Thị trường đóng cửa
Thị trường đóng cửa
Thị trường đóng cửa
QCG: Của doanh nhân Cường “Đô La” lỗ 16,6 tỷ đồng, dòng tiền xoay trở khó khăn
Chuyên mục:

Doanh nghiệp

Congluan.vn | 09:04
Google news

Trong nửa đầu năm 2024, Quốc Cường Gia Lai của doanh nhân Cường “Đô La” đã lỗ liền 16,6 tỷ đồng do hoạt động kinh doanh bất động sản ảm đạm cùng doanh thu từ mảng cao su kém khả quan.

Quốc Cường Gia Lai (QCG) lỗ 16,6 tỷ đồng nửa đầu năm

CTCP Quốc Cường Gia lai (Mã: QCG) đang được điều hành dưới sự chỉ đạo của Tổng Giám đốc kiêm người đại diện pháp luật, ông Nguyễn Quốc Cường, vị doanh nhân còn được giới đầu tư biết đến với tên Cường "Đô La". Theo BCTC bán niên, QCG đang ghi nhận doanh thu sụt giảm đáng kể, đi cùng đó là khoản lỗ lớn do vẫn phải gánh chịu các chi phí vận hành dù kinh doanh không hiệu quả. 

Cụ thể, doanh thu thuần đạt 65,2 tỷ đồng, giảm 3,2 lần so với cùng kỳ năm trước. Giá vốn cao khiến cho lợi nhuận gộp chỉ còn vỏn vẹn 70,5 triệu đồng. 

Quốc Cường Gia Lai của doanh nhân Cường “Đô La” lỗ thêm 16,6 tỷ đồng, dòng tiền xoay trở khó khăn (Ảnh TL)

Phần doanh thu tài chính tăng vọt từ 611 triệu lên 6,4 tỷ đồng đã gánh một phần không nhỏ cho chi phí tài chính. Tuy nhiên phần lớn trong đó là tiền lãi từ việc bán các khoản đầu tư.

Chi phí tài chính ngược lại chiếm tới 17,5 tỷ đồng với phần lớn là chi phí lãi vay đang gây áp lực lớn cho công ty, nhất là trong bối cảnh QCG sụt giảm mạnh doanh thu, các hoạt động kinh doanh bị đình trệ như hiện tại.

Dù doanh thu sụt giảm mạnh, QCG vẫn đang phải gánh chịu thêm chi phí bán hàng chiếm 321 triệu đồng. Chi phí quản lý doanh nghiệp giảm một nửa so với cùng kỳ, ghi nhận ở 6,9 tỷ đồng. Trong đó chi phí nhân viên chiếm 2,8 tỷ đồng, chỉ giảm nhẹ so với cùng kỳ.

Kết quả, sau khi trừ đi các chi phí và thuế, QCG ghi nhận lỗ 16,6 tỷ đồng sau thuế, tăng 21,1% so với cùng kỳ. Riêng cổ đông công ty mẹ lỗ 15,1 tỷ đồng, tăng 11%.

Bất động sản ảm đạm, cao su không khả quan, QCG lấy tiền đâu để trả 2.882 tỷ?

Lý giải cho hoạt động kinh doanh bết bát nửa đầu năm, QCG cho biết do thị trường bất động sản vẫn còn nhiều khó khăn. Mặt khác, 6 tháng đầu năm là mùa khô dẫn đến các nhà máy thuỷ điện của công ty không đủ nước để phát điện nên sản lượng điện khai thác còn thấp.

Hoạt động trong mảng cao su cũng chưa mang lại nhiều doanh thu trong khi chi phí khấu hao và lãi ngân hàng vẫn phải trả dẫn tới giá vốn so với doanh thu tăng cao, gây tình trạng thua lỗ.

Một diễn biến đáng chú ý khác, trong vụ án liên quan đến bà Trương Mỹ Lan, ngày 11/4/2024 Toà án Nhân dân Thành phố Hồ Chí Minh đã ra bản án sơ thẩm số 157/2024/HS-ST buộc QCG hoàn trả lại số tiền 2.882,8 tỷ đồng cho CTCP Đầu tư Sunny Island. Ở chiều ngược lại, QCG sẽ nhận lại toàn bộ BĐS và giấy tờ liên quan.

Trước thông tin trên, cổ phiếu QCG đã có những nhịp tăng giá mạnh do nhà đầu tư kỳ vọng việc nhận lại các BĐS từ việc đảo ngược giao dịch sẽ mang lại nguồn lợi cho QCG. Tuy nhiên, câu hỏi được đặt ra là với tình hình kinh doanh hiện tại, QCG xoay sở đâu ra nguồn tiền để trả 2.882,8 tỷ đồng theo phán quyết của toà? 

Vừa qua, Quốc Cường Gia Lai đã phải có đơn kháng cáo gửi đến Toà án Nhân dân TP HCM với nội dung kháng nghị xin được chấp thuận chỉ số tiền 1.441,1 tỷ đồng để bảo đảm số tiền thi hành án theo tinh thần toà trọng tài VIAC đã tuyên.

75% tài sản là hàng tồn kho, chủ yếu liên quan đến Khu dân cư Phước Kiển 

Tại cuối Quý 2/2024, QCG ghi nhận tổng tài sản 9.375,9 tỷ đồng, giảm nhẹ so với đầu năm. Lượng tiền mặt của công ty chỉ duy trì ở mức 27,6 tỷ đồng, tương đối thấp so với quy mô tài sản gần chục nghìn tỷ.

Hàng tồn kho hiện đang chiếm tỷ trọng cao nhất trong tổng tài sản với 7.028,5 tỷ đồng. Trong đó ghi nhận phần lớn từ dự án Khu dân cư Phước Kiển, dự án Lavida cùng một vài dự án khác. So với tổng tài sản, hàng tồn kho chiếm tới 75%.

Về cơ cấu nguồn vốn, QCG ghi nhận nợ phải trả chiếm 4.886 tỷ đồng, trong đó 4.150,3 tỷ ghi nhận phải trả với các đơn vị khác. Cụ thể, các khoản phải trả lớn bao gồm: CTCP Đầu tư Sunny Island chiếm 2.882,8 tỷ đồng; CTCP Giải trí Đại dương Vũng Tàu 300 tỷ đồng; Cổ tức phải trả 194,7 tỷ đồng; CTCP Thực phẩm và Nước giải khát A&B 83 tỷ đồng; CTCP Thuỷ điện Ia Grai 69 tỷ đồng.

Cơ cấu vốn chủ sở hữu chỉ chiếm 4.489,9 tỷ đồng, tương đương một nửa tài sản. Từ đây, có thể thấy công ty đang "đọng" phần lớn vốn vay cùng vốn chủ tại dự án Phước Kiển và dự án Lavida. Trong khi đó dòng tiền kinh doanh ghi nhận âm 7,7 tỷ đồng, cùng kỳ âm 56 tỷ khiến cho việc xoay trở càng trở nên khó khăn hơn bao giờ hết.

Bích Diễm-Link gốc

Thị trường đóng cửa
QCG
THUẬT NGỮ TRONG BÀI
term AI
Các thuật ngữ được trích xuất trong tin bài và giải thích ngắn ngọn bằng AI. Nếu muốn xem thêm về Thuật ngữ, vui lòng xemtại đây.
Sao chép liên kết để chia sẻ bài viết lên Facebook, Zalo,...
Cùng chuyên mục
Cỡ chữ
NhỏLớn