Thị trường đóng cửa
Thị trường đóng cửa
Thị trường đóng cửa
Tỉnh Gia Lai để doanh nghiệp nợ tiền thuê đất kéo dài nhưng không xử lý
Chuyên mục:

Kinh tế

Congluan.vn | 15:24
Google news

 Công ty Cổ phần Tập đoàn Đức Long được tỉnh Gia Lai cho thuê gần 900 ha đất để trồng cao su vào năm 2014, nhưng đến nay vẫn không thực hiện. Doanh nghiệp này cũng chưa nộp hơn 13,7 tỷ đồng tiền thuê đất và tiền phạt chậm nộp phạt nhưng không bị xử lý.

Ngày 15/8, nguồn tin của Báo Nhà báo và Công luận cho biết, Thanh tra Chính phủ vừa yêu cầu UBND tỉnh Gia Lai chấm dứt đầu tư và thu hồi Dự án trồng cao su trên đất rừng nghèo kiệt do Công ty Cổ phần Tập đoàn Đức Long Gia Lai thực hiện tại huyện Chư Pưh.

Được biết, dự án của Công ty Cổ phần Tập đoàn Đức Long Gia Lai có tổng diện tích 895,5 ha, được phê duyệt đầu tư từ năm 2011 và được UBND tỉnh Gia Lai cho thuê đất từ năm 2014.

Tuy nhiên, đến thời điểm thanh tra (tháng 1/2022), hơn 11 năm sau, Công ty mới thực hiện được một số công đoạn cho chuẩn bị đầu tư như: Đào hào chống xâm lấn, bảo vệ rừng, làm nhà tạm để sinh hoạt bảo vệ rừng, xây dụng vườn ươm cây giống, tổ chức kiểm đến và lập hồ sơ thiêt kê khai thác tận thu.

Cho đến nay, Công ty Cổ phần Tập đoàn Đức Long Gia Lai chưa thực hiện trồng cao su và chưa thực hiện nghĩa vụ tài chính với Nhà nước số tiền hơn 13,7 tỷ đồng (bao gồm tiền thuê đất và tiền phạt chậm nộp).

Một dự án trồng cao su kém hiệu quả trên địa bàn tỉnh Gia Lai

Liên quan đến dự án này, trước đó vào năm 2017 UBND tỉnh Gia Lai ra thông báo về ý kiến chỉ đạo của ông Kpă Thuyên - Phó Chủ tịch UBND tỉnh với nội dung tiếp tục cho công ty triển khai dự án trồng cao su trên diện tích 209,5 ha đất lâm nghiệp chưa có rừng. Đối với diện tích 554,4 ha đất có rừng tự nhiên nghèo kiệt, UBND tỉnh tiếp tục cho Công ty thuê đất để thực hiện việc quản lý bảo vệ diện tích rừng hiện có.

Thanh tra Chính phủ xác định, nội dung này là không đúng ý kiến chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ trước đó và vi phạm khoản 1, Điều 135 Luật Đất đai 2013. Trách nhiệm chính để xảy ra vi phạm, thiếu sót nêu trên thuộc Giám đốc Sở Kế hoạch và Đầu tư, Cục trưởng Cục thuế tỉnh, ông Kpă Thuyên, Phó Chủ tịch UBND tỉnh và các tổ chức, cá nhân có liên quan qua các thời kỳ.

Thanh tra Chính phủ yêu cầu UBND tỉnh Gia Lai chấm dứt hoạt động đối với dự án đầu tư, thu hồi đất theo quy định và thực hiện nghiêm ý kiến chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ.

Trần Hiền-Link gốc

Thị trường đóng cửa
DLG
THUẬT NGỮ TRONG BÀI
term AI
Các thuật ngữ được trích xuất trong tin bài và giải thích ngắn ngọn bằng AI. Nếu muốn xem thêm về Thuật ngữ, vui lòng xemtại đây.
Sao chép liên kết để chia sẻ bài viết lên Facebook, Zalo,...
Cùng chuyên mục
Cỡ chữ
NhỏLớn