Thị trường đóng cửa
Thị trường đóng cửa
Thị trường đóng cửa
Goldman Sachs cho biết thập kỷ vàng của lợi nhuận S&P 500 đã kết thúc
Chuyên mục:

Thế giới

13:20
Google news

Goldman Sachs cho biết thời kỳ hoàng kim kéo dài hàng thập kỷ của thị trường chứng khoán sẽ sớm trở thành dĩ vãng.

Một báo cáo mới từ nhóm nghiên cứu chiến lược danh mục đầu tư của công ty dự báo rằng S&P 500 sẽ chứng kiến ​​mức lợi nhuận danh nghĩa hàng năm là 3% trong 10 năm tới. Điều đó sẽ đưa nó vào phần trăm thứ 7 về hiệu suất kể từ năm 1930. Dữ liệu của Goldman cho thấy nó cũng sẽ tụt hậu rất nhiều so với con số 13% hàng năm do chỉ số chuẩn đưa ra trong thập kỷ trước.

Các nhà phân tích viết: "Các nhà đầu tư nên chuẩn bị cho lợi nhuận cổ phiếu trong thập kỷ tới sẽ ở mức thấp hơn so với lợi nhuận thông thường từ trái phiếu và lạm phát".

Là một phần mở rộng của dự báo này, Goldman cũng thấy cổ phiếu đang vật lộn để vượt trội hơn các tài sản khác trong 10 năm tới. Theo tính toán của mình, S&P 500 có khoảng 72% khả năng trái phiếu tụt hậu và 33% khả năng lạm phát tụt hậu cho đến năm 2034.

Năm yếu tố làm nổi bật triển vọng ảm đạm của Goldman:

Đầu tiên, định giá thị trường chứng khoán kéo dài theo lịch sử ngụ ý lợi nhuận tương lai thấp hơn , ngân hàng cho biết. Định giá hiện tại thực sự được nâng cao, với tỷ lệ giá trên thu nhập được điều chỉnh theo chu kỳ là 38 lần, hoặc ở mức phần trăm thứ 97.

Goldman cho biết tỷ lệ CAPE của S&P 500 trung bình là 22%.

Thứ hai, Goldman cho biết mức độ tập trung thị trường đang ở mức cao nhất trong 100 năm qua .

Các nhà phân tích viết: "Khi mức độ tập trung của thị trường chứng khoán cao, hiệu suất của chỉ số tổng hợp chịu ảnh hưởng mạnh mẽ bởi triển vọng của một số ít cổ phiếu".

Những cổ phiếu này bao gồm các công ty công nghệ vốn hóa lớn như Nvidia và Alphabet , với hiệu suất đã thúc đẩy S&P 500 tăng hơn 20% trong năm nay. Mặc dù điều đó đã đưa chỉ số này vượt qua một loạt các mức cao kỷ lục trong năm nay, nhưng nó thúc đẩy một thị trường sa lầy trong rủi ro biến động và cần sự đa dạng.

Goldman cho biết: "Các phân tích lịch sử của chúng tôi cho thấy rằng rất khó để bất kỳ công ty nào duy trì mức tăng trưởng doanh số và biên lợi nhuận cao trong thời gian dài. Vấn đề tương tự cũng xảy ra với chỉ số có mức độ tập trung cao".

Trong khi một số người có thể tìm ra lý do để tranh luận tại sao cổ phiếu công nghệ sẽ duy trì đà tăng trưởng, lịch sử cho thấy doanh thu sẽ chậm lại. Goldman cho biết các công ty S&P 500 liên tục tạo ra mức tăng trưởng doanh thu trên 20% đã giảm mạnh sau 10 năm.

Thứ ba, Goldman dự kiến ​​nền kinh tế sẽ suy giảm thường xuyên hơn trong thập kỷ tới . Công ty cho biết Hoa Kỳ sẽ chứng kiến ​​bốn lần suy giảm GDP trong giai đoạn này, hoặc trong 10% các quý. Con số này tăng so với hai trường hợp như vậy trong thập kỷ trước.

Goldman cho biết thêm rằng lợi nhuận cổ phiếu hàng năm thường trung bình âm 10% trong những giai đoạn suy thoái kinh tế này.

Lực cản thứ tư được đưa vào mô hình lợi nhuận kỳ hạn của Goldman là lợi nhuận của công ty . Công ty này đã gắn lý lẽ của mình với lập luận tập trung ở trên, nói rằng khi doanh số và tăng trưởng thu nhập chậm lại đối với các cổ phiếu lớn nhất trên thị trường, điều đó sẽ có tác động rất lớn đến toàn bộ thị trường.

Cuối cùng, thứ năm là mức tương đối của lợi suất trái phiếu kho bạc kỳ hạn 10 năm . Lợi suất trái phiếu kho bạc kỳ hạn 10 năm đang ở mức trên 4% khi các nhà đầu tư hiệu chỉnh lại kỳ vọng cắt giảm lãi suất của họ sau một loạt báo cáo dữ liệu kinh tế mạnh mẽ và trong bối cảnh lạm phát liên tục tăng cao.

Thị trường đóng cửa
^DJI
Thị trường đóng cửa
^GSPC
Thị trường đóng cửa
^IXIC
THUẬT NGỮ TRONG BÀI
term AI
Các thuật ngữ được trích xuất trong tin bài và giải thích ngắn ngọn bằng AI. Nếu muốn xem thêm về Thuật ngữ, vui lòng xemtại đây.
Sao chép liên kết để chia sẻ bài viết lên Facebook, Zalo,...
Cùng chuyên mục