Thị trường đóng cửa
Thị trường đóng cửa
Thị trường đóng cửa
Mất kiểm soát - Lý do lớn nhất khiến đầu tư thua ngay cả trong Uptrend
Chuyên mục:

Thị trường

Tác giả gửi đăng | 07:54
Google news

Bất kì ai đều mong muốn một cuộc sống viên mãn & một hành trình đầu tư suôn sẻ. Nhưng hành trình đầu tư chưa bao giờ dễ dàng như thế, cuộc sống cũng vậy. Nếu chỉ có đi ngang thì nhàm chán lắm, sẽ luôn có nốt thăng & trầm giống đồ thị hình sin. Tương tự cổ phiếu, cơ hội họ đổ xô vào mua đẩy giá cổ phiếu vượt qua giá trị nội tại, nhưng cũng sẵn sàng đạp lên nhau để bán khiến cổ phiếu giảm về dưới chính giá trị đó. 

Chính sự không cân bằng & thay đổi tâm lý khiến nhà đầu tư thua lỗ ngay trong cả giai đoạn UPTREND. Không phải do cổ phiếu & thị trường, nguyên nhân duy nhất đến từ chính hành xử tâm lý của mình vào những thời khắc tâm lý quan trọng.

Có hai thời điểm con người ta dần trở nên mất kiếm soát quên đi hết những kế hoạch, dự định thậm chí là nguyên tắc thề sống chết trước đó.

=> Thời điểm 1: Khi giàu quá nhanh chóng

Để mình kể về hành trình đầu tư của người bên dưới, hãy đọc kĩ xem có bản thân mình trong đó không. 

Đầu tiên là có thể tôi có năng lực chọn cổ phiếu hoặc may mắn chọn được cổ phiếu A. Ở giai đoạn tích luỹ cổ phiếu tôi thăm dò, làm đúng nguyên tắc là thăm dò 25-50% rồi nếu cổ phiếu break thì thêm vào thêm 25-50% còn lại. 

Điều may mắn là sau khi tôi hoàn tất vị thế thì cổ phiếu tăng mạnh 20-25%, lúc này thấy tiếc đáng lẽ phải mua ở ban đầu nhiều hơn, lúc này tâm lý lại bắt đầu suy nghĩ về câu chuyện cổ phiếu sẽ được x2 thế là quyết tâm thôi thì mua thêm phần margin vào, đúng chính xác cổ phiếu lại tăng thêm 20-25% nữa. Bây giờ các khoản lãi đều như mong đợi, nếu dừng ở đây và đợi ngày chốt lãi, đóng sổ mọi khoản lợi nhuận thì thật viên mãn. 

Nhưng đâu chỉ dừng ở tại đó, tôi nghĩ về câu chuyện nếu cổ phiếu mình mạnh như vậy thì có thể vay nợ thêm để đánh biết đâu mèo mù vớ phải cá rán, đã may mắn vậy mà dù sao cũng có một khoản lãi dự phòng. Thế là đi vay bên ngoài, hoặc vắt hết tài sản vào để all in tiếp, lần này số tiền còn nhiều, thậm chí nhiều hơn vài lần so với số cổ phiếu mua ban đầu. Có bao nhiêu tiền lại mua thêm, mua thêm mà không suy nghĩ. Tâm trí lúc này chỉ có một con đường duy nhất là sắp tới mình sẽ x2 tài sản và lãi rất nhiều. 

Thật không may vừa mới mua vào cổ phiếu giảm một ít, tôi lại tự nhủ: "Chắc không sao đâu, điều chỉnh nhẹ thôi mà" tiếp tục nắm giữ. Nhưng rồi cổ phiếu cứ tiếp tục điều chỉnh 5-10% lúc này mất kiên nhẫn tôi bán ra phần margin, nhưng lại đẩy giá vốn về huề mức hiện tại nghĩa là cả đoạn tăng 20-30% đầu tiên kia coi như bù lỗ cho khoản margin mới mua vào. Tiếp tục nắm giữ thôi.

Cổ phiếu A tích luỹ một thời gian rồi lại làm cú fakey phá vỡ giả vùng nền, đạp xuống khiến tôi lo sốt vó cắt hết cổ phiếu, nghĩ là thôi vậy, coi như case này không ăn được năm nay coi như bài học thôi không mong đợi gì thêm. Thế là từ điểm đó cổ phiếu bốc đầu lên vượt hết kháng cự này tới kháng cự khác mà không bao giờ có tôi trong cổ phiếu này nữa.

Xu hướng thị trường & cổ phiếu vẫn là uptrend, nhưng chúng ta lại mua đỉnh, bán đáy. Trong khi đó nếu ngay từ ban đầu tôi biết kiểm soát bản thân mình, dừng lại ở mức tài sản vừa phải, nắm giữ cổ phiếu thật lâu thì có lẽ mọi chuyện đã khác.

KHÔNG ĐÂU XA ĐÂY LÀ CÂU CHUYỆN VỪA MỚI DIỄN RA TRONG NHỊP ĐIỀU CHỈNH NHẸ THÁNG 8-10/2023, CHƯA KỂ GIAI ĐOẠN GIẢM LỚN 2022 SẼ KHỦNG KHIẾP NHƯ THẾ NÀO.

=> Thời điểm 2: Khi cảm thấy cuộc sống quá đỗi bất công với mình.

