Thị trường đóng cửa
Thị trường đóng cửa
Thị trường đóng cửa
Giải mã toàn tập về Bitcoin ETF là gì? 
Chuyên mục:

Tiền số

Be in Crypto | 12:27
Google news

Như BeInCrypto đã chia sẻ trước đó, vào ngày 11/1/2024, SEC Hoa Kỳ đã chính thức phê duyệt 11 quỹ Bitcoin Spot ETF (Bitcoin ETF giao ngay) tại quốc gia này. Trước đó, người ta đã kỳ vọng rất nhiều vào việc ra mắt một quỹ Bitcoin Spot ETF nhưng SEC đã nhiều lần từ chối. Thành công với việc phê duyệt Bitcoin Futures ETF (Bitcoin ETF tương lai) từ SEC ở thời điểm năm 2022 được cho là một trong những động lực lớn cho sự chấp nhận của SEC lần này.

Mặc dù có nhiều ý kiến trái chiều về kỳ vọng xoay quanh Bitcoin Spot ETF nhưng tính đến thời điểm BeInCrypto thực hiện bài viết này, khối lượng giao dịch vẫn luôn luôn đạt đỉnh. Thậm chí, ở một khía cạnh khác, hiệu ứng của nó đã đẩy giá Bitcoin lên mức hơn 47,000 USD tại thời điểm BeInCrypto viết bài, vượt xa dự đoán của K33 Research về việc giá BTC sẽ tăng lên hơn 42,000 USD sau 100 ngày kể từ khi được phê duyệt. 

Với mong muốn đưa đến cho người đọc một cái nhìn về loại hình Bitcoin ETF nói chung này, BeInCrypto đã từng chia sẻ một số khái niệm tổng quan liên quan. Tuy nhiên, để giúp độc giả có một góc nhìn từ tổng quan đến chi tiết nhất, đặc biệt là trong bối cảnh hiệu ứng về Bitcoin ETF đang nóng như hiện nay, trong bài viết này, chúng tôi sẽ giải thích mọi thứ về Bitcoin ETF, bao gồm ETF giao ngay, ETF tương lai, ETF khai thác (miner ETF) và ETF quốc tế (international ETF)… 

Mặc dù việc đầu tư Bitcoin ETF đối với người Việt Nam vẫn gặp nhiều rào cản nhưng mục đích chính của chúng tôi vẫn là hướng đến bạn đọc có những góc nhìn sâu rộng nhất về lĩnh vực này, từ đó giúp bạn đọc có thêm thông tin để phục vụ cho việc đưa ra quyết định đầu tư khi có điều kiện. Hoặc đơn giản hơn là nó sẽ mang đến những kiến thức cần thiết giúp bạn đọc hiểu rõ hơn về Bitcoin (BTC) là gì, thứ mà Satoshi Nakamoto đã nghĩ ra.

Mục Lục:
  • Bitcoin ETF là gì?
    • ETF là gì?
    • Vậy Bitcoin ETF là gì?
    • Tại sao cần có Bitcoin ETF?

Bitcoin ETF là gì?

ETF là gì?

Có thể bạn đã nghe nhiều về Bitcoin ETF, tuy nhiên, chúng ta sẽ bắt đầu từ đầu để chắc chắn mình không bỏ lỡ gì từ loại hình đầu tư này nhé. ETF là viết tắt của Exchange Traded Fund. Đây là loại hình đầu tư cho phép bạn tiếp cận với nhiều lựa chọn tài sản khác nhau mà không cần sở hữu trực tiếp các tài sản cơ bản đó, ví dụ như vàng, bạc hay đơn giản là trong trường hợp này là BTC. Giá của các quỹ ETF lấy mức cao nhất và mức thấp nhất từ giá của các tài sản cơ bản kể trên.

Để giúp bạn hiểu rõ hơn về ETF, bạn có thể hình dung thế này. Nếu chúng ta xem ETF như là một giỏ trái cây có nhiều loại trái cây khác nhau thì khi bạn mua ETF cũng đồng nghĩa với việc cùng lúc bạn không cần phải mua từng loại trái cây riêng lẻ vậy. ETF truyền thống (là các ETF được hình thành từ các tài sản truyền thống như vàng, bạc…) vốn được biết đến với lợi điểm về quản lý rủi ro và khả năng giúp người dùng đa dạng hóa danh mục đầu tư của họ.

