầu tư, phát triển hệ sinh thái cho xe điện, tạo thuận lợi tối đa cho người dùng.
Đơn cử, vừa qua, Công ty Cổ phần Phát triển Trạm sạc Toàn cầu V-Green - công ty do nhà sáng lập VinFast thành lập, đã công bố triển khai mô hình trạm sạc nhượng quyền, mang đến cơ hội tham gia kinh doanh trạm sạc cho tất cả các chủ sở hữu mặt bằng trên toàn quốc. Mô hình không chỉ được kỳ vọng sẽ giúp nhanh chóng phủ sóng trạm sạc trên khắp cả nước mà còn giúp mở ra một ngành nghề kinh doanh mới đầy tiềm năng trong tương lai.
Ở góc nhìn vĩ mô, TS Trần Đình Thiên - nguyên Viện trưởng Viện Kinh tế Việt Nam - cho biết, điều mà Vingroup, VinFast làm hôm nay đang hòa vào lợi ích chung, hướng tới cam kết quốc gia, chứ không chỉ đặt VinFast lên ưu tiên. “Tương lai xanh là một giá trị xã hội. Một mình VinFast không làm được. Đơn độc không làm được. Nên cần sự hỗ trợ của Nhà nước, sự đồng hành của người tiêu dùng, của cộng đồng doanh nghiệp.
Khi ta cùng hành động thì sự thách thức sẽ biến thành cơ hội, thành lợi ích. Nhưng nếu ta không chung tay thì chẳng có doanh nghiệp nào nhận được lợi và thách thức sẽ xuất hiện” - TS Trần Đình Thiên kêu gọi sự ủng hộ với những doanh nghiệp tiên phong như VinFast.
Tuy nhiên, TS Thiên không chỉ nhìn ở góc độ cạnh tranh trên sân nhà, ông cho rằng, nếu Nhà nước nhận diện xe điện là điều quốc gia phải làm, là thương hiệu và giải pháp tiến tới tương lai của Việt Nam thì các biện pháp phải có sự thay đổi đột phá để xe điện Việt Nam cạnh tranh được cả trên thị trường quốc tế.
“Ở góc độ kinh tế, những chính sách yểm trợ phải mạnh mẽ hơn nữa, như bảo lãnh, cho vay vốn vì vốn càng lớn thì khả năng cạnh tranh về quy mô chi phí cũng tăng lên. Chính phủ cũng có thể đứng ra bảo lãnh, thậm chí cam kết đây là thương hiệu, sứ mệnh quốc gia để có thể hỗ trợ thêm về nhiều mặt như lãi suất, thời hạn, thuế… Tất cả những việc đó cần hiểu là hỗ trợ một sản phẩm Việt cạnh tranh trên thị trường quốc tế, mang lại lợi ích quốc gia, cho xã hội Việt Nam, một đất nước xanh và sạch. Việc đưa ra tuyên ngôn ủng hộ như vậy hoàn toàn không trái kinh tế thị trường. Tôi tin rằng thế giới cũng ủng hộ” - TS Thiên nói.
MINH ÁNH