Thị trường đóng cửa
Thị trường đóng cửa
Thị trường đóng cửa
Tham vọng “siêu cảng” của Singapore
Chuyên mục:

Thế giới

Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp | 10:43
Google news

Khi hoàn thành, siêu cảng của Singapore hứa hẹn sẽ là cảng lớn nhất thế giới về khối lượng, vận hành tự động bằng trí tuệ nhân tạo.

Singapore đang nỗ lực biến cảng Tuas ở phía Tây thành "cảng của tương lai", hợp nhất các cảng khác trong thành phố thành một trung tâm khổng lồ, hoàn toàn tự động, vận hành bằng công nghệ trí tuệ nhân tạo.

Những chiếc xe tự vận hành trong cảng (Ảnh của Fumika Sato)

Tờ Nikkei mô tả, cảng tự động tới mức gần như không có bóng người ngay cả vào giữa ngày trong tuần. Ở trong đó là những chiếc xe màu vàng không người lái đi lại.

Những xe tự hành (AGV) này có khả năng di chuyển với tốc độ lên đến 25 km/giờ, được điều khiển từ xa. Hệ thống sóng giao tiếp RFID của chúng giao tiếp với bộ chuyển mạch ngầm để có thể theo dõi vị trí khi hoạt động.

Theo PSA International, đơn vị điều hành Tuas Port do chính phủ hậu thuẫn, các xe có thể chạy trong 6-8 giờ sau khi sạc chỉ trong 20 phút tại các trạm trong cảng. Các trạm sạc này cũng hoàn toàn tự động, cho phép cảng hoạt động suốt ngày đêm.

Ông Nelson Quek, Tổng giám đốc khu vực Đông Nam Á của PSA, cho biết trong một thông cáo báo chí rằng PSA sẽ cung cấp năng lực và khả năng mới giúp củng cố vị thế của Singapore trong thương mại toàn cầu và là một trung tâm hàng hải quốc tế hàng đầu được lựa chọn.

Trong khi tự động hóa đang được triển khai tại các cảng trên khắp thế giới, Cảng Tuas đang dần trở thành dự án tự động hóa lớn nhất trên toàn cầu, sau khi Singapore hoàn tất việc hợp nhất hoạt động từ các cảng khác tại đây.

Mặc dù có diện tích nhỏ, Singapore đã phát triển thành một trung tâm thương mại kể từ thế kỷ 19, tận dụng vị thế là cửa ngõ giữa Đông và Tây. Singapore là một trung tâm lớn về trung chuyển, chuyển hàng hóa từ các tàu nhỏ từ các quốc gia lân cận lên các tàu lớn hơn đến châu Âu hoặc Hoa Kỳ.

Singapore đã tận dụng vị trí địa lý của mình để trở thành một trung tâm tiếp vận thế giới

Singapore là thành phố cảng lớn thứ hai thế giới về khối lượng hàng hóa. Theo Cơ quan Hàng hải và Cảng biển (MPA), thành phố này đã xử lý kỷ lục 41,12 triệu đơn vị tương đương 20 feet (TEU) vào năm 2024, tăng 5% so với năm trước.

Mặc dù kém hơn Thượng Hải, nơi đạt 50 triệu TEU, nhưng việc mở rộng của Tuas dự kiến ​​sẽ thúc đẩy năng lực của Singapore lên 65 triệu TEU khi cảng này hoàn thành vào những năm 2040.

Quy mô không phải là mục tiêu duy nhất của dự án. Nó cũng nhằm mục đích tính đến những thay đổi mạnh mẽ trong môi trường xung quanh các cảng trong những năm gần đây, chẳng hạn như các vấn đề về môi trường, an ninh và những thay đổi về công nghệ. Những thách thức mà nó phải đối mặt bao gồm cách vận hành một trong những cảng lớn nhất thế giới với số lượng nhân viên tối thiểu và cách phòng thủ chống lại các cuộc tấn công mạng tinh vi.

Tại một trung tâm điều khiển gần cảng, công nhân giám sát và vận hành xe cộ và cần cẩu từ các dãy màn hình, đó là một trong số ít công việc tại Tuas vẫn do con người đảm nhiệm. MPA có kế hoạch triển khai "Hệ thống quản lý giao thông tàu thuyền thế hệ tiếp theo" sử dụng AI và vệ tinh để giám sát tình hình giao thông theo thời gian thực.

Vào ngày 1/10/2025, chính phủ Singapore đã công bố Smart Nation 2.0, chiến lược kỹ thuật số quốc gia mới đầu tiên kể từ năm 2014. Buổi ra mắt bao gồm một cuộc trình diễn dữ liệu vệ tinh cho thấy vị trí của các tàu trong cảng, được mã hóa màu theo loại. AI dự kiến ​​sẽ giúp định vị tàu, ngăn ngừa tắc nghẽn và giúp chúng di chuyển hiệu quả hơn.

Singapore cũng đặt mục tiêu đạt mức phát thải khí nhà kính bằng 0 vào năm 2050. Theo Bộ Giao thông Vận tải Singapore, các thiết bị điện hóa như AGV giúp giảm khoảng một nửa lượng khí thải carbon so với động cơ diesel thông thường.

PSA cũng đang chủ động hợp tác với các công ty khởi nghiệp. Công ty đã cải tổ bộ phận đầu tư mạo hiểm của mình vào tháng 1/2025, bộ phận này sẽ hoạt động để thương mại hóa sở hữu trí tuệ thông qua hợp tác với các tổ chức nghiên cứu.

Các cảng Đông Nam Á ngày càng được chú ý do căng thẳng ở Trung Đông và sự dịch chuyển sản xuất khỏi Trung Quốc. Malaysia, Thái Lan và Indonesia đều đang tập trung vào việc mở rộng cảng và tăng cường vận tải đường bộ. Dự án siêu cảng Tuas có thể xem như là một nỗ lực của Singapore để giữ vững vị trí của mình trong chuỗi tiếp vận toàn cầu.

Quân Bảo-Link gốc

THUẬT NGỮ TRONG BÀI
term AI
Các thuật ngữ được trích xuất trong tin bài và giải thích ngắn ngọn bằng AI. Nếu muốn xem thêm về Thuật ngữ, vui lòng xemtại đây.
Sao chép liên kết để chia sẻ bài viết lên Facebook, Zalo,...
Cùng chuyên mục