Hoạt động của các quỹ ETF. Nguồn: BeInCryptoHoạt động của các quỹ ETF. Nguồn: BeInCrypto

Vậy Bitcoin ETF là gì?

Là một nhánh của ETF với tài sản cơ bản là Bitcoin, Bitcoin ETF cũng thừa hưởng những yếu tố cơ bản của một quỹ ETF thông thường. Trong trường hợp này, nó cho phép các nhà đầu tư tiếp xúc với một số loại tính năng hoặc chức năng gốc Bitcoin. Các quỹ Bitcoin Spot ETF giúp đầu tư gián tiếp vào BTC và theo dõi giá thực tế của tài sản này. Tương tự, chúng ta cũng đã có các quỹ Bitcoin Futures ETF mà trong đó nó giúp người dùng có thể đầu tư vào hợp đồng tương lai Bitcoin; ETF chiến lược (strategy ETF) trong đó ETF được đầu tư vào các công ty nắm giữ BTC…

Với các quỹ ETF về tiền điện tử, người dùng thông thường có thể tiếp xúc với tất cả các tài sản cơ bản của ETF tương ứng mà không cần phải xem xét các yếu tố kỹ thuật của hợp đồng tương lai, các công ty tiếp xúc với BTC hoặc thậm chí định thời gian thị trường, như đối với các sản phẩm Bitcoin giao ngay.

Hoạt động của các quỹ Bitcoin ETF. Nguồn: BeInCryptoHoạt động của các quỹ Bitcoin ETF. Nguồn: BeInCrypto

Tại sao cần có Bitcoin ETF?

Sở hữu một hoặc một ít Bitcoin là điều mà nhiều người mơ ước với mức giá lên đến hàng tỷ Việt Nam đồng như hiện nay. Tuy nhiên, việc để đa phần người dùng, đặc biệt là những người mới tham gia thị trường có thể dễ dàng sử dụng các sàn giao dịch; hiểu và nắm vững về private key hay seed phrase… không phải là chuyện dễ dàng. Chưa kể, một chút sai sót trong quá trình giao dịch, lưu trữ có thể khiến người dùng mất toàn bộ lượng tài sản số đấy của mình.

Bitcoin ETF sẽ giúp loại bỏ các rào cản gia nhập này. ETF là một con đường duy nhất và được quản lý để đầu tư vào Bitcoin, ít nhất ở thời điểm hiện tại. Người dùng có thể mua một quỹ ETF, đưa tiền cho công ty phát hành nó, công ty này sẽ thay mặt bạn mua BTC và tự lưu trữ nó. Cách tiếp cận đơn giản nhưng hiệu quả này nhằm mục đích làm cho BTC dễ tiếp cận hơn với ngay cả những nhà đầu tư truyền thống, những người quen thuộc hơn với các công cụ truyền thống như cổ phiếu, trái phiếu hay vàng… vậy.

Nói một cách đơn giản, BTC ETF nhằm mục đích thu hẹp khoảng cách giữa thế giới tiền điện tử và lĩnh vực tài chính truyền thống. Chưa kể đến việc một số quỹ Futures ETF còn hữu ích hơn đối với những người dùng thích tiếp xúc với thị trường phái sinh tiền điện tử. Đơn giản vì việc tham gia vào các nền tảng giao dịch hợp đồng tương lai tiền điện tử có thể cần thêm các kỹ năng kỹ thuật và hiểu biết sâu sắc. Trong khi đó, việc mua các quỹ Futures ETF, giống như các quỹ từ BITO, đảm bảo rằng chủ sở hữu ETF thay mặt bạn xử lý các nền tảng giao dịch tiền điện tử tương lai.

THUẬT NGỮ TRONG BÀI
term AI
Các thuật ngữ được trích xuất trong tin bài và giải thích ngắn ngọn bằng AI. Nếu muốn xem thêm về Thuật ngữ, vui lòng xemtại đây.
Sao chép liên kết để chia sẻ bài viết lên Facebook, Zalo,...
Cùng chuyên mục
Cỡ chữ
NhỏLớn