Thị trường đóng cửa
Thị trường đóng cửa
Thị trường đóng cửa
Một số lưu ý quan trọng thị trường tháng 4-5
Chuyên mục:

Thị trường

Tác giả gửi đăng | 07:01
Google news

Có hay không một nhịp điều chỉnh khoảng 5-10% của VNindex trong tháng 4-5 mở ra cơ hội cho vị thế đầu tư trung hạn cho tới thời gian cuối năm. Bài viết này là một số quan điểm của cá nhân mình & có tham khảo một số nguồn dữ liệu khác, nó không nhằm để chứng minh cho việc bán hay mua cổ phiếu, mà chỉ đưa ra một trong số các kịch bản có khả năng diễn ra nhất để dự phòng về vị thế & margin.

I/ Về thị trường Mỹ:

  • Dữ liệu về giá SP500 & sự phân kỳ với chỉ báo RSI. Giá Sp500 luôn tạo đỉnh cao mới trong khi đó RSI có xu hướng sideway rõ ràng hơn chỉ duy trì quanh biên độ 60-70. Tất nhiên nếu Sp500 có cú tăng mạnh thì có thể tiếp tục kéo RSI tăng trở lại, nên ở đây mang tính chất theo dõi.

  • Một điểm điểm là các nhóm ngành thị trường Mỹ đang luân phiên giữ thị trường, như giai đoạn 2 tháng đầu năm nhóm ngành chất bán dẫn & công nghệ, Tài chính chiếm xu thế thì một số ngày gần đây nhóm ngành năng lượng, tiện ích, sức khoẻ, bất động sản đang mạnh hơn nhiều.

Nguồn tham khảo: https://www.barchart.com/stocks/sectors/rankings?timeFrame=5d

  • Sự dịch chuyển nhóm ngành này trong bảng Sector Rotation có thể đang hàm ý rằng thị trường có thể đang ở pha Late Moderates trong một pha tăng từ tháng 12 tới thời điểm hiện tại.

Trong biên bản công bố Summary Economic Projections được công bố vào cuộc họp FOMC của FED vào tuần trước, có một số điểm đáng chú ý.

(nguồn tham khảo: https://www.federalreserve.gov/monetarypolicy/files/fomcprojtabl20240320.pdf)

  • So với các số liệu nền kinh tế vào tháng cuối năm 2023 thì hiện tại các dữ liệu đang đi theo hướng có lợi nhiều hơn. Ví dụ như Real GDP thay vì dự báo của tháng 12 chỉ ở mức 1.4 thì hiện tại tháng 3 ở mức 2.1
  • Đồng thời cũng điều chỉnh mức tỷ lệ thất nghiệp xuống còn 4. Chỉ số về lạm phát PCE thì giữ nguyên nhưng PCE cốt lõi thì điều chỉnh theo hướng đi lên.
  • Điểm đáng chú ý nhất là mặc dù nền kinh tế sau 3 tháng có sự cải thiện rõ rệt nhưng FED vẫn giữ nguyên quan điểm về lãi suất trước đó. Đáng lẽ khi nền kinh tế có dấu hiệu mạnh hơn, PCE có xu hướng tăng thì FED phải nghĩ về câu chuyện neo lãi suất cao hơn thế nhưng vẫn giữ nguyên quan điểm như vậy. => việc này có thể FED họ vẫn nghĩ rằng nền kinh tế Mỹ có khả năng xấu dần hơn vào giai đoạn cuối năm quý 3 hoặc quý 4 trùng vào thời gian FED sẽ bắt đầu hạ lãi suất.

Kết luận:

  • Lạm phát tăng trở lại: giá dầu đang tăng, lương thực tăng, vàng & coin tăng.

Điểm đáng chú ý là PCE đang có xu hướng tăng trở lại do giá lương thực & giá năng lượng. Điều này có thể khiến FED sẽ neo lãi suất ở mức cao hơn trong bối cảnh nền kinh tế Mỹ tiếp tục mạnh mẽ, hoặc thậm chí hút tiền thông qua chính sách tài khoá. Cần theo dõi. Tuy nhiên tháng 5 mới tiếp tục họp FOMC lần nữa nghĩa là trong tháng 4 sẽ chưa có nhiều rung lắc lớn về vĩ mô mà chủ yếu có thể đến từ yếu tố dòng tiền.

