Thị trường đóng cửa
Thị trường đóng cửa
Thị trường đóng cửa
Tiên phong xây dựng KCN xanh tạo lợi thế thu hút đầu tư
Chuyên mục:

Bất động sản

Báo Bà Rịa - Vũng Tàu | 06:44
Google news

Với định hướng tiên phong xây dựng mô hình các KCN xanh, Bà Rịa-Vũng Tàu đang tạo ra lợi thế thu hút đầu tư và phát triển bền vững.

Ông Tạ Quốc Bảo, Phó Chủ tịch Công ty Thanh Bình Phú Mỹ đón nhận Giấy chứng nhận "Nhà phát triển bất động sản công nghiệp có chiến lược chuyển đổi xanh năm 2024".

Định hình mô hình phát triển xanh

Cách đây 10 năm, KCN Chuyên sâu Phú Mỹ 3 được thành lập, định hướng trở thành KCN thông minh theo định hướng sinh thái và ứng dụng công nghệ thông tin trong quản lý, vận hành, góp phần phát triển kinh tế bền vững, hiện thực hóa các tiêu chuẩn năng lượng xanh và ESG (môi trường-xã hội-quản trị).

Với mục tiêu trên, DN không ngừng đầu tư xây dựng, hoàn thiện hạ tầng kỹ thuật KCN chuyên sâu, bảo đảm cung cấp các dịch vụ điện, nước, khí gas tự nhiên và công nghiệp, thông tin viễn thông… đến tận “hàng rào” các nhà máy của khách hàng. Đây là một trong những điểm nổi trội của KCN này được nhà đầu tư tin tưởng và đánh giá rất cao.

Đặc biệt, với lợi thế nằm trong trung tâm hệ sinh thái cảng biển-công nghiệp khi cách cụm cảng nước sâu Cái Mép-Thị Vải, kho cảng hàng lỏng hóa chất LNG, LPG của PVGas chỉ 2km; liền kề các tổ hợp nhà máy cung cấp nguyên vật liệu thượng nguồn, như thép, hóa dầu, KCN chuyên sâu Phú Mỹ 3 có sức hút lớn với các dự án phát triển công nghiệp thượng nguồn, nguyên vật liệu cơ bản và công nghiệp hạ nguồn sau hóa dầu, góp phần thúc đẩy cộng sinh công nghiệp, kinh tế tuần hoàn. Đây là yếu tố quan trọng để Phú Mỹ 3 trở thành một KCN xanh.

Ông Tạ Quốc Bảo, Phó Tổng Giám đốc Công ty CP Thanh Bình Phú Mỹ cho biết, xây dựng mảng xanh, khu tiện ích trong KCN luôn được coi trọng. Tới đây, khu nhà ở công nhân Gate Towers trong Phú Mỹ 3 sẽ được khởi công, đáp ứng như cầu lưu trú cho 10.000 lao động. Cùng với đó sẽ là các khu dân cư phức hợp Harbor City dành cho chuyên gia nước ngoài và cư dân địa phương, tọa lạc tại khu vực ven sông nối liền KCN và khu đô thị, có sân golf 18 lỗ và khu tiện ích. “Chúng tôi xác định KCN xanh không chỉ là tăng mảng xanh, mà còn các yếu tố liên quan đến phát triển cộng động, tuần hoàn và tái tạo năng lượng”, ông Bảo nói.

Còn theo ông Nguyễn Minh Tân, Phó Giám đốc Công ty CP Sonadezi Châu Đức, để đạt được mục tiêu phát triển xanh thì một trong những yếu tố quan trọng nhất là bảo đảm môi trường trong sản xuất, kinh doanh. “Do đó, chúng tôi đã đầu tư hệ thống xử lý nước thải đạt tiêu chuẩn cột A trong KCN (được sử dụng cho mục đích sinh hoạt bằng việc loại bỏ chất ô nhiễm và bệnh)”, ông Tân nói.

Quang cảnh mảng xanh của KCN Sonadezi (Châu Đức).

Kiên định mục tiêu phát triển xanh

Theo định hướng quy hoạch quốc gia, mục tiêu của Việt Nam trong thời gian tới là phát triển các ngành công nghiệp xanh, gắn với mô hình kinh tế tuần hoàn, sản xuất sạch hơn, sử dụng tiết kiệm, hiệu quả tài nguyên, năng lượng; phát triển các KCN sinh thái và giảm dần các KCN, cụm công nghiệp, cơ sở sản xuất công nghiệp có nguy cơ ô nhiễm môi trường cao.

Cùng với đó, các nhà đầu tư lớn, đặc biệt là DN toàn cầu, hướng đến mục tiêu xanh, đang đặt ra yêu cầu rất cao về tiêu chí môi trường, công nghệ và hạ tầng xã hội trong quá trình đầu tư. Các nhà đầu tư này lựa chọn vào các KCN không chỉ với mục tiêu thuận lợi về vị trí địa lý và quy mô, mà còn là khả năng đáp ứng được các tiêu chí xanh và thông minh thể hiện qua việc sử dụng công nghệ, chuẩn mực bảo vệ môi trường cao và coi trọng người lao động.

Tại diễn đàn Bất động sản công nghiệp Việt Nam 2024 vừa được tổ chức, nhiều DN đầu tư hạ tầng KCN trên địa bàn tỉnh như Công ty CP Thanh Bình Phú Mỹ, Tổng Công ty IDICO-CTCP đã được vinh danh “Nhà phát triển bất động sản công nghiệp có chiến lược chuyển đổi xanh năm 2024”. Trước đó, Công ty CP Tân Phước Thịnh, chủ đầu tư CCN An Ngãi (Long Điền) đã được trao giấy chứng nhận DN tiêu biểu trong đầu tư, xây dựng KCN xanh.

Điều này cho thấy, nhiều DN trên địa bàn tỉnh đã và đang tiếp tục kiên định, tiên phong trong phát triển KCN xanh để đón làn sóng đầu tư mới. Để hỗ trợ các chủ đầu tư hạ tầng KCN, vừa qua, UBND tỉnh đã phối hợp với Cơ quan Hợp tác Quốc tế Nhật Bản (JICA) chọn KCN Phú Mỹ 3 thí điểm triển khai dự án “Hỗ trợ kỹ thuật xây dựng KCN kiểu mẫu/KCN thông minh theo định hướng sinh thái và ứng dụng công nghệ thông tin trong quản lý, vận hành.

Qua đó, tạo ra hình mẫu phát triển KCN xanh, giúp nhiều DN Bà Rịa-Vũng Tàu có điều kiện phát triển, tham gia các chuỗi sản xuất, cung ứng hàng hóa có quy mô lớn, chất lượng cao để xuất khẩu khắp các thị trường đòi hỏi nhiều tiêu chuẩn về chứng nhận quản lý, môi trường.

Bài, ảnh: QUANG VINH

Link gốc

Thị trường đóng cửa
IDC
Thị trường đóng cửa
SZC
THUẬT NGỮ TRONG BÀI
term AI
Các thuật ngữ được trích xuất trong tin bài và giải thích ngắn ngọn bằng AI. Nếu muốn xem thêm về Thuật ngữ, vui lòng xemtại đây.
Sao chép liên kết để chia sẻ bài viết lên Facebook, Zalo,...
Cùng chuyên mục
Cỡ chữ
NhỏLớn