Thị trường đóng cửa
Thị trường đóng cửa
Thị trường đóng cửa
TNG: "Gót chân Achille" của Dệt may TNG
Chuyên mục:

Doanh nghiệp

Tạp chí Nhà quản trị | 19:49
Google news

Dệt may TNG đối diện với rủi ro không thể thu hồi hàng trăm tỷ đồng từ đối tác thương mại truyền thống.

Rủi ro từ các khoản phải thu của Công ty CP Đầu tư và thương mại TNG (Dệt may TNG) tăng dần khi mức dư nợ tăng lên gần 1.070 tỷ đồng, cao hơn gần 72% so với quý trước.

Trong đó, khoản phải thu từ đối tác lâu năm The Children's Place đã tăng gần gấp ba lần mức 376 tỷ đồng trong quý vừa qua, chiếm hơn 1/3 tổng nợ phải thu của Dệt may TNG.

Đáng chú ý, trong kết quả tài chính quý gần nhất được công bố bởi The Children's Place - nhà bán lẻ truyền thống của Mỹ về các sản phẩm quần áo và phụ kiện trẻ em có trụ sở tại New Jersey (Mỹ), công ty này ghi nhận doanh thu thuần giảm 16,7% so với cùng kỳ, xuống chỉ còn 268 triệu USD.

Việc giảm doanh thu bán hàng chủ yếu bởi doanh số bán lẻ giảm do số lượng cửa hàng ít hơn (đã đóng cửa thêm 5 cửa hàng trong kỳ), đồng thời lượng khách đến cửa hàng và nhu cầu thương mại điện tử đều đồng loạt giảm.

Do đó, đà lao dốc của lãi gộp kèm các chi phí về hoạt động (28 triệu USD) và lãi vay (7,7 triệu USD) vẫn neo ở mức cao… khiến công ty kéo dài chuỗi kết quả “bết bát” khi lỗ ròng gần 38 triệu USD trong kỳ. Đáng chú ý, việc liên tục ghi nhận kết quả kinh doanh lỗ đã đẩy công ty vào tình thế âm vốn chủ sở hữu gần 35 triệu USD, và là quý ghi nhận mức âm thứ hai liên tiếp.

Điều này dẫn đến việc Dệt may TNG có thể gặp rủi ro trong thu hồi các khoản nợ từ đối tác này.

Mặc dù vậy, là một trong những doanh nghiệp dệt may có tỷ trọng xuất khẩu lớn nhất tại Việt Nam cùng danh mục đối tác đa dạng, giới đầu tư đánh giá rủi ro về thanh khoản và thu hồi nợ của Dệt may TNG cũng được phân bổ và hạn chế trong tầm kiểm soát bởi sự tăng trưởng tích cực của doanh thu và biên lãi trong thời gian tới.

Dệt may TNG cho biết, công ty đã phải từ chối nhận thêm đơn hàng từ quý II do đã được lấp đầy đến hết quý III nhờ vào nhu cầu hồi phục tại thị trường Mỹ.

Đặc biệt, lượng đơn hàng từ các khách hàng truyền thống như Decathlon, Asmara hay Columbia hồi phục mạnh trở lại do hàng tồn kho thời trang tại Mỹ có dấu hiệu suy giảm. Trong đó, lượng đơn từ Decathlon tăng đột biến nhằm phục vụ nhu cầu cho Olympic mùa hè tại Paris.

Ban lãnh đạo công ty cũng kỳ vọng tình hình xuất khẩu trong nửa cuối năm nay sẽ tăng trưởng tích cực hơn nữa để hoàn thành mục tiêu đề ra.

Ngoài ra, gián tiếp tác động tới mảng xuất khẩu, một số tổ chức tài chính đánh giá tình hình bất ổn ngày càng leo thang tại Bangladesh có thể khiến các nhãn hàng chuyển đơn hàng sang các quốc gia khác, trong đó có Việt Nam.

Ngày 4/8 vừa qua, Hiệp hội các nhà sản xuất và xuất khẩu hàng may mặc Bangladesh đã ra thông báo yêu cầu các nhà máy đóng cửa và hiện tại vẫn chưa rõ ngày cụ thể mở cửa trở lại.

Trước đó, phần lớn là các đơn hàng từ Bangladesh đã bị ảnh hưởng do hàng loạt nhà máy tại đây ngưng hoạt động khi công nhân ngành dệt may tổ chức đình công kéo dài từ hồi cuối năm 2023 nhằm đòi nâng lương cơ bản và cải thiện điều kiện làm việc.

Các tháng tới, xuất nhập khẩu hàng dệt may sẽ tiếp tục khả quan, bởi theo yếu tố chu kỳ, nhu cầu hàng hoá thường tăng mạnh vào những tháng cuối năm, Hiệp hội Dệt may Việt Nam (Vitas) dự báo.

Theo Vitas, nhiều doanh nghiệp hiện đã có đơn hàng đến cuối năm và đang đàm phán đơn hàng đầu năm sau. Năm nay, dệt may Việt Nam đặt mục tiêu xuất khẩu 44 tỷ USD, tăng hơn 9% so với năm 2023.

Thị trường “ấm dần”, xuất khẩu 44 tỷ USD “hoàn toàn khả thi”, theo bà Nguyễn Thị Tuyết Mai, Phó tổng thư ký Vitas. Bảy tháng đầu năm, xuất khẩu dệt may ước đạt 23,6 tỷ USD, tăng gần 4,6% so với cùng kỳ năm ngoái.

Trong quý II/2024, Dệt may TNG ghi nhận doanh thu gần 2.174 tỷ đồng, tăng 9% so với cùng kỳ. Đây cũng là mức doanh thu kỷ lục trong một quý mà Dệt may TNG từng đạt được.

Trừ chi phí, công ty đạt lãi ròng 86,4 tỷ đồng, tăng 62% so với cùng kỳ và cũng là mức lợi nhuận cao nhất kể từ quý III/2022.

Lũy kế sáu tháng đầu năm, doanh thu thuần của công ty đạt 3.527 tỷ đồng và lãi ròng đạt 129 tỷ đồng, lần lượt tăng 6% và 37% so với cùng kỳ năm trước. Qua đó, hoàn thành 42% kế hoạch lợi nhuận cả năm đề ra.

Link gốc

Thị trường đóng cửa
TNG
THUẬT NGỮ TRONG BÀI
term AI
Các thuật ngữ được trích xuất trong tin bài và giải thích ngắn ngọn bằng AI. Nếu muốn xem thêm về Thuật ngữ, vui lòng xemtại đây.
Sao chép liên kết để chia sẻ bài viết lên Facebook, Zalo,...
Cùng chuyên mục
Cỡ chữ
NhỏLớn