  • Tín hiệu xấu thì chưa có nhưng với sự phân kỳ về chỉ số & RSI: dự báo rằng trước khi có một nhịp điều chỉnh thì thị trường vẫn còn một nhịp tăng SP500 có thể đạt mốc 5495, trước khi rơi vào một nhịp điều chỉnh có thể ở mức 5-10% hoặc hơn. (dự báo)

II/ Về thị trường Việt Nam:

  • Rủi ro về tỷ giá:

Trong bối cảnh chênh lệnh lãi suất âm giữ Mỹ & Việt Nam, kèm theo giá vàng tăng mạnh liên tục phá đỉnh gây áp lực lớn lên tỷ giá trong nước. Tỷ giá tại các ngân hàng & thị trường chợ đen liên tục phá đỉnh. Mức tăng trung bình 2% trong 3 tháng đầu năm 2024 là cao so với các năm. Tỷ giá trung tâm cũng đang ở ngưỡng 24000 VNĐ.

Nếu tỷ giá đi lên vùng 25000 dự báo Ngân hàng nhà nước có thể thực hiện các công cụ thắt chặt tiền tệ để kiểm soát tỷ giá - mua bán đô hoặc tăng lãi suất nếu áp lực lớn.

nguồn tham khảo: https://www.pricedancing.com/vi/pair/USD-VND

  • Mức P/E trong các giai đoạn điều chỉnh thị trường thường ở vào mức 17.x thì hiện tại theo thống kê với EPS quý IV/2023 thì P/e thị trường đang ở mức 16.6, nên vẫn có thể tăng mạnh về mức cao hơn 17-18 trước khi có kết quả kinh doanh quý I được thống kê trở lại.

  • Lợi suất trái phiếu chính phủ 10 năm có nhích tăng nhẹ nhưng vẫn ở vùng thấp năm 2020-2021. Thường những giai đoạn Bond Yield 10Y tăng mạnh thì gắn liền với các nhịp đảo chiều VNINDEX.

  • Bất động sản phục hồi. Điểm phục hồi này hỗ trợ cho rất nhiều nhóm ngành.

Kết luận:

  • Áp lực tỷ giá thường trực nhưng trong báo cáo mới nhất thì ngân hàng nhà nước đưa ra thông tin rằng tỷ giá đang diễn biến phù hợp, nghĩa là nhà điều hành cũng có thể đang ngụ ý thầm chấp nhận tỷ giá có thể trượt để hỗ trợ tăng trưởng khi duy trì chính sách nới lỏng tiền tệ.

(nguồn tham khảo: https://vneconomy.vn/tang-truong-tin-dung-nhich-len-lai-suat-cho-vay-binh-quan-giam-0-6-so-voi-cuoi-2023.htm)

  • Đang có một số dấu hiệu cho thấy dòng tiền suy giảm trong 1 tuần trở lại đây, phân kỳ RSI với giá INDEX khi giá tăng nhưng RSI vẫn duy trì ở mức thấp. Nhóm ngành leader Ngân hàng đợt tăng trước đang có dấu hiệu thắt chặt volume lại, ngược lại nhóm ngành bất động sản, dầu khí lại có xu hướng dòng tiền đầu cơ tham gia nhiều hơn. (tương tự Mỹ)

III/ XU HƯỚNG TRUNG & DÀI HẠN

  • Một xu hướng tăng dài hạn được xác nhận vào nhịp tăng tháng 2. Phá vỡ mô hình vai đầu vai tích luỹ từ giai đoạn năm 2021. Rất nhiều nhóm ngành, giá cổ phiếu đã trở về vùng 1500 thậm chí vượt xa.
  • Tiềm năng thị trường trong trung & dài hạn bao gồm sóng nâng hạng, phục hồi kinh tế khi FED cắt giảm lãi suất ở giai đoạn cuối năm. Nguồn vốn FDI vào Việt Nam kỷ lục trong năm 2023....

Kết luận: Giảm điều chỉnh mạnh trong ngắn hạn & trung hạn là cơ hội để tích luỹ thêm cổ phiếu cho chu kỳ tăng giá mới. Còn trong ngắn hạn phân tích để quản trị rủi ro về margin & vị thế cho phù hợp.

Đầu tư bền vững đi kèm sự tích luỹ phát triển & kiên nhẫn nắm giữ cổ phiếu!

=>  Liên hệ tư vấn đầu tư: 038.325.3248 Team A.Invest

 

Thị trường đóng cửa
HNXINDEX
Thị trường đóng cửa
UPINDEX
Thị trường đóng cửa
VNINDEX
THUẬT NGỮ TRONG BÀI
term AI
Các thuật ngữ được trích xuất trong tin bài và giải thích ngắn ngọn bằng AI. Nếu muốn xem thêm về Thuật ngữ, vui lòng xemtại đây.
Sao chép liên kết để chia sẻ bài viết lên Facebook, Zalo,...
Cùng chuyên mục
Cỡ chữ
NhỏLớn