Theo đánh giá của hãng Mastercard, AI sẽ đóng vai trò quan trọng trong cả vận hành lẫn chống gian lận thanh toán.
Trong nền kinh tế số ngày nay, nhu cầu về các tương tác đáng tin cậy, sự đơn giản và liền mạch là rất cao. Theo quan điểm của hãng tài chính Mastercard, đến năm 2030, người tiêu dùng sẽ không còn cần phải sử dụng thẻ cứng, nhập mật khẩu hoặc mã một lần (OTP) để thực hiện giao dịch trực tuyến nữa. Điều này là do những tiến bộ trong mã hóa, xác thực sinh trắc học và ví kỹ thuật số. Mastercard đánh giá 10 xu hướng dưới đây sẽ định hình bức tranh thanh toán năm 2025 sắp tới.
Mastercard đánh giá cao vai trò của AI trong tài chính
1. Công nghệ AI chống “tội phạm AI”
Tội phạm đang tận dụng AI tạo ra để tạo ra các video “giả mạo sâu” (deepfake) và các tin nhắn lừa đảo được cá nhân hóa để đánh cắp tiền hoặc dữ liệu. Ngành tài chính sẽ sử dụng chính AI để chống lại gian lận bằng AI.
Năm tới, các công ty sẽ đào tạo các mô hình AI để dự đoán và vô hiệu hóa các mối đe dọa theo thời gian thực. Hơn nữa, AI tạo ra phải được sử dụng để quét hàng nghìn tỷ điểm dữ liệu để dự đoán liệu một giao dịch có khả năng là thật trong vài mili giây hay không. Điều này có tiềm năng cải thiện tỷ lệ bảo vệ chống gian lận lên tới 300%.
2. Công cụ công nghệ số cho doanh nghiệp nhỏ
Các doanh nghiệp sống sót qua đại dịch Covid-19 là những doanh nghiệp áp dụng thanh toán điện tử, thương mại điện tử và các công cụ số hiệu quả. Sang năm 2025, các doanh nghiệp nhỏ sẽ cần các công cụ kỹ thuật số để tự động hóa các nhiệm vụ hành chính và tạo ra các chiến dịch tiếp thị cá nhân hóa, với các thông tin chi tiết dựa trên dữ liệu để hướng dẫn quyết định.
3. Ví điện tử kết nối với thẻ
Người dùng sẽ có thể liên kết thẻ tín dụng hoặc thẻ ghi nợ của mình với ví điện tử địa phương, cho phép họ mua sắm mà không cần thiết lập hoặc nạp tiền vào tài khoản trả trước.
4. Xác thực không cần mật khẩu
Xác thực sinh trắc học và học máy sẽ tăng cường bảo mật trong suốt hành trình của khách hàng, với các khóa xác thực không cần mật khẩu trở nên phổ biến hơn.
5. Thẻ ảo phổ biến hơn cho các doanh nghiệp
Các số thẻ tạm thời được tạo ngẫu nhiên và liên kết với tài khoản tài trợ sẽ được sử dụng nhiều hơn trong thanh toán doanh nghiệp, giúp tự động hóa việc đối chiếu và cung cấp thông tin chi tiết theo thời gian thực.
6. Thanh toán không tiếp xúc sẽ tăng
Thanh toán không tiếp xúc hiện chiếm hơn hai trong số ba giao dịch mua hàng trực tiếp trên mạng lưới Mastercard. Công nghệ Tap on Phone, biến mọi thiết bị thành thiết bị đầu cuối chấp nhận thanh toán đã trở nên phổ biến, giảm nhu cầu về cơ sở hạ tầng thanh toán phức tạp và rút ngắn thời gian chờ đợi, cùng nhiều lợi ích khác. Khi trải nghiệm vật lý và kỹ thuật số hội tụ, sẽ có nhiều ứng dụng công nghệ chạm hơn.
7. Thanh toán xuyên biên giới theo thời gian thực sẽ trở nên liền mạch hơn
Trong khi thanh toán theo thời gian thực đang cung cấp nhiều lựa chọn hơn cho người tiêu dùng, khi các quốc gia liên kết các chương trình trong nước của họ, thanh toán xuyên biên giới sẽ trở nên liền mạch hơn. Khả năng tương tác cao hơn cũng được kỳ vọng giữa thanh toán theo thời gian thực và các hình thức thanh toán khác.
8. Xóa bỏ các rào cản tách biệt
Chính phủ và các tổ chức tài chính, các ngân hàng, công ty fintech và các doanh nghiệp cùng hợp tác trau dồi công nghệ, nâng cao hiệu quả vận hành, khai thác giá trị và cải thiện trải nghiệm người dùng để tạo ra những thay đổi quy mô lớn.
9. Blockchain sẽ nâng cao tốc độ, bảo mật và hiệu quả
Blockchain và tài sản kỹ thuật số đã chứng minh rằng công nghệ này có tiềm năng chuyển đổi để nâng cao hệ thống tài chính và thương mại toàn cầu. Tiền điện tử, stablecoin và tài sản được mã hóa đã chuyển từ khái niệm sang thương mại hóa và vào năm 2025, blockchain sẽ được sử dụng cho thanh toán B2B và thương mại.
10. Thẻ thủ công sẽ hết thời vào năm 2030
Công nghệ mã hóa sẽ cho phép người tiêu dùng chia sẻ thói quen mua sắm và sở thích của mình với các nhà bán lẻ trên các nền tảng kỹ thuật số mà không tiết lộ dữ liệu cá nhân.
Những xu hướng kể trên sẽ góp phần tăng cường bảo mật và hiệu quả trong thanh toán, giảm thiểu gian lận và tối ưu hóa quy trình cho hoạt động doanh nghiệp. Nếu xảy ra, đây sẽ là một bước tiến đáng kể trong việc hiện đại hóa ngành tài chính và đáp ứng các yêu cầu ngày càng cao của thị trường.