Thị trường đóng cửa
Thị trường đóng cửa
Thị trường đóng cửa
THÔNG TIN THỊ TRƯỜNG QUAN TRỌNG THỨ 3 - NGÀY 30.01.2024
Chuyên mục:

Thị trường

Tác giả gửi đăng | 07:59
Google news

I.    THỊ TRƯỜNG THẾ GIỚI

1.    Khu vực thị trường Mỹ

Xem xét dữ liệu kinh tế:

Dow +224,02 tại 38333,45, Nasdaq +172,68 tại 15628,05, S&P +36,96 tại 4927,93


 
S&P 500 (+0,8%) đóng cửa ở mức cao mới mọi thời đại (4.927,95) nhờ hoạt động mua vào buổi chiều tăng lên. Chỉ số công nghiệp trung bình Dow Jones tăng 0,6%, Nasdaq Composite tăng 1,1% và Russell 2000 tăng 1,7%.

Hoạt động mua vào phiên chiều là một phản ứng tích cực đối với ước tính khoản vay trong quý đầu tiên của Bộ Tài chính. Bộ Tài chính có kế hoạch vay 760 tỷ USD trong quý 1, thấp hơn 55 tỷ USD so với dự báo từ tháng 10 do dòng tài chính ròng cao hơn và số dư tiền mặt cao hơn vào đầu quý. Khoản vay trong quý 2 dự kiến sẽ đạt 202 tỷ USD.

Lợi suất trái phiếu kỳ hạn 10 năm giảm xuống 4,09%. Lợi suất trái phiếu kỳ hạn 2 năm giảm xuống 4,33%. 

Thị trường có xu hướng tích cực một phần nhờ vào thành tích vượt trội so với các cổ phiếu vốn hóa lớn. Vanguard Mega Cap Growth ETF (MGK) đóng cửa với mức tăng 1,2%. Xu hướng tích cực ban đầu cũng là một phần của tâm lý chờ đợi của thị trường trước một tuần công bố thông tin bận rộn. Cụ thể, cuộc họp FOMC sau cuộc họp báo của Chủ tịch Fed Powell sẽ diễn ra vào thứ Tư và Báo cáo Tình hình Việc làm tháng 1 sẽ được công bố vào thứ Sáu.

Nỗi lo lắng về địa chính trị cũng là một phần  câu chuyện sau cuộc tấn công bằng máy bay không người lái của một nhóm chiến binh được Iran hậu thuẫn vào tiền đồn của Mỹ ở Jordan khiến 3 lính Mỹ thiệt mạng và nhiều người khác bị thương. Tuy nhiên, giá dầu vẫn giảm, cho thấy thị trường không quá lo ngại về sự gián đoạn nguồn cung mặc dù Tổng thống Biden nói rằng sẽ có phản ứng trước cuộc tấn công đó. Giá dầu thô WTI tương lai hôm nay giảm 1,5% xuống 76,87 USD/thùng. Hành động giá này đã khiến ngành năng lượng thuộc S&P 500 hoạt động kém hiệu quả, giảm 0,2%. Mười lĩnh vực còn lại có mức tăng từ 0,3% đến 1,4%. 

Không có dữ liệu kinh tế Mỹ đáng chú ý ngày hôm nay.

Nhận định cố vấn:

Thị trường Mỹ tối qua có xu hướng giá tích cực mặc dù thị trường hoạt động với mức volume thấp hơn. SP500 vượt đỉnh lịch sử đóng nến 4927 bắt đầu tiệm cận dần vùng kháng cự quan trọng 5000. Xu hướng tích cực trong bối cảnh thị trường vẫn lạc quan về các dữ liệu kinh tế & FOMC vào cuối tuần này.

#Lưu ý quan trọng: Các dữ liệu đều cho thấy một điểm tương đồng rằng áp lực lạm phát đã dịu bớt trong quý 4 trong khi nền kinh tế một lần nữa tăng trưởng trên mức tiềm năng. Đập tan nỗi lo suy thoái thúc đẩy thị trường tiếp tục giữ vững đà tăng. Tuy nhiên: cũng đặt ra vấn đề, khi các hợp đồng tương lai dự báo FED sẽ lâu cắt giảm lãi suất hơn & đồng đô la mỹ sẽ lại tiếp tục duy trì sức mạnh gây áp lực lên tỷ giá của Việt Nam

2.    Khu vực thị trường Châu Á

Các chỉ số chứng khoán ở khu vực Châu Á - Thái Bình Dương bắt đầu tuần với mức tăng gần như cao hơn nhưng Shanghai Composite của Trung Quốc (-0,9%) phải đối mặt với một số sự suy giảm. Nikkei của Nhật Bản: +0,8%, Hang Seng của Hồng Kông: +0,8%, Shanghai Composite của Trung Quốc: -0,9%, Sensex của Ấn Độ: +1,8%, Kospi của Hàn Quốc: +0,9%, ASX All Ordinaries của Úc: +0,3%.

