Thị trường đóng cửa
Thị trường đóng cửa
Thị trường đóng cửa
Tìm đúng mức độ chấp nhận rủi ro của bạn?
Chuyên mục:

Thị trường

Tác giả gửi đăng | 10:56
Google news

Chứng khoán là một kênh đầu tư mang lại tỷ suất sinh lợi cao, và dĩ nhiên đi kèm theo đó cũng là rủi ro cao.  Vì thế, trước khi tham gia thị trường tài chính, nhà đầu tư  (NĐT) cần phải xác định được mức độ chấp nhận rủi ro của mình. Điều này sẽ giúp NĐT đưa ra quyết định đầu tư đúng đắn, phù hợp với bản thân.

Dưới đây là 5 câu hỏi này có thể giúp bạn đánh giá mức độ chấp nhận rủi ro của mình. 

1. Mục tiêu đầu tư của bạn là gì?

Hãy bắt đầu bằng cách tự hỏi tại sao bạn lại đầu tư. Mặc dù mọi người đầu tư vì nhiều lý do khác nhau nhưng một số mục tiêu chung bao gồm: Tài chính nghỉ hưu; mua nhà; trả tiền học phí hay độc lập tài chính. Xác định  lý do  đầu tư là bước đầu tiên để hiểu mức độ rủi ro mà bạn sẵn sàng chấp nhận. Ngoài ra, việc có mục tiêu trong đầu có thể giúp bạn đánh giá khung thời gian và ước tính số tiền bạn sẽ cần.

 2. Thời gian đầu tư của bạn là bao lâu? 

Mục tiêu đầu tư của bạn có thể giúp bạn thiết lập khoảng thời gian cho khoản đầu tư của mình. Khoảng thời gian của bạn là khi nào bạn có kế hoạch sử dụng số tiền bạn đã đầu tư.
Khoảng thời gian càng dài, chẳng hạn như tiết kiệm để nghỉ hưu, bạn càng có thể xử lý được rủi ro hơn. Nếu khoản đầu tư của bạn mất giá trị, bạn sẽ có thời gian để phục hồi. Mặc dù suy thoái vẫn xảy ra và kết quả hoạt động trong quá khứ không đảm bảo cho kết quả trong tương lai, thị trường chứng khoán trước đây đã có mức sinh lời trung bình khoảng 8,5% mỗi năm, tính cả lạm phát. 

Khoảng thời gian ngắn hơn, chẳng hạn như tiết kiệm để trả trước cho một ngôi nhà, có nghĩa là các khoản đầu tư của bạn có ít thời gian hơn để phục hồi sau nguy cơ suy thoái. Nếu mục tiêu của bạn là kiếm được lợi nhuận lớn trong khoảng thời gian ngắn, bạn sẽ cần phải chấp nhận rủi ro: Nếu thị trường giảm đột ngột trong khung thời gian của bạn, bạn có thể không đạt được mục tiêu đúng hạn.

3. Bạn cảm thấy như thế nào khi chịu thua lỗ ngắn hạn?

Đầu tư có thể biến động trong ngắn hạn. Điều quan trọng cần nhớ là với cổ phiếu và các khoản đầu tư tương tự, cổ phiếu của bạn có thể giảm giá trị nhưng bạn chưa thật sự lỗ cho đến khi bán khoản đầu tư. Nếu bạn cần tiền trong thời gian ngắn, bạn có thể buộc phải bán lỗ. Các nhà đầu tư có khung thời gian dài hơn có thể giữ khoản đầu tư với kỳ vọng nó sẽ phục hồi và có khả năng tăng giá trị theo thời gian.


 
Với mục tiêu và khoảng thời gian của bạn, bạn có thể chấp nhận được khoản lỗ trong thời gian ngắn không?. Các nhà đầu tư không thích rủi ro có thể chọn đầu tư vào một danh mục đa dạng gồm cổ phiếu, trái phiếu và tài sản thực, do đó việc giảm giá của một loại tài sản không quá tác động tiêu cực đến danh mục đầu tư tổng thể của họ.
 
4. Bạn có khoản tiền tiết kiệm không? 

Bất kể mức độ chấp nhận rủi ro của bạn như thế nào, điều quan trọng là phải dành một số tiền tiết kiệm trong tài khoản thanh khoản. Nếu bạn gặp phải trường hợp khẩn cấp, như mất việc hoặc tai nạn, bạn có thể dễ dàng tiếp cận tiền mặt mà không cần phải thanh lý bất kỳ tài khoản đầu tư nào. Tuy nhiên, nếu bạn đang giữ phần lớn tiền tiết kiệm bằng tiền mặt vì lo lắng về việc đầu tư thì đây có thể là dấu hiệu cho thấy bạn không thích rủi ro.

Mức độ chấp nhận rủi ro là thước đo để NĐT đánh giá được giới hạn chịu lỗ của bản thân.

Đây là một yếu tố quan trọng trong đầu tư, vì việc nhận thức được khả năng chịu đựng rủi ro của bản thân tới đâu sẽ cho NĐT cái nhìn thực tế và không mắc phải sai lầm trước những biến động lớn của thị trường.

Mỗi người sẽ có mức độ chấp nhận rủi ro khác nhau, vì thế, cùng một danh mục đầu tư sẽ có người cảm thấy việc lỗ đến mức đấy là dễ chấp nhận, có người thì không. Do đó, nếu không xác định được mức độ của mình, bạn dễ mạo hiểm và có những mua bán cảm tính.

Cuối bài viết này, tôi sẽ cho các bạn đọc bảng trắc nghiệm để đánh giá xem mức độ chịu đựng rui ro của mình chính xác là bao nhiêu. 

BẢNG ĐÁNH GIÁ MỨC ĐỘ CHẤP NHẬN RỦI RO

Cuối cùng tôi xin nhấn mạnh rằng, rủi ro là một phần tất yếu trong đầu tư, dù chúng ta có kĩ lưỡng đến đâu thì đôi khi may mắn vẫn không mỉm cười.

Đối diện với rủi ro là một phần vẻ đẹp của chứng khoán, nhà đầu tư tiên quyết cần biết mức độ chịu đựng của mình đến đâu thì mới có thể dễ dàng đón nhận rủi ro đến với nụ cười bình thản chứ không phải là những cơn đau đầu.

Cảm ơn nhà đầu tư đã đọc. 

Chúc thành công luôn tới với mọi người !

Liên hệ qua Phone: 0856046601 để đăng kí

Thị trường đóng cửa
HNX30
Thị trường đóng cửa
HNXINDEX
Thị trường đóng cửa
UPINDEX
Thị trường đóng cửa
VN30
Thị trường đóng cửa
VNINDEX
THUẬT NGỮ TRONG BÀI
term AI
Các thuật ngữ được trích xuất trong tin bài và giải thích ngắn ngọn bằng AI. Nếu muốn xem thêm về Thuật ngữ, vui lòng xemtại đây.
Sao chép liên kết để chia sẻ bài viết lên Facebook, Zalo,...
Cùng chuyên mục
Cỡ chữ
NhỏLớn