Sau 2 năm lao đao, doanh nghiệp chăn nuôi ghi nhận phục hồi mạnh nhờ giá thịt heo tăng cao và chi phí thức ăn chăn nuôi giảm đáng kể so với giai đoạn trước.
Masan MeatLife thoát lỗ năm 2024. Nguồn:
Lợi nhuận doanh nghiệp chăn nuôi hồi mạnh
Ngành chăn nuôi đã chứng kiến 2 năm 2022 - 2023 lao đao vì chi phí thức ăn chăn nuôi leo thang, giá thịt heo hơi lao dốc mạnh, đặc biệt là nửa cuối năm 2023 xuống dưới 50.000 đồng/kg; người nông dân và doanh nghiệp làm không có lời, thậm chí lỗ.
Tuy nhiên, sang năm 2024, giá thịt heo phục hồi mạnh và duy trì quanh vùng 65.000 đồng/kg. Đến cuối năm nay, theo yếu tố mùa vụ nhu cầu tiêu thụ thịt heo tăng phục vụ Tết Nguyên Đán, giá thịt heo đã tiệm cận vùng 68.000 – 69.000 đồng/kg, có nơi còn lên vùng 71.000 – 72.000 đồng/kg.
Nhờ đó, hàng loạt doanh nghiệp chăn nuôi báo lãi đậm. Đại gia chăn nuôi Bắc Ninh – Công ty cổ phần Tập đoàn Dabaco Việt Nam (mã: DBC) công bố doanh thu hợp nhất năm 2024 đạt 13.573 tỷ đồng, tăng 22,5% so với năm 2023. Biên lợi nhuận gộp tăng từ 9,9% lên 14%. Lợi nhuận sau thuế đạt 769 tỷ đồng, gấp 30,8 lần năm trước đó.
Doanh nghiệp lý giải bên cạnh giá lợn hơi duy trì ở mức cao thì giá nguyên liệu sản xuất thức ăn chăn nuôi trong nước và nhập khẩu ổn định, dịch bệnh trên đàn gia súc, gia cầm được kiểm soát, người chăn nuôi đẩy mạnh tái đàn, nhu cầu sử dụng thức ăn chăn nuôi tăng. Nhờ đó, hiệu quả của các công ty thức ăn chăn nuôi và chăn nuôi của tập đoàn đều đạt tốt hơn so với cùng kỳ năm trước.
Công ty cổ phần Nông nghiệp BAF Việt Nam (mã: BAF) lập kỷ lục từ khi niêm yết với 324 tỷ đồng, gấp 10,7 lần năm trước. Doanh thu tập đoàn chỉ tăng 7% nhưng giá vốn giảm 1%, biên lợi nhuận gộp cải thiện từ 6,6% lên 13,2%.
Theo BAF, thị trường giá heo trong năm 2024 tăng cao và duy trì trên mức 60.000 đồng/kg, xu hướng tiệm cận 70.000 đồng/kg. Sản lượng heo của công ty năm qua cũng cao hơn gấp gần 2 lần so với năm trước đó nhờ chiến lược liên tục mở rộng.
Mặt khác, giá nguyên vật liệu đầu vào sản xuất thức ăn chăn nuôi trong năm 2024 cũng đã giảm so với giai đoạn trước đó và duy trì nền thấp, góp phần giảm chi phí sản xuất và tăng hiệu quả chăn nuôi. Ngoài ra, doanh nghiệp có một phần lợi nhuận khác từ việc bán lô đất Mai Chí Thọ ghi nhận trong quý đầu năm.
Là đại gia ngành thép nhưng Tập đoàn Hòa Phát (mã: HPG) cũng thắng lớn mảng nông nghiệp năm qua. Cụ thể, mảng nông nghiệp đem về 7.081 tỷ đồng doanh thu, tăng 12% và 1.038 tỷ đồng lợi nhuận sau thuế, gấp hơn 5 lần so với 2023. Bên cạnh mảng heo vượt kế hoạch thì mảng gà cũng ghi nhận kết quả ấn tượng với sản lượng trứng gà đạt 330 triệu quả, mạng lưới phân phối trứng gà có mặt tại hơn 100 siêu thị khu vực phía Bắc và rộng khắp ba miền.
