Thị trường đóng cửa
Thị trường đóng cửa
Thị trường đóng cửa
POM: Thép Pomina tiếp tục thua lỗ hàng trăm tỷ đồng
Chuyên mục:

Doanh nghiệp

Asean Times | 10:52
Google news

Do doanh thu giảm, kinh doanh dưới giá vốn và chịu áp lực chi phí lớn nên Thép Pomina có quý thứ 9 thua lỗ liên tiếp.

Thép Pomina vẫn chưa thoát khỏi tình trạng khó khăn.

Theo báo cáo tài chính công ty mẹ quý 2/2024 của CTCP Thép Pomina (mã POM) công bố mới đây, doanh nghiệp ghi nhận doanh thu đạt hơn 46 tỷ đồng, giảm 85% so với cùng kỳ năm ngoái. Công ty tiếp tục kinh doanh dưới giá vốn khiến lỗ gộp gần 52 tỷ đồng, so với cùng kỳ lỗ gộp 26 tỷ đồng.

Kết quả, công ty lỗ sau thuế 279 tỷ đồng, so với cùng kỳ lỗ 349 tỷ đồng. Đây là quý lỗ thứ 9 liên tiếp của doanh nghiệp này.

Theo giải trình của Thép Pomina, việc thua lỗ là do nhà máy thép Pomina 3 và Pomina 1 vẫn còn ngưng hoạt động nhưng phải gánh chịu chi phí như chi phí quản lý, chi phí lãi vay. Trong đó, chi phí lãi vay chiếm tỷ trọng nhiều nhất. Công ty đang tìm kiếm nhà đầu tư để tái cấu trúc lại để có thể sản xuất lại trong thời gian sớm nhất.

Lũy kế trong nửa đầu năm 2024, Thép Pomina ghi nhận doanh thu đạt 48 tỷ đồng, giảm 96% so với cùng kỳ năm ngoái; lợi nhuận sau thuế âm 504 tỷ đồng, so với cùng kỳ lỗ 536 tỷ đồng. Nguyên nhân cũng là do kinh doanh dưới giá vốn và chi phí lớn.

Với 9 quý thua lỗ liên tiếp, tổng lỗ lũy kế của Thép Pomina tại thời điểm quý 2/2024 lên tới 1.769 tỷ đồng, bằng 63% vốn góp của chủ sở hữu.

Tại thời điểm quý 2/2024, Thép Pomina có tổng tài sản giá trị 8.356 tỷ đồng, giảm nhẹ so với đầu năm. Chiếm tỷ trọng lớn nhất là chi phí xây dựng dở dang với hơn 5.700 tỷ đồng; đầu tư hơn 800 tỷ đồng vào công ty con nhưng phải trích lập dự phòng gần 240 tỷ đồng. Công ty chỉ còn 7,9 tỷ đồng tiền mặt.

Nợ phải trả của doanh nghiệp ở mức 7.263 tỷ đồng, tăng nhẹ so với đầu năm. Trong đó, vay nợ tài chính 4.343 tỷ đồng.

Mặc dù có sự hồi phục dần đều từ nửa cuối năm ngoái đến nay nhưng ngành thép vẫn còn phải đối mặt với nhiều thách thức ở phía trước, điển hình như việc một số chính sách mới ban hành tại EU sẽ có tác động bất lợi tới hoạt động xuất khẩu.

Trước thời điểm công bố báo cáo tài chính quý 2, đầu tháng 8 vừa qua, Thép Pomina thông báo có những bước tiến quan trọng trong chiến lược phát triển và tái cấu trúc toàn diện. Công ty đã ký hợp đồng hợp tác chiến lược với Công ty Thép Nansei - một tập đoàn lớn và uy tín đến từ Nhật Bản vào cuối tháng 7/2024.

Theo POM, sự tái cấu trúc có sự tham gia của nhà đầu tư chiến lược sẽ cung cấp đủ nguyên vật liệu cần thiết để nhà máy Pomina 2 vận hành tối đa công suất vào tháng 9/2024. Đây là mô hình hợp tác từ nguồn nguyên liệu đến thị trường, tối ưu hóa chuỗi cung ứng và nâng cao hiệu quả sản xuất.

Song song việc ký hợp đồng hợp tác chiến lược với Nansei, Thép Pomina còn tiết lộ đã ký biên bản ghi nhớ (MOU) với một nhà đầu tư lớn chuyên nghiệp nhằm mục tiêu khởi động lại dự án lò cao vào năm 2025, đón đầu xu hướng đầu tư công và sự phục hồi mạnh mẽ của thị trường bất động sản.

Cổ phiếu POM đang giao dịch trên sàn UPCoM và thuộc diện bị hạn chế, chỉ được giao dịch vào phiên thứ Sáu hàng tuần. Mã đang ở vùng giá 3.000 đồng/cp.

Link gốc

 

Thị trường đóng cửa
POM
THUẬT NGỮ TRONG BÀI
term AI
Các thuật ngữ được trích xuất trong tin bài và giải thích ngắn ngọn bằng AI. Nếu muốn xem thêm về Thuật ngữ, vui lòng xemtại đây.
Sao chép liên kết để chia sẻ bài viết lên Facebook, Zalo,...
Cùng chuyên mục
Cỡ chữ
NhỏLớn