Mục tiêu đến năm 2035, TP HCM sẽ hoàn thành thêm 355 km đường sắt đô thị, đảm bảo vận tải hành khách công cộng đạt 40-50% nhu cầu đi lại của người dân.
Chiều 10/12, Giám đốc Sở Giao thông vận tải TP HCM Trần Quang Lâm đã báo cáo HĐND TP HCM về đề án phát triển hệ thống đường sắt đô thị TP HCM (đề án metro) theo kết luận 49 của Bộ Chính trị.
TP HCM trình đề án làm 7 tuyến metro dài 355km trong 10 năm
Theo đề án trước đó, TP HCM đặt mục tiêu năm 2035 hoàn thành 6 tuyến metro dài 183km với tổng mức đầu tư sơ bộ khoảng 37,20 tỷ USD. Đến năm 2045, sẽ triển khai thêm 168,36km, nâng tổng chiều dài lên 351,08km, và đến năm 2060, hoàn thành thêm 159km để đạt tổng chiều dài 510km.
Ngày 25/11, Bộ Giao thông Vận tải đã trình Thường trực Chính phủ đề án metro của Hà Nội và TP HCM đến năm 2035. Thường trực Chính phủ ghi nhận sự chuẩn bị công phu và chất lượng của đề án, đồng thời yêu cầu tiếp tục hoàn thiện hồ sơ để trình Bộ Chính trị. Đề án cần thể hiện tư duy hiện đại, chiến lược dài hạn, đồng bộ với quy hoạch quốc gia.
Thực hiện chỉ đạo này, TP HCM đã rà soát và cập nhật đề án để rút ngắn thời gian đầu tư và sớm hoàn thành mạng lưới metro. Đến năm 2035, TP HCM sẽ hoàn thành 7 tuyến metro dài khoảng 355km với tổng mức đầu tư sơ bộ khoảng 40,21 tỷ USD. Đến năm 2045, TP HCM dự kiến hoàn thành thêm 155km, nâng tổng chiều dài lên 510km, rút ngắn tiến trình so với kế hoạch cũ (tới năm 2060).
Để thực hiện mục tiêu này, đề án đưa ra 43 cơ chế và chính sách đột phá, gồm 32 cơ chế thuộc thẩm quyền Quốc hội và 13 cơ chế thuộc thẩm quyền Chính phủ. Những cơ chế này nhằm ưu tiên huy động vốn, phân cấp mạnh mẽ, rút ngắn thủ tục và phát triển đô thị theo định hướng TOD, đồng thời thu hút các nhà đầu tư chiến lược.
Đề án cũng áp dụng một số cơ chế từ dự án đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam. Về nguồn vốn, TP HCM xác định đầu tư công là chủ đạo, nhưng sẽ tiếp tục nghiên cứu, kêu gọi nhà đầu tư tham gia xây dựng các tuyến có tiềm năng thương mại. Các nguồn vốn khác sẽ được huy động từ kế hoạch vốn trung hạn, nguồn vượt thu, khai thác quỹ đất (TOD), phát hành trái phiếu chính quyền địa phương, vay vốn và các nguồn hợp pháp khác.
Để đảm bảo hoàn thành 355km metro vào năm 2035, đề án đặt mục tiêu phải hoàn thành công tác chuẩn bị dự án trong giai đoạn 2025-2027. Cùng với đó, công tác dồi thường, hỗ trợ, tái định cư và bàn giao mặt bằng để triển khai thi công phải hoàn thành vào năm 2027-2028. Công trình phải được khởi công từ năm 2027 và chậm nhất vào năm 2028.