Thị trường đóng cửa
Thị trường đóng cửa
Thị trường đóng cửa
Thị trường giảm sốc: Lý giải nguyên nhân và hành động cho quý 3
Chuyên mục:

Thị trường

Tác giả gửi đăng | 11:44
Google news

Trong bài viết này, chúng tôi sẽ đánh giá những cơ hội và thách thức từ vĩ mô cả thế giới và Việt Nam. Cuối cùng là đưa ra chiến lược hành động!

NHÌN LẠI VĨ MÔ

Vĩ mô thế giới có chuyển biến tích cực khi lạm phát Mỹ công bố tháng 6 đã giảm mạnh về mức 3% - mức thấp nhất từ khi Fed tăng lãi suất vào 3/2022. Cùng với đó là tỷ lệ thất nghiệp cũng tăng cao nhất 2 năm khiến cho khả năng giảm lãi suất trong năm 2024 càng khả thi hơn.

Theo đó đồng Đô đã giảm mạnh từ 106 về  mốc 104, ngay lập tức đã tác động tích cực tới tỷ giá và tỷ giá chợ đen của Việt Nam Thêm vào đó lãi suất liên ngân hàng cũng hạ nhiệt từ mức cao 5%.

Tuy nhiên bất chấp việc tỷ giá hạ nhiệt, thị trường chứng khoán Việt Nam ngày 17/07/2024 có phiên giảm sốc cuối phiên với thanh khoản khá cao gần 30 nghìn tỷ. Nhiều mã giảm mạnh và lăn ra sàn chỉ trong 5 phút như DIG, GVR, IJC, VOS, MIG,…

THÁCH THỨC

Nhiều nhà đầu tư sẽ đi tìm nguyên nhân lý giải, tuy nhiên chúng tôi cho rằng có 2 nguyên nhân chính như sau:

Định giá thị trường chứng khoán tiệm cận 15 lần P/E là khá đắt trong bối cảnh hiện nay

Nếu để ý kỹ định giá VNINDEX, chúng ta sẽ thấy P/E tiệm cận 15 lần gần như vùng đỉnh. Điều này sẽ giải thích cho thanh khoản thị trường lại sụt giảm khi tiến lên vùng 1300 (15-16 nghìn tỷ/phiên).

Nhìn lại các nhóm ngành từ đầu năm, cũng không ít nhóm đã tăng 20-30%. Do đó đã phản ánh phần nào triển vọng năm 2024. 

Rủi ro nền kinh tế lớn nhất thế giới suy yếu và suy thoái ngày càng gần

Không phải tự nhiên mà tỷ lệ thất nghiệp ở Mỹ đang tăng dần và hiện đang ở mức cao nhất 2 năm. Đáng chú ý tốc độ tăng đang duy trì cho thấy thị trường lao động đang suy yếu rõ rệt. Ở các cuộc suy thoái, tỷ lệ thất nghiệp sẽ ở mức từ 4,5-5%. Ở đây chúng tôi không đề cập Mỹ sẽ suy thoái nhẹ hay mạnh vì điều đó phụ thuộc vào nhiều yếu tố.

CƠ HỘI

Tuy nhiên, vẫn còn đó những điểm sáng của quý 3/2024 mà chúng ta có thể kỳ vọng. Nên chiến lược đầu tư chủ đạo chúng tôi khuyên các nhà đầu tư cho Quý 3 này là “Điều chỉnh mới là cơ hội”. Cụ thể các kỳ vọng là:

Dòng vốn FDI đổ mạnh vào Việt Nam 6 tháng đầu năm

Bất chấp môi trường lãi suất cao trong 2024, FDI vẫn là điểm sáng của Việt Nam khi 6 tháng đầu năm FDI đăng ký và giải ngân lần lượt tăng 13% và 10%

Xuất khẩu hồi phục:

6 tháng đầu năm, Việt Nam xuất siêu 11,63 tỷ USD, đáng chú ý chỉ có doanh nghiệp nước ngoài xuất siêu (23,98 tỷ USD), còn trong nước thì nhập siêu 12,35 tỷ USD. Nguyên nhân do chúng ta nhập chủ yếu các nguyên liệu để đáp ứng các đơn hàng xuất khẩu tăng từ đầu năm.

Đặc biệt, quý 3 là cao điểm mùa xuất khẩu do nửa cuối năm là mùa lễ hội ở các thị trường Mỹ và EU. Thêm vào đó, tồn kho các mặt thủy sản, dệt may hiện đã ở mức thấp sau năm 2023 “xử lý hàng tồn kho”.

Tín dụng tăng trưởng mạnh quý 3

Mục tiêu tăng trưởng tín dụng cả năm là 15% song kết thúc 6 tháng đầu năm, chúng ta mới chỉ đạt 6%. Trong khi chính phủ đã đặt mục tiêu tăng trưởng cao 6,5-7% trong quý 3/2024, điều đó đồng nghĩa tín dụng phải được thúc đẩy mạnh trong quý 3 này 

CHIẾN LƯỢC GIAO DỊCH

Do đó chúng tôi cho rằng triển vọng thị trường là có nhưng định giá không rẻ nên chiến lược chủ đạo trong quý 3 này là “Điều chỉnh mới là cơ hội”.
Sau phiên giảm mạnh 17/07/2024 chúng tôi cho rằng nhà đầu tư không nên hoảng loạn mà tùy vào danh mục để cơ cấu xử lý và danh mục nên tập trung vào các ngành hưởng lợi trong quý 3

KẾT LUẬN

Thị trường vẫn có những cơ hội song định giá rẻ lại sẽ thu hút dòng tiền hơn. Nhà đầu tư nên cơ cấu và tập trung vào các nhóm ngành hưởng lợi quý 3 như Thủy sản, Cảng biển, Dệt may, Ngân hàng và Khu công nghiệp

Tất cả những điều trên chúng tôi đều chia sẻ tại kênh Youtube, bạn có thể theo dõi kênh YouTube: Thi TK. Để cập nhật các thông tin mới nhất và lời khuyên đầu tư hữu ích

Thị trường đóng cửa
HNX30
Thị trường đóng cửa
HNXINDEX
Thị trường đóng cửa
UPINDEX
Thị trường đóng cửa
VN30
Thị trường đóng cửa
VNINDEX
THUẬT NGỮ TRONG BÀI
term AI
Các thuật ngữ được trích xuất trong tin bài và giải thích ngắn ngọn bằng AI. Nếu muốn xem thêm về Thuật ngữ, vui lòng xemtại đây.
Sao chép liên kết để chia sẻ bài viết lên Facebook, Zalo,...
Cùng chuyên mục