Về dữ liệu kinh tế:

•    Lợi nhuận công nghiệp tháng 12 của Trung Quốc -2,3% so với đầu năm (-4,4%)

•    Thâm hụt thương mại tháng 12 của New Zealand là 323 triệu NZD (thâm hụt dự kiến là 975 triệu NZD; thâm hụt cuối cùng là 1,25 tỷ NZD)

Trong tin tức:

•    Tòa án Tối cao Hồng Kông đã ra lệnh thanh lý nhà phát triển Evergrande, mặc dù có suy đoán rằng công ty này sẽ tiếp tục thực hiện các dự án còn dang dở ở Trung Quốc.

•    Theo Tân Hoa Xã, Quỹ tài sản có chủ quyền Trung Quốc sẽ được sáp nhập với ba ngân hàng xấu.

•    Cơ quan tiền tệ Singapore không thực hiện thay đổi chính sách.

3.    Khu vực Châu Âu

Các chỉ số chính của châu Âu giao dịch theo kiểu hỗn hợp tăng giảm xoay quanh khu vực tham chiếu.

Về dữ liệu kinh tế:

•    Thặng dư thương mại ngoài EU trong tháng 12 của Ý là 8,34 tỷ EUR (thặng dư cuối cùng là 6,27 tỷ EUR)
Trong tin tức:

•    Nhà hoạch định chính sách của Ngân hàng Trung ương Châu Âu Villeroy de Galhau nói rằng ECB có thể cắt giảm lãi suất bất cứ lúc nào trong khi nhà hoạch định chính sách Centeno nói rằng việc cắt giảm nên bắt đầu sớm hơn là muộn hơn.

•    Hãng vận chuyển giảm giá Ryanair đã hạ dự báo lợi nhuận trong năm do chi phí nhiên liệu và nhân viên cao hơn.

II.    THỊ TRƯỜNG TRONG NƯỚC


 
✅ Một số chỉ tiêu tình hình kinh tế tháng 1/2024 nổi bật:

•    Chỉ số sản xuất công nghiệp (IIP)

- Chỉ số sản xuất toàn ngành công nghiệp (IIP) tháng 01/2024 ước tính giảm 4,4% so với tháng trước và tăng 18,3% so với cùng kỳ năm trước.

•     FDI

- FDI đăng ký (bao gồm vốn đăng ký cấp mới, vốn đăng ký điều chỉnh và giá trị góp vốn, mua cổ phần) đạt 2,36 tỷ USD, tăng 40,2% YoY. 

- FDI giải ngân đạt 1.48 tỷ USD, tăng 9,6% so với cùng kỳ năm trước.

•    Thương mại

- Trong kỳ 1 tháng 01/2024 (từ ngày 01/01 đến hết ngày 15/01/2024), tổng kim ngạch xuất, nhập khẩu hàng hóa sơ bộ đạt 29,78 tỷ USD, tăng 5,4% so với cùng kỳ năm trước, trong đó xuất khẩu tăng 4,1%; nhập khẩu tăng 6,8%; cán cân thương mại hàng hóa xuất siêu 0,38 tỷ USD.

•    CPI

Theo báo cáo của Tổng cục Thống kê, trong tháng 1/2024 do EVN điều chỉnh mức giá bán lẻ điện binh quân và giá gạo trong nước tiếp tục tăng theo giá gạo xuất khẩu là những nguyên nhân chinh làm cho chỉ số giá tiêu dùng (CPI) tháng 01/2024 tăng 0,31% so với tháng trước. Trong mức tăng 0,31% này, có 09 nhóm hàng hóa và dịch vụ có chỉ số giá tăng, 02 nhóm hàng có chỉ số giá giảm. So với cùng kỳ năm 2023, CPI tháng 1 tăng 3,37%. Trong khi đó, lạm phát cơ bản tháng 01/2024 tăng 0,21% so với tháng trước. So với cùng kỳ, lạm phát cơ bản tăng 2,72%, thấp hơn mức CPI bình quân chung (tăng 3,37%) chủ yếu do giá dịch vụ y tế và giá dịch vụ giáo dục là yếu tố tác động tăng CPI nhưng thuộc nhóm hàng được loại trừ trong danh mục tinh toán lạm phát cơ bản.

•    Bán lẻ:

Tổng mức bán lẻ hàng hóa và doanh thu dịch vụ tiêu dùng tháng Một năm 2024 ước đạt 524,1 nghìn tỷ đồng, tăng 1,6% so với tháng trước và tăng 8,1% so với cùng kỳ năm trước (cùng kỳ năm 2023 tăng 13,3%), nếu loại trừ yếu tố giá tăng 5,8% (cùng kỳ năm 2023 tăng 9,1%).

