Thị trường đóng cửa
Thị trường đóng cửa
Thị trường đóng cửa
Sức nóng hạ nhiệt, cổ phiếu điện trở về với vị thế phòng thủ
Chuyên mục:

Thị trường

23:20
Google news

Dù Quy hoạch điện VIII đã mang lại sức nóng cho cổ phiếu ngành điện, nhưng kết quả kinh doanh không đạt kỳ vọng và các yếu tố thị trường đã khiến đà tăng của nhóm cổ phiếu này bị chững lại...

Cổ phiếu điện nóng nhờ Quy hoạch điện VIII

Cổ phiếu ngành điện bắt đầu thu hút sự chú ý từ phiên giao dịch ngày 2/4/2024, ngay sau khi Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà ký Quyết định 262/QĐ-TTg phê duyệt Kế hoạch thực hiện Quy hoạch phát triển điện lực quốc gia thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050 (Quy hoạch điện VIII). Kế hoạch này nhấn mạnh sự chuyển dịch từ các nguồn điện truyền thống như điện than sang các nguồn điện sạch hơn như điện khí LNG, điện gió, điện gió ngoài khơi, và điện mặt trời.

Sức nóng từ Quy hoạch điện VIII đã dần "hạ nhiệt"

Với kế hoạch thực hiện Quy hoạch điện VIII và cơ chế điều chỉnh giá điện mới, thị trường chứng khoán đã chứng kiến sự nhộn nhịp của nhóm cổ phiếu ngành điện, đặc biệt là các mã POW, PGV, NT2, GEG… Nhiều công ty chứng khoán nhận định triển vọng của nhóm cổ phiếu này sẽ kéo dài khi nhu cầu điện dự báo tiếp tục tăng.

Đà tăng chững lại

Tuy nhiên, đà tăng của nhóm cổ phiếu điện đã có dấu hiệu chững lại. Trong 2 tháng qua, mặc dù VN-Index có một số nhịp điều chỉnh nhưng vẫn duy trì xu hướng tăng điểm, cổ phiếu ngành điện lại giảm giá ở hầu hết các mã, đi ngược xu hướng tăng trưởng của cổ phiếu điện trong khu vực.

Theo Bloomberg, chỉ số tiện ích châu Á - Thái Bình Dương của MSCI, theo dõi các công ty điện tiêu biểu trong khu vực, đã tăng 14% từ đầu năm 2024 và đang hướng đến năm tăng giá mạnh nhất kể từ 2006. Một số cổ phiếu nổi bật như Công ty Điện lực NTPC (Ấn Độ), Power Grid Corp of India (Ấn Độ), Kansai Electric Power (Nhật Bản) đều tăng khoảng 30%; cổ phiếu YTL Corp (Malaysia), Torrent Power (Ấn Độ), CGN Power (Trung Quốc) tăng hơn 50%.

Đâu là nguyên nhân?

Tại Việt Nam, diễn biến kém tích cực của nhóm cổ phiếu điện chủ yếu đến từ kết quả kinh doanh quý II/2024 của các doanh nghiệp điện than và điện khí không đạt kỳ vọng.

Cụ thể, Tổng công ty Điện lực Dầu khí Việt Nam (PV Power, mã: POW) ghi nhận doanh thu quý II đạt 15.822 tỷ đồng, giảm nhẹ so với cùng kỳ, lợi nhuận trước thuế ước đạt 657 tỷ đồng, giảm 29,3%. Trong 6 tháng cuối năm, PV Power dự báo doanh thu tăng 37% so với cuối năm 2023 lên 15.008 tỷ đồng, nhưng lợi nhuận trước thuế dự kiến giảm gần 36%, còn 340,61 tỷ đồng.

Nhiệt điện Quảng Ninh (QTP) công bố lợi nhuận sau thuế quý II giảm 35,4% so với cùng kỳ, chỉ còn 160,4 tỷ đồng, do sản lượng điện bán và giá thị trường giảm, trong khi giá nhiên liệu than đầu vào tăng.

Nhiệt điện Hải Phòng (HND) cũng ghi nhận lợi nhuận sau thuế quý II giảm 17% so với cùng kỳ, xuống còn 276 tỷ đồng, do chi phí nhiên liệu tăng.

Nhiệt điện Phả Lại (PPC) báo cáo lợi nhuận sau thuế quý II giảm 42%, còn 94 tỷ đồng, do các khoản cổ tức nhận được từ các đơn vị góp vốn thấp hơn cùng kỳ, dẫn đến doanh thu tài chính giảm.

Bức tranh của nhóm thủy điện cũng không mấy sáng sủa. Lợi nhuận sau thuế của Công ty CP Sông Ba (SBA) giảm 6% trong quý II/2024, Công ty CP Thủy điện Nước Trong (NTH) giảm 19%, Công ty CP Thủy điện Sông Vàng (SVH) giảm 50%, và Thủy điện A Vương (AVC) giảm tới 82%. Đặc biệt, Công ty CP Thủy điện Sê San 4A (S4A) ghi nhận lỗ gần 2 tỷ đồng trong quý II, trong khi cùng kỳ năm trước lãi hơn 18 tỷ đồng, do sản lượng điện bán ra giảm mạnh do thời tiết khô hạn.

Diễn biến này cho thấy dù Quy hoạch điện VIII đã mang lại sức nóng cho cổ phiếu ngành điện, nhưng kết quả kinh doanh không đạt kỳ vọng và các yếu tố thị trường đã khiến đà tăng của nhóm cổ phiếu này bị chững lại.

Trong bối cảnh VN-Index tiếp tục có nhịp tăng, cổ phiếu ngành điện - vốn được coi là nhóm phòng thủ - lại giảm, phản ánh sự thận trọng của nhà đầu tư trước những thách thức mà ngành này đang đối mặt. Nhà đầu tư cần cân nhắc kỹ lưỡng, theo dõi sát sao diễn biến thị trường và kết quả kinh doanh của doanh nghiệp để đưa ra quyết định hợp lý.

Linh Đan-Link gốc

Thị trường đóng cửa
AVC
Thị trường đóng cửa
GEG
Thị trường đóng cửa
HND
Thị trường đóng cửa
NT2
Thị trường đóng cửa
PGV
Thị trường đóng cửa
POW
Thị trường đóng cửa
QTP
Thị trường đóng cửa
S4A
Thị trường đóng cửa
SBA
Thị trường đóng cửa
SVH
THUẬT NGỮ TRONG BÀI
term AI
Các thuật ngữ được trích xuất trong tin bài và giải thích ngắn ngọn bằng AI. Nếu muốn xem thêm về Thuật ngữ, vui lòng xemtại đây.
Sao chép liên kết để chia sẻ bài viết lên Facebook, Zalo,...
Cùng chuyên mục
Cỡ chữ
NhỏLớn