Tôi với B là đồng nghiệp, nhưng B đánh đầu cơ con nào thắng con đó. Còn tôi thì lại không may mắn như vậy, cứ mua mã nào thì lại đứng im một chỗ, xong tới lúc bán ra nó lại tăng. Nhiều lần như vậy,  nhưng thanh niên B đâu có thường suốt ngày hắn khoe lãi ra mặt. Cay lắm chứ.

Cảm giác lúc này là vừa buồn & thất vọng. Tôi cho rằng cuộc sống quá đỗi bất công với mình. Tại sao mình đầu tư lại thất bại như vậy còn người khác thì luôn được may mắn & ưu ái. 

Kiên nhẫn đến thế là cùng, một thời khắc quan trọng: "không may mắn thì mình tự đi tìm may mắn vậy". Tôi bắt đầu quậy đục nước, con cá đâu chịu sống trên bờ, cố gắng mua bán đảo hàng liên tục nhằm tìm kiếm sự may mắn. Cũng có trường hợp thắng, nhưng cũng không thoả mãn được lòng tham của bản thân. Đột nhiên có một con cổ phiếu đầu cơ hạng nặng, rõ ràng nó đang tăng rất mạnh rồi, buông thả mà nghĩ: "Thế quái nào mình vào T+2.5 hàng về cũng ăn nên cứ vào đi, ăn rồi chạy, còn hơn ngồi đây."

Rồi nhảy vào ngay cái đọt, T+2.5 hàng về lõm thì ko dám bán, chờ hồi. Thế quái nào nó lại tạo đỉnh luôn mới khiếp, kẹp cứng ngắt. Lúc này muốn quay đầu là bờ lắm, muốn trở về bên con cổ tích luỹ năm xưa, nhưng ôi thôi giờ nó phi như một con ngựa không phanh. 

Thế là vừa mất cả chì lẫn chài, vừa ôm đúng con cổ phiếu tạo đỉnh, vừa lại mất luôn con hàng ôm bấy lâu.

Tôi thử hình dung ra sao nếu chúng ta tham gia giao thông mà không có nguyên tắc, ai muốn đi kiểu gì cũng được, thế thì tại nạn liên hoàn mất. Nguyên tắc được xây dựng để đảm bảo cho tôi có một hành trình đầu tư an toàn. Tuy không chắc rằng: đầu tư là không có tai nạn & rủi ro nhưng ít nhất nó giảm thiểu đi 99% rủi ro do bất tuân nguyên tắc mang lại. 

Một cái đầu lạnh là khi biết luôn giữ vững nguyên tắc của bản thân trong mọi hoàn cảnh. Sự linh hoạt là cần thiết nhưng tuân theo nguyên tắc một cách có kỉ luật còn quan trọng hơn thế rất nhiều để bảo vệ tài sản. Có thể sự giàu sang đến chậm nhưng nó giúp tôi an toàn. 

Dưới đây là một vài lời khuyên cho ai thấy có mình trong hai con người trên:

  • Biết dừng là đủ, đầu tư & gia tăng tài sản cần thời gian. 
  • Tài sản tăng nhưng năng lực & kiến thức, kinh nghiệm không tăng thì cũng sẽ mất sớm muộn.
  •  Một điểm mua an toàn là: khi có vùng stoploss rõ ràng hoặc cách không quá xa vùng nền hoặc là lý do cơ bản để định giá upside còn tiềm năng.
  • Một điểm bán thích hợp là: Khi môi trường kinh doanh có rủi ro hiện hữu hoặc x2 từ nền hoặc lên tới vùng định giá thích hợp hoặc các cổ phiếu leader thị trường có dấu hiệu lỏng lẻo.
  • Người xuất sắc chạy theo sóng, người giỏi mua & chờ đón sóng. Trở thành ai cũng được, không cần phải xuất sắc trên thị trường, chỉ cần vừa giỏi là đủ. Đầu tư là cho mình, không cho ai khác.
  • Sự kiên nhẫn rất có ý nghĩa trong thị trường tài chính, tôi chỉ ngồi đợi cổ phiếu tăng còn nhân sự doanh nghiệp họ đang còng lưng làm việc để tạo nên giá trị, chính vì vậy thay vì đổ mồ hôi lao động thì hãy đổ thời gian để kiên nhẫn cho cổ phiếu làm việc của nó.
  • Nên nhớ mọi hành động mua & bán của chúng ta nếu được định hình đơn thuần bằng cảm xúc & trực giác thì rất khó để đầu tư lâu dài, muốn bền vững cần được xây dựng trên nguyên tắc, giá & khối lượng, cuối cùng là các lý do mua chính đáng từ câu chuyện doanh nghiệp.

Mở tài khoản chứng khoán VPBank:  Team A-Invest - 038.325.3248

Phương pháp đầu tư tại kênh Youtube: SI NHAT OFFICIAL

Thị trường đóng cửa
HNX30
Thị trường đóng cửa
HNXINDEX
Thị trường đóng cửa
UPINDEX
Thị trường đóng cửa
VN30
Thị trường đóng cửa
VNINDEX
THUẬT NGỮ TRONG BÀI
term AI
Các thuật ngữ được trích xuất trong tin bài và giải thích ngắn ngọn bằng AI. Nếu muốn xem thêm về Thuật ngữ, vui lòng xemtại đây.
Sao chép liên kết để chia sẻ bài viết lên Facebook, Zalo,...
Cùng chuyên mục
Cỡ chữ
NhỏLớn