Thị trường đóng cửa
Thị trường đóng cửa
Thị trường đóng cửa
Top 1 việc nên làm khi thị trường giảm
Chuyên mục:

Thị trường

Tác giả gửi đăng | 08:49
Google news

Trích dẫn bài viết ngày 1/4: "Có hay không một nhịp điều chỉnh khoảng 5-10% của vnindex trong tháng 4-5 mở ra cơ hội cho vị thế đầu tư trung hạn cho tới thời gian cuối năm. Bài viết này là một số quan điểm của cá nhân mình & có tham khảo một số nguồn dữ liệu khác, nó không nhằm để chứng minh cho việc bán hay mua cổ phiếu, mà chỉ đưa ra một trong số các kịch bản có khả năng diễn ra nhất để dự phòng về vị thế & margin."

Vậy khi xu hướng điều chỉnh được xác nhận vào phiên ngày thứ 6 tuần vừa rồi thì top những công việc nên làm nhất bây giờ là gì?

I/  Ngồi im - càng vùng vẫy càng tổn thất

Qua những bài học "đắt giá" khi thị trường giảm, mình nhận ra rằng việc quan trọng nhất khi thị trường giảm để tránh tổn thất là "NGỒI IM" - không làm gì ở đây có hai trạng thái:

-    Một là vẫn nắm hàng & không quan tâm tới biến động chỉ số ngắn hạn, nghĩa là mình biết cổ phiếu có thể điều chỉnh, thậm chí không điều chỉnh nhưng pha giảm này có thể diễn ra trong mức độ chấp nhận được và sau đó sẽ tiếp tục pha phục hồi trở lại.

-    Hai là tốt nhất không nên trading mua bán liên tục để đi tìm cổ phiếu hay dòng mạnh làm gì. Nên chờ rõ ràng tín hiệu tạo đáy hoặc gần đúng timing thị trường có thể phục hồi rồi mua cũng chưa muộn.

II/ Không nên đoán đáy khi chưa có tín hiệu rõ ràng

Đoán đáy là việc làm ưu thích của hầu hết nhà đầu tư, vì nếu bắt từ đáy ăn lên sẽ lãi rất nhiều. Nhưng rủi ro của việc bắt đáy là sẽ có đáy sâu hơn. Mình đã từng viết bài về chủ đề: Bắt đáy cũng cần phải chuyên nghiệp, còn nếu không hiểu về hành động mình đang làm thì không nên làm - hiện nay cũng có khá nhiều chỉ báo hỗ trợ về tín hiệu đáy của cổ phiếu. Góc nhìn của mình điều này vẫn tốt thôi nhưng phải đảm bảo cổ phiếu có cơ bản rõ ràng, trùng với thời gian tích luỹ đủ của thị trường chung, cổ phiếu về mức định giá phù hợp, kĩ thuật trên chart biểu thị nguồn cung suy yếu khi volume dần cạn kiệt ở pha cuối tích luỹ.

III/ Đánh giá sức mạnh thị trường & dòng dẫn dắt

Việc trước đây mình hay làm là cứ mỗi giai đoạn thị trường giảm là ngồi xem lại dòng nào tích luỹ lại với mô hình tốt hơn, đồng thời rà soát với kết quả kinh doanh xem quý này có yếu tố tăng trưởng không để chuẩn bị cho giai đoạn mới kế tiếp.

IV/ Bất kì nhịp điều chỉnh nào cũng thường diễn ra từ 2-3 nhịp.

Mình không học về nguyên lý sóng, nhưng dựa trên chart thì bất kì con sóng nào tăng thường sẽ có 2,3 nhịp rồi điều chỉnh giảm cũng tương tự. Chính vì vậy nếu mới chỉ là nhịp giảm đầu tiên thường sẽ có những có phục hồi kĩ thuật sau đó lại tiếp tục giảm tiếp những đợt tiếp theo. Cần lưu ý điều này!
Những cú giảm cuối cùng ở nhịp 3, thậm chí 4 là những đợt giảm mạnh nhất rũ bỏ nhà đầu tư nhỏ lẻ, yếu tay trước khi tăng giá.

Sẽ có giai đoạn đầu của pha thị trường điều chỉnh, một loạt số cổ phiếu vẫn tăng trong pha điều chỉnh này, nhưng sau đó dưới áp lực thị trường chung hầu hết các cổ phiếu sẽ đồng pha điều chỉnh tại nhịp sau và những cổ phiếu giữ được sức mạnh giá lại trở thành những cổ phiếu yếu hơn ở cuối pha điều chỉnh. Vì vậy vẫn có thể nhầm lẫn giữa việc một dòng đang có sức mạnh giá mạnh & chưa điều chỉnh do dòng tiền vẫn còn đầu cơ tốt. Nên tốt nhất là hạn chế vùng vẫy trong xu hướng giảm, giai đoạn nên nhiệt tình là xu hướng tăng, còn giảm thì nên thụ động lại càng tốt.

V/ Dự timing điều chỉnh sẽ khoảng 1-1,5 tháng.

Theo dự báo của mình thì pha điều chỉnh này có thể bắt đầu từ đầu tháng 4 đến đầu hoặc cuối tháng 5 thị trường sẽ lại vào pha tăng mới. (mang tính chất tham khảo). Về mức độ điều chỉnh có thể giảm 5%-8%.

VI/ Quan trị tài khoản ở mức chấp nhận rủi ro được.

Rõ ràng việc sử dụng margin & quản trị tài khoản ở những pha giảm cần được lưu ý. Nó phục thuộc vào mức độ chấp nhận rủi ro của mỗi người. Những cú bull lên là cần thiết để giảm bớt tỷ trọng ở mức phù hợp, với ai chưa giải ngân thì những vùng hỗ trợ lớn nên cân nhắc.

VI/ Một số lưu ý về nhóm ngành dẫn dắt hiện tại.

-    Bất động sản đang làm nhóm có dòng tiền & trạng thái tốt nhất => dẫn đầu: NVL TCH DIG NTL và một loạt bđs midcap
-    Dòng chứng khoán có phiên giảm gãy trend rất xấu, khởi động cho pha điều chỉnh.
-    Nhóm Bank đã tích luỹ được khoảng 1-1,5 tháng từ đà tăng đầu năm 2024. Time đầu 2024 Bank, Công nghệ là nhóm lead. Tuy nhiên hầu hết các cổ phiếu này đang tích luỹ hoặc bắt đầu rơi vào trạng thái tích luỹ.
-    Sẽ vẫn có pha phục hồi kĩ thuật khi ra báo cáo tài chính quý I khả quan ở một số nhóm ngành.
-    Nhiều cổ phiếu nằm sàn có hiện tượng bán tháo ở cuối phiên ATC ngày thứ 6 sẽ cần rất nhiều time để phục hồi lại với thanh nến giảm như vậy.

Đầu tư bền vững đi kèm sự tích luỹ phát triển & kiên nhẫn! 

Thị trường đóng cửa
HNX30
Thị trường đóng cửa
HNXINDEX
Thị trường đóng cửa
UPINDEX
Thị trường đóng cửa
VN30
Thị trường đóng cửa
VNINDEX
THUẬT NGỮ TRONG BÀI
term AI
Các thuật ngữ được trích xuất trong tin bài và giải thích ngắn ngọn bằng AI. Nếu muốn xem thêm về Thuật ngữ, vui lòng xemtại đây.
Sao chép liên kết để chia sẻ bài viết lên Facebook, Zalo,...
Cùng chuyên mục
Cỡ chữ
NhỏLớn