Công ty cổ phần Masan MeatLife (mã: MML) chính thức thoát lỗ sau 3 năm bán mảng thức ăn chăn nuôi để tập trung cho mảng chăn nuôi. Theo BCTC hợp nhất quý IV/2024, chủ thương hiệu thịt ủ mát MEATDeli đạt 7.650 tỷ đồng doanh thu thuần năm 2024, tăng 9,6% nhờ tăng trưởng ở mảng thịt ủ mát và thịt chế biến. Biên lợi nhuận gộp tăng từ 14,3% lên 25,6% nhờ chi phí sản xuất được kiểm soát tối ưu, đặc biệt là trang trại gà và chi phí thức ăn chăn nuôi giảm. Công ty chuyển từ lỗ 540 tỷ sang lãi 25,3 tỷ đồng.
Cuộc cải tổ lớn của ngành chăn nuôi Việt Nam
Theo báo cáo mới đây của Chứng khoán Tiên Phong (TPS), ngành chăn nuôi Việt Nam sẽ có sự cải tổ lớn trong năm 2025 – 2026, tạo cơ hội cho những doanh nghiệp lớn đầu tư bài bản.
Cụ thể, người tiêu dùng ngày càng chú ý hơn đến vấn đề sức khỏe và an toàn thực phẩm. Chi phí sản xuất ngày càng tăng và tình hình dịch bệnh phức tạp làm giảm hình thức chăn nuôi nông hộ. Trong khi đó, thị phần các doanh nghiệp chăn nuôi khép kín quy mô lớn ngày càng tăng nhờ lợi thế về chi phí sản xuất và tỷ lệ hao hụt thấp.
Luật chăn nuôi 2018 có hiệu lực từ 2020 nghiêm cấm hành vi chăn nuôi trong khu vực không được phép của thành phố, thị xã, thị trấn, khu dân cư. Các địa phương có 5 năm chuẩn bị, hạn chót đến ngày 1/1/2025 buộc phải di dời các cơ sở chăn nuôi không phù hợp. Quy định này sẽ khiến một số hộ chăn nuôi quy mô nhỏ phải ngừng hoạt động nếu không thể di dời, làm nguồn cung bị thu hẹp. Đây là cơ hội lớn cho các doanh nghiệp chăn nuôi quy mô lớn mở rộng thị phần.
Ngoài ra, mô hình chăn nuôi trang trại đang định hình lại ngành chăn nuôi Việt Nam, giúp ngành chăn nuôi của Việt Nam ngày càng bền vững khi giảm bớt tác động của dịch bệnh và biến động giá thức ăn chăn nuôi tới ngành. Với lợi thế về quy mô, cơ sở hạ tầng và vốn đã giúp các doanh nghiệp chăn nuôi dễ dàng áp dụng công nghệ cao vào quá trình chăn nuôi, giúp giảm giá thành chăn nuôi, đặc biệt là tiêu tốn ít thức ăn trên 1kg tăng trọng.
Với bối cảnh thế giới, sản lượng sản xuất thịt heo năm 2025 dự kiến khoảng 115,1 triệu tấn, giảm 0,8% so với năm trước. Nguyên nhân do lượng cung giảm ở Trung Quốc và EU vượt quá so với lượng cung tăng lên ở Mỹ, Việt Nam và Brazil. Sản lượng thịt heo ở Việt Nam dự kiến đạt 3,8 triệu tấn, tăng 3% nhờ dự kiến mở rộng đàn heo khi khả năng kiểm soát dịch tả lợn châu Phi được cải thiện.