Đứng đầu bảng xếp hạng năm nay tiếp tục là Hòa Phát (mã CK: HPG). Bên cạnh Hòa Phát, trong bảng xếp hạng có 2 doanh nghiệp tôn, thép khác là Hoa Sen (mã CK: HSG) và Tôn Đông Á (mã CK: GDA).
Ngày 01/04/2024, Công ty Cổ phần Báo cáo Đánh giá Việt Nam (Vietnam Report) chính thức công bố Top 10 Công ty Vật liệu xây dựng năm 2024.
Đứng đầu bảng xếp hạng năm nay tiếp tục là Hòa Phát (mã CK: HPG). Bên cạnh Hòa Phát, trong bảng xếp hạng có 2 doanh nghiệp tôn, thép khác là Hoa Sen (mã CK: HSG) và Tôn Đông Á (mã CK: GDA).
Tuy nhiên, khác với Hòa Phát vẫn giữ vững được ngôi vương, so với bảng xếp hạng công bố năm 2023, Hoa Sen tụt từ vị trí số 4 xuống vị trí số 6. Còn Tôn Đông Á lọt vào bảng xếp hạng trong năm nay thay cho vị trí của Eurowindow trong năm ngoái.
Sau 1 năm, Viglacera (mã CK: VGC) vượt qua Vicostone (mã CK: VCS). Tương tự, 2 doanh nghiệp xi măng cũng đổi chỗ cho nhau khi Siam City Cement tăng 1 hạng lên vị trí số 8 còn Xi măng Hà Tiên tụt 1 hạng xuống vị trí số 9.
Đối với 2 doanh nghiệp nhựa, Nhựa Tiền Phong (mã CK: NTP) đã vươn từ vị trí thứ 6 trong BXH năm 2023 lên vị trí thứ 4 trong BXH năm nay, còn Nhựa Bình Minh (BMP) vẫn đứng yên tại vị trí thứ 7.
Đối với Bảng xếp hạng top 5 Công ty Vật liệu xây dựng năm 2024 – Nhóm sản phẩm: Sắt, thép, tôn, Thép Nam Kim (NKG) năm nay lọt vào bảng xếp hạng thế chỗ cho Tôn Phương Nam.
Theo Vietnam Report, “lực đẩy” lớn cho thị trường VLXD đến từ những nỗ lực thúc đẩy đầu tư công. Bởi từ những tháng cuối năm 2023, Chính phủ đã và đang quyết liệt chỉ đạo thúc đẩy đầu tư công. Nhiều dự án hạ tầng giao thông trọng điểm được triển khai, cùng việc thông qua quy hoạch nhiều dự án hạ tầng công nghiệp, đô thị.
Với những dự án đầu tư công lớn đã và đang triển khai như các đường vành đai, cao tốc Bắc-Nam, sân bay Long Thành sẽ giúp cho ngành xây dựng hạ tầng được hưởng lợi lớn trực tiếp trong năm 2024. Bộ Giao thông Vận tải chỉ đạo các chủ đầu tư tăng tỷ lệ sử dụng cầu cạn bê tông cốt thép đối với các dự án đường bộ cao tốc đang trong giai đoạn thiết kế, đặc biệt là ở những vùng có yêu cầu thoát lũ, vùng đất yếu và những vùng thiếu vật liệu đắp nền đường.
Tuy nhiên, nhu cầu VLXD từ đầu tư công chưa thể bù đắp được lượng dư cung VLXD và có thể dư hơn nữa nếu các doanh nghiệp hoạt động tối đa công suất thiết kế. Bản thân doanh nghiệp cũng cần mở rộng thị trường nội địa, tìm kiếm những thị trường xuất khẩu mới để tăng tiêu thụ sản phẩm và vượt qua được giai đoạn khó khăn hiện nay.