Thị trường đóng cửa
Thị trường đóng cửa
Thị trường đóng cửa
Ethereum ETF không đủ sức để kích thích sự hứng thú của thị trường
Chuyên mục:

Tiền số

Be in Crypto | 20:00
Google news

Mặc dù có sự hào hứng ban đầu với quỹ Ethereum Spot ETF mới ra mắt tại Mỹ nhưng các nhà phân tích dự đoán tác động ngắn hạn đến giá Ethereum là không đáng kể.

Kể từ khi Ủy ban Chứng khoán và Giao dịch Mỹ (SEC) chấp thuận các sản phẩm đầu tư này, hành vi thị trường của Ethereum đã khá ảm đạm. Giá của nó và sự quan tâm của nhà đầu tư đã giảm đáng kể so với Bitcoin và Solana.

Xem thêm: Khối lượng giao dịch Ethereum ETF đạt 112 triệu USD trong 15 phút sau khi ra mắt

Giá ETH gặp khó khăn dù có sự chấp thuận của ETF

Kể từ khi ra mắt các quỹ ETF, giá Ethereum đã giảm xuống còn 3,251 USD, tức giảm 8%. Đồng thời, lượng rút ròng lớn từ các sản phẩm tài chính liên quan đến Ethereum, đặc biệt là Quỹ Ethereum Grayscale (ETHE), cho thấy sự thiếu hứng thú rộng rãi.

Theo dữ liệu từ SoSoValue, khoảng 178.68 triệu USD đã rời khỏi thị trường trong ba ngày, với tổng cộng 1.16 tỷ USD đã được rút ra từ ETHE kể từ khi các quỹ ETF bắt đầu giao dịch. Lượng rút từ ETHE chủ yếu là do nhà đầu tư chuyển đi từ sản phẩm có phí cao. ETHE tính phí khoảng 10 lần nhiều hơn so với các đối thủ cạnh tranh của mình.

Hiệu suất ETF của EthereumHiệu suất ETF của Ethereum. Nguồn: SoSoValue

Các nhà phân tích thị trường đã kỳ vọng rằng các quỹ ETF của Ethereum sẽ tái hiện sự hào hứng và sự gia tăng nhu cầu như đã thấy với các quỹ ETF của Bitcoin. Tuy nhiên, phản ứng của thị trường Ethereum lại khá lạnh nhạt.

“ETH đang trong tình trạng bế tắc. Ethereum không thành công trong việc mở rộng L1 trong khi Solana nhanh chóng chiếm lĩnh thị trường. Việc mở rộng L2 không mang lại giá trị cho Ethereum (lượng ETH đốt thấp, tính thanh khoản bị phân mảnh, trải nghiệm người dùng tồi). Việc airdrop không còn hấp dẫn nữa (phần thưởng thấp). Ngay cả các quỹ ETF cũng không thể khơi dậy FOMO cho ETH,”

nhà phân tích DeFi Ignas bày tỏ sự thất vọng.

Theo SoSoValue, một yếu tố chính góp phần vào sự thờ ơ này có thể là sự không đủ điều kiện của các quỹ ETF để tham gia staking. Những người nắm giữ Ethereum trực tiếp thường có thể kiếm được lợi suất staking từ 3%-5%. Ngược lại, nhà đầu tư của quỹ ETF, bị hạn chế lợi ích này do các ràng buộc quy định, đối mặt với bất lợi trực tiếp.

Lợi suất staking này rất quan trọng đối với đề xuất giá trị của Ethereum, đóng vai trò như một tỷ lệ ‘không rủi ro’ trong lĩnh vực tiền điện tử. Sự thiếu vắng lợi suất này trong mô hình ETF có thể làm nản lòng các nhà đầu tư tiềm năng, những người thích giữ trực tiếp hoặc các tài sản tiền điện tử khác có lợi nhuận tốt hơn hoặc cấu trúc đầu tư thuận lợi hơn.

Hơn nữa, sự hiểu biết của công chúng về cơ bản của Ethereum vẫn còn khá thấp so với Bitcoin, thường được gọi là ‘vàng số’. Khoảng cách kiến thức này cũng làm giảm sự hào hứng xung quanh các quỹ ETF của Ethereum, khiến các nhà đầu tư tiềm năng thận trọng hơn, ưa chuộng các khoản đầu tư quen thuộc hơn.

“Ethereum, với tư cách là chuỗi công khai cơ bản lớn nhất, có cơ chế khai thác tương đối phức tạp và sự phát triển của nó bị ảnh hưởng bởi nhiều lực lượng trong hệ sinh thái. Quan trọng nhất, với tư cách là mục tiêu đầu tư, số lượng cung của nó liên quan đến các tính toán động, khiến cho nhà đầu tư bình thường khó có thể hiểu một cách trực quan,”

SoSoValue nói.
Bitcoin vẫn phổ biến trong xu hướng tìm kiếm Google so với EthereumBitcoin vẫn phổ biến trong xu hướng tìm kiếm Google so với Ethereum. Nguồn: Google Trends

Ngoài ra, các nhà phân tích từ SoSoValue lưu ý rằng các quỹ ETF của Ethereum có thể không làm thay đổi đáng kể áp lực mua hoặc bán trong ngắn hạn. Trong khi quỹ ETF Spot của Bitcoin chứng kiến lượng tiền vào ròng hàng ngày đáng kể ảnh hưởng trực tiếp đến giá thị trường của nó, hiện tại Ethereum không có tiềm năng tác động thị trường tương tự.

Tuy nhiên, việc ra mắt các quỹ ETF của Ethereum vẫn có thể đóng vai trò quan trọng trong việc chấp nhận rộng rãi và hội nhập của tiền điện tử vào thị trường tài chính chính thống. Với tư cách là nền tảng blockchain công cộng lớn nhất, sự chuyển đổi của Ethereum thành các sản phẩm tài chính được quy định có thể mở đường cho các chuyển động tương tự trên các tài sản kỹ thuật số khác.

THUẬT NGỮ TRONG BÀI
term AI
Các thuật ngữ được trích xuất trong tin bài và giải thích ngắn ngọn bằng AI. Nếu muốn xem thêm về Thuật ngữ, vui lòng xemtại đây.
Sao chép liên kết để chia sẻ bài viết lên Facebook, Zalo,...
Cùng chuyên mục