Theo Ngân hàng Trung ương Nga, trong quý III năm 2024, số lượng giao dịch ngân hàng được thực hiện mà không có sự đồng ý tự nguyện của khách hàng đạt 348.590 giao dịch, với tổng giá trị lên tới 9,3 tỷ rúp (tương đương 92,45 triệu USD).
Đáng chú ý, tỷ lệ hoàn trả tiền từ các giao dịch này chiếm 11,9% tổng giá trị.
Trong cùng kỳ báo cáo, các ngân hàng tại Nga đã ngăn chặn thành công 16,1 triệu giao dịch trái phép, với tổng giá trị 4,9 nghìn tỷ rúp (tương đương 48,7 tỷ USD). Điều này cho thấy nỗ lực mạnh mẽ trong việc đối phó với các hình thức gian lận tài chính.
Hình minh họa về tội phạm mạng. Ảnh: Freepik
Theo thông tin từ Ngân hàng Trung ương Nga, trong khoảng thời gian từ tháng 7 đến tháng 9 năm 2024, các ngân hàng đã đẩy lùi 16,1 triệu cuộc tấn công mạng nhằm vào tài khoản khách hàng và ngăn chặn thiệt hại lên tới 4,9 nghìn tỷ rúp.
Đây là mức tiết kiệm tài chính cao gấp 3 lần so với cùng kỳ năm trước. Tuy nhiên, cùng thời điểm này, tội phạm vẫn chiếm đoạt được 9,3 tỷ rúp (tương đương 34,91 triệu USD) từ các tài khoản cá nhân.
Theo cơ quan quản lý, tổn thất trong quý III đã vượt đáng kể mức trung bình của bốn quý trước đó. "Trong quý III, các ngân hàng báo cáo rằng tội phạm đã chiếm đoạt 9,3 tỷ rúp. Hơn 40% số tiền này đến từ giao dịch ngân hàng trực tuyến và chuyển khoản, mặc dù trước đây phần lớn tổn thất xảy ra ở các giao dịch sử dụng thẻ," đại diện Ngân hàng Trung ương Nga cho biết.
Bên cạnh đó, Ngân hàng Trung ương Nga đã thực hiện các biện pháp mạnh mẽ nhằm ngăn chặn hoạt động gian lận tài chính. Trong quý III, cơ quan này đã khởi xướng việc chặn 12.100 trang web và tài khoản mạng xã hội gian lận, đồng thời cung cấp thông tin về 42.100 số điện thoại liên quan đến tội phạm cho các nhà mạng viễn thông.
Đặc biệt, từ ngày 25/7/2024, một luật mới tại Nga có hiệu lực, quy định các ngân hàng phải tạm dừng giao dịch chuyển tiền trong vòng hai ngày nếu thông tin người nhận nằm trong cơ sở dữ liệu của Ngân hàng Trung ương Nga về các giao dịch và hành vi gian lận. Nếu không có hành động này, các tổ chức tín dụng buộc phải hoàn trả số tiền cho khách hàng trong vòng 30 ngày kể từ thời điểm giao dịch.
Những nỗ lực và chính sách này cho thấy Nga đang tăng cường mạnh mẽ công tác bảo vệ an ninh tài chính trước các mối đe dọa từ gian lận công nghệ cao.
Việt Hà (Theo TASS)