CTCP Tasco (HNX: HUT) vừa công bố nghị quyết HĐQT thông qua việc tăng vốn điều lệ của Công ty TNHH Bảo hiểm Tasco.
Bảo hiểm Tasco là một trong những thành viên quan trọng trong chiến lược phát triển của Tasco.
Với hình thức chủ sở hữu góp vốn, Tasco sẽ góp thêm 800 tỷ đồng vào vốn điều lệ của Bảo hiểm Tasco, dự kiến tăng vốn điều lệ của công ty này lên gấp 3 lần thời điểm hiện tại, từ 405 tỷ đồng lên 1.205 tỷ đồng.
Thời điểm tăng vốn trong 6 tháng kể từ ngày Bộ Tài chính có văn bản chấp thuận nguyên tắc cho phép Bảo hiểm Tasco được tăng vốn điều lệ. Nguồn tiền góp vốn sẽ được Tasco lấy từ đợt chào bán cổ phiếu cho cổ đông hiện hữu, thông qua tại ĐHĐCĐ thường niên tổ chức cuối tháng 5/2024.
Tại đại hội thường niên năm 2024, cổ đông Tasco đã thông qua phương án chào bán 178,5 triệu cổ phiếu cho cổ đông hiện hữu với giá chào bán là 10.000 đồng/CP, tương ứng tỷ lệ phát hành 20% (tức cổ đông sở hữu 5 cổ phiếu được mua 1 cổ phiếu mới).
Nếu thành công, vốn điều lệ của Tasco sẽ tăng từ 8.925 tỷ đồng lên 10.710 tỷ đồng. Toàn bộ số tiền thu về từ đợt chào bán sẽ được dùng để góp vốn vào Công ty TNHH Bảo hiểm Tasco (800 tỷ đồng), CTCP VETC (500 tỷ đồng) và Công ty TNHH Tasco Auto (485 tỷ đồng).
Bảo hiểm Tasco có tiền thân là Công ty TNHH Bảo hiểm Tổng hợp Groupama Việt Nam. Cuối năm 2022, Tasco mua trọn 100% vốn điều lệ công ty này từ Tập đoàn Groupama Assuances Mutuelles (Pháp) và đổi tên thành Công ty TNHH Bảo hiểm Tasco như hiện tại.
Bảo hiểm Tasco nhanh chóng trở thành một trong những thành viên quan trọng trong chiến lược phát triển của Tasco, nhằm cung cấp sản phẩm bảo hiểm được cá nhân hoá cho xe và chủ xe, với kênh phân phối hiện đại dựa trên hạ tầng 73 showroom của Savico (công ty con của Tasco), phục vụ nhu cầu của khách hàng VETC.
Chia sẻ tại ĐHĐCĐ thường niên năm 2024, Chủ tịch Tasco Vũ Đình Độ cho biết doanh thu năm 2023 và dự phóng năm 2024 của Bảo hiểm Tasco không chiếm tỷ trọng quá lớn so với cả hệ thống. Trong năm 2024, Bảo hiểm Tasco tập trung vào nền tảng bao gồm con người, công nghệ, mạng lưới, mục tiêu tới ngày 30/6 nâng số lượng chi nhánh từ 21 lên 30 chi nhánh trên toàn quốc.
Theo lãnh đạo Tasco, công ty đặt ra mục tiêu tăng trưởng doanh số đạt 100 tỷ đồng mỗi tháng kể từ 12/2024. Với nền tảng hạ tầng, nhân sự đã xây dựng được, Bảo hiểm Tasco có cơ sở vững chắc cho mục tiêu lọt vào top 5 riêng về xe cơ giới kể từ tháng 12/2024.
Về tình hình kinh doanh, trong 6 tháng đầu năm 2024, Bảo hiểm Tasco ghi nhận 87 tỷ đồng doanh thu, tăng 264% so với cùng kỳ năm trước. Tuy nhiên, với việc chi phí tăng cao, công ty báo lỗ 772 triệu đồng, trong khi cùng kỳ vẫn lãi 949 triệu đồng.