Thị trường đóng cửa
Thị trường đóng cửa
Thị trường đóng cửa
Những yếu tố nào đang thúc đẩy giá dầu tăng?
Chuyên mục:

Hàng hóa

PetroTimes | 10:47
Google news

Theo phân tích thị trường gần đây của Rania Gule, chuyên gia phân tích thị trường cấp cao của XS.com, giá dầu thô WTI dao động trong phạm vi giao dịch hẹp, dao động trên 71 USD/thùng. Mặc dù thị trường đạt mức cao trong gần 3 tuần qua, nhưng vẫn chưa có đột phá đáng kể, nguyên nhân là do một số yếu tố xung quanh thị trường năng lượng toàn cầu. Căng thẳng địa chính trị và lo ngại về suy thoái kinh tế toàn cầu dường như là những yếu tố xác định xu hướng giá dầu.

Ảnh minh họa

Tại Trung Đông, căng thẳng gia tăng với các cuộc không kích liên tục của Israel nhắm vào các vị trí của Hezbollah ở Lebanon. Những diễn biến này không chỉ tác động trực tiếp đến xung đột đang diễn ra mà còn làm dấy lên mối lo ngại lớn hơn về sự ổn định của khu vực.

Là một khu vực khai thác dầu quan trọng, bất kỳ sự leo thang nào của xung đột đều có thể làm gián đoạn nguồn cung, tác động trực tiếp đến giá dầu toàn cầu. Trong bối cảnh này, phân tích thị trường cho thấy rằng căng thẳng kéo dài làm tăng khả năng xảy ra cú sốc về nguồn cung, khiến thị trường dễ bị biến động giá mạnh hơn.

Ngoài ra, nỗi lo về khả năng gián đoạn khai thác dầu của Mỹ, do dự báo bão nhiệt đới càng làm tăng thêm sự bất ổn, hỗ trợ giá tăng trong ngắn hạn. Có thể nói rằng, sự kết hợp giữa căng thẳng địa chính trị và các yếu tố liên quan đến thời tiết tạo ra môi trường bất ổn cho thị trường dầu mỏ.

Một yếu tố khác góp phần làm giá dầu tăng là báo cáo Chỉ số quản lý mua hàng (PMI) của Mỹ. PMI của Mỹ tăng 0,5% là một dấu hiệu tích cực, phản ánh hoạt động kinh tế được cải thiện và nhu cầu tăng đối với các mặt hàng thiết yếu, bao gồm cả dầu mỏ. Mặt khác, theo báo cáo PMI, hoạt động kinh tế của châu Âu đã giảm mạnh, điều này có thể báo hiệu nhu cầu dầu mỏ giảm trong khu vực.

Phân tích thị trường gần đây cho thấy sự khác biệt rõ rệt đang hình thành giữa các nền kinh tế lớn. Mỹ dường như đang hướng tới sự cải thiện kinh tế tương đối, trong khi châu Âu phải đối mặt với những thách thức ngày càng gia tăng. Sự chênh lệch về hiệu suất kinh tế này ảnh hưởng trực tiếp đến nhu cầu dầu mỏ toàn cầu và có thể dẫn đến kỳ vọng giá cả trái ngược nhau trong giai đoạn tới.

Một yếu tố khác hỗ trợ giá dầu tăng cao là sự sụt giảm đáng kể trong lượng dầu thô dự trữ toàn cầu trên các tàu chở dầu. Khối lượng dầu thô được lưu trữ trong ít nhất 7 ngày đã giảm 12%, xuống còn 56,31 triệu thùng. Điều này phản ánh nhu cầu dầu tăng và nguồn cung hạn chế hơn trên thị trường toàn cầu.

Dữ liệu này củng cố kỳ vọng tăng giá trong ngắn hạn. Việc giảm lượng dầu dự trữ là dấu hiệu cho thấy thị trường có thể phải đối mặt với tình trạng thiếu hụt nguồn cung, đặc biệt là trong bối cảnh lo ngại về địa chính trị hiện nay. Tuy nhiên, xu hướng này có tiếp tục hay không sẽ phụ thuộc phần lớn vào diễn biến ở Trung Đông và các quyết định mà OPEC+ có thể đưa ra trong giai đoạn tới. Những yếu tố này còn đi kèm với những nỗ lực gần đây của đồng đô la trong việc phục hồi sau khi Cục Dự trữ Liên bang cắt giảm lãi suất.

Với kỳ vọng nới lỏng tiền tệ hơn nữa, có thể lập luận rằng đồng đô la yếu hơn sẽ hỗ trợ nhu cầu đối với các mặt hàng được định giá bằng USD như dầu, qua đó thúc đẩy giá dầu thô. Ngoài ra, dữ liệu PMI của Mỹ đã chứng minh được khả năng phục hồi tốt hơn so với châu Âu và Vương quốc Anh, qua đó làm tăng thêm sức hấp dẫn của dầu trên thị trường Mỹ.

Tuy nhiên, phân tích thị trường này vẫn duy trì quan điểm thận trọng về khả năng tiếp tục của xu hướng tăng giá này. Trong khi các điều kiện hiện tại có thể hỗ trợ giá dầu cao hơn, dự báo kinh tế toàn cầu không chắc chắn, đặc biệt là liên quan đến Trung Quốc, nước nhập khẩu dầu lớn nhất thế giới, có thể gây áp lực giảm giá đáng kể.

Cuối cùng, triển vọng vẫn tương đối lạc quan đối với mức tăng giá dầu ngắn hạn, được hỗ trợ bởi căng thẳng địa chính trị và lượng hàng tồn kho giảm. Tuy nhiên, xu hướng tăng có thể bị hạn chế bởi lo ngại về sự suy thoái kinh tế toàn cầu, đặc biệt là ở châu Âu và Trung Quốc. Vì lý do này, các nhà giao dịch nên thận trọng trước khi đưa ra quyết định đầu tư dài hoặc trung hạn khi giá tăng.

Cũng cần theo dõi chặt chẽ các tuyên bố từ các thành viên Ủy ban Thị trường Mở Liên bang (FOMC) và Chỉ số giá tiêu dùng cá nhân (PCE) của Mỹ để có tín hiệu rõ ràng hơn về chính sách tiền tệ và tác động của chính sách này đối với thị trường dầu mỏ. Giá dầu có thể vẫn chịu áp lực ngày càng tăng từ cả căng thẳng địa chính trị và các mối quan ngại về kinh tế toàn cầu, khiến việc dự đoán quỹ đạo của giá dầu trong trung và dài hạn trở nên khó khăn hơn.

Link gốc

THUẬT NGỮ TRONG BÀI
term AI
Các thuật ngữ được trích xuất trong tin bài và giải thích ngắn ngọn bằng AI. Nếu muốn xem thêm về Thuật ngữ, vui lòng xemtại đây.
Sao chép liên kết để chia sẻ bài viết lên Facebook, Zalo,...
Cùng chuyên mục