Thị trường đóng cửa
Thị trường đóng cửa
Thị trường đóng cửa
Thương mại Việt Nam – ASEAN tăng gần 12% trong nửa đầu năm 2024
Chuyên mục:

Thế giới

Asean Times | 22:11
Google news

Mekong ASEAN tính toán từ số liệu mới nhất của Tổng cục Hải quan cho thấy, nửa đầu năm 2024 thương mại Việt Nam – ASEAN đạt mức 40 tỷ USD, tăng 11,9% so với cùng kỳ năm trước (YoY).

Về xuất khẩu, Việt Nam xuất khẩu hàng hóa sang khối ASEAN đạt 17,9 tỷ USD, tăng 11,4% so với cùng kỳ năm trước. Thái Lan tiếp tục giữ vị trí đầu bảng với 3,87 tỷ USD. Đứng sau là Indonesia với 2,97 tỷ USD; Philippines với 2,92 tỷ USD; Malaysia với 2,61 tỷ USD.

Trong nhóm có kim ngạch trên 2 tỷ USD, Việt Nam xuất khẩu hàng hóa sang Campuchia đạt 2,56 tỷ USD, sang Singapore với 2,49 tỷ USD.

Lào, Myanmar và Brunei là ba thị trường có kim ngạch xuất khẩu thấp nhất trong khối với lần lượt 289 triệu USD, 149 triệu USD và 59 triệu USD.

Trong số các thị trường thuộc ASEAN, kim ngạch xuất khẩu hàng hóa sang Brunei tăng tới 499% YoY, từ 10 triệu USD cùng kỳ năm trước lên 59 triệu USD. Đứng sau là Singapore với +25% YoY; Indonesia với +19% YoY; Philippines với +17% YoY.

Kim ngạch xuất khẩu hàng hóa sang Thái Lan cũng tăng 8% YoY, sang Lào tăng 7% YoY, sang Malaysia tăng 5,8% YoY và Campuchia tăng nhẹ 0,09% YoY.

Myanmar là thị trường duy nhất có đà giảm về kim ngạch xuất khẩu khi -40,6% so với cùng kỳ năm trước.

Về nhập khẩu, nửa đầu năm 2024, Việt Nam chi 22,5 tỷ USD, tăng 12,4% so với cùng kỳ năm trước. Thái Lan là thị trường nhập khẩu lớn nhất với 5,5 tỷ USD, đứng sau là Indonesia với 4,78 tỷ USD, Malaysia với 4,72 tỷ USD. Tổng kim ngạch nhập khẩu từ ba thị trường này đạt tới 15 tỷ USD.

Campuchia là thị trường nhập khẩu lớn thứ tư với 2,69 tỷ USD; tiếp đến là Singapore với 2,48 tỷ USD, Philippines với 1,27 tỷ USD.

Trong nhóm dưới tỷ USD, Việt Nam chi 638 triệu USD để nhập khẩu hàng hóa từ Lào, nhập từ Brunei với 261 triệu USD và Myanmar với 156 triệu USD.

Trong 9 thị trường thuộc ASEAN, Brunei là thị trường có mức tăng trưởng cao nhất với +283% YoY, từ 68 triệu USD nửa đầu năm 2023 lên 261 triệu USD nửa đầu năm 2024. Malaysia là thị trường có mức tăng trưởng lớn thứ hai với +31% YoY, tiếp đến là Campuchia +29% YoY, Myanmar và Philippines với cùng +19% YoY.

Kim ngạch nhập khẩu hàng hóa từ Indonesia và Lào đều tăng 12% YoY. Ngược lại, giá trị hàng hóa nhập khẩu từ Thái Lan lại giảm 4% YoY, từ Singapore giảm 0,9% YoY.

Lê Hồng Nhung-Link gốc

THUẬT NGỮ TRONG BÀI
term AI
Các thuật ngữ được trích xuất trong tin bài và giải thích ngắn ngọn bằng AI. Nếu muốn xem thêm về Thuật ngữ, vui lòng xemtại đây.
Sao chép liên kết để chia sẻ bài viết lên Facebook, Zalo,...
Cùng chuyên mục
Cỡ chữ
NhỏLớn