Nhận định cố vấn:

Nguồn vốn FDI tăng mạnh góp phần tích cực cho nhóm BĐS KCN tích cực phiên hôm qua, tuy chỉ số IIP có suy yếu nhưng mới giai đoạn đầu năm chưa đáng lo ngại. CPI ở trong mức kiểm soát. Với các số liệu được công bố, khả năng tỷ giá sẽ vẫn duy trì cao tiếp tục trong giai đoạn quý I.

III.    XU HƯỚNG THỊ TRƯỜNG


 
•    Mức thanh khoản VNINDEX cao hơn thứ 6 tuần trước nhưng vẫn chỉ ở dưới mức trung bình. Đầu phiên hôm qua thị trường mở gap nhỏ sau đó tăng mạnh nhưng dần về cuối phiên lại giảm về mức tham chiếu của phiên thứ 6 tuần trước. Xu hướng chính vẫn đang tích luỹ.

•    Tuy nhiên, trong nội bộ thị trường thì đang xảy ra sự phân hoá khi các nhóm ngành BĐS ngày hôm qua có mức giảm tương đối, tài chính & ngân hàng tích luỹ, tích cực nhờ nhóm bất động sản khu công nghiệp, phân bón, lương thực & bán lẻ sau các số liệu vĩ mô tương đối tốt cho các nhóm ngành này.

•    Ở góc nhìn cá nhân, mình cho rằng vùng này VNINDEX đang có xu hướng tích luỹ là chủ yếu. Sự phân hoá các nhóm ngành diễn ra do các báo cáo tài chính & sự kiện. Nhiều cổ phiếu phân hoá sau khi ra báo cáo tài chính khả quan, đặc biệt là dòng phân bón & lương thực. Nhóm ngân hàng sau khi leader thì ngày hôm qua đang có xu hướng tích luỹ lại tiếp.

•    Kịch bản: Khả năng cao sẽ lại tiếp tục sideway vùng 1170-1180 với volume thấp.

- Xu hướng ngắn hạn có thể điều chỉnh hoặc sideway ở vùng này

IV.    CHIẾN LƯỢC HÀNH ĐỘNG

Hạn chế mua đuổi theo các điểm break, thời gian gần đây các điểm break thường fail. Chỉ nên mua tích luỹ từ các vùng nền tin cậy & chờ phục hồi lại. Các cổ phiếu trung hạn mình vẫn tiếp tục nắm giữ không quan tâm tới biến động ngắn hạn, ít nhất là tới thời điểm đầu tháng 3. 

•    Chỉ mua thêm nếu cổ phiếu điều chỉnh. Ưu tiên nắm giữ hàng có sẵn.

•    Cổ phiếu nắm giữ: PVS; PNJ; VHM; VRE; HCM 

V.    CỔ PHIẾU TIỀM NĂNG

Điểm mua cổ phiếu VHM – Vinhome.


 
Trong dòng bất động sản mình đánh giá cao VHM lý do trong bối cảnh luật đất đai chưa định hình khi chờ các hướng dẫn & nghị định được thông qua. Những doanh nghiệp như VHM có dòng tiền tốt & các dự bán gối đầu cho thời gian tới mở bán với tỷ lệ tiêu thụ cao sẽ tiềm năng nhất. Còn các doanh nghiệp còn đang vướng vào giải phóng mặt bằng hoặc các sản phẩm ở phân khúc khó tiêu thụ thì sẽ khó có khả năng tăng giá được. Điểm trừ duy nhất của VHM là giá cổ phiếu lại không đánh giá đúng giá trị nội tại công ty.

VHM có thể đang hình thành tiếp tục một nêm nữa trên vùng nêm giá trước đó đã hình thành. Mô hình này cũng tuân thủ một vài yếu tố volume giảm khi điều chỉnh. Về câu chuyện VHM thì giá cổ phiếu đang dưới giá trị thực & có khả năng phục hồi khi giá về vùng 900 vnindex. Rủi ro stoploss là vùng 39. Còn cược tại vùng này để đầu tư trung hạn tốt. 

Cảm ơn các bạn đã đọc bản tin!

Liên hệ hỗ trợ đầu tư:  Team A-Invest (038.325.3248)

Theo dõi kênh Youtube tại: @sinhatofficial

Thị trường đóng cửa
HNX30
Thị trường đóng cửa
HNXINDEX
Thị trường đóng cửa
UPINDEX
Thị trường đóng cửa
VN30
Thị trường đóng cửa
VNINDEX
THUẬT NGỮ TRONG BÀI
term AI
Các thuật ngữ được trích xuất trong tin bài và giải thích ngắn ngọn bằng AI. Nếu muốn xem thêm về Thuật ngữ, vui lòng xemtại đây.
Sao chép liên kết để chia sẻ bài viết lên Facebook, Zalo,...
Cùng chuyên mục
Cỡ chữ
NhỏLớn