Thị trường đóng cửa
Thị trường đóng cửa
Thị trường đóng cửa
Dymension (DYM) là gì? Những điều cần biết về tiền điện tử DYM
Chuyên mục:

Tiền số

Be in Crypto | 17:09
Google news

Có vẻ như năm 2024 là mùa airdrop tiền điện tử đúng như nhận định trước đó của BeInCrypto. Sau hàng loạt các dự án airdrop có giá trị lớn, gần đây thị trường lại sôi sục với đợt airdrop của Dymension (DYM) trị giá tới 300 triệu USD. Vậy Dymension là gì? Và ngoài giá trị airdrop khủng ra thì tiền điện tử DYM có gì đặc biệt? Hãy cùng BeInCrypto tìm hiểu kỹ hơn trong bài viết này nhé.

Mục Lục:
  • Tổng quan về mạng Dymension là gì?
    • Dymension là gì?
    • Khái niệm RollApp là gì?

Tổng quan về mạng Dymension là gì?

Dymension là gì?

Ở các bài viết mà BeInCrypto đã chia sẻ trước đó về Manta Network (MANTA), Celestia (TIA) hay gần đây là AltLayer Protocol (ALT), chúng ta biết được rằng điểm chung của các dự án này là đi theo mô hình modular blockchain. Chúng là các blockchain riêng lẻ, hoạt động độc lập với nhau. Nhờ đó mà dẫn tới sự hình thành của Dymension.

Vậy cụ thể Dymension là gì? Nói dễ hiểu hơn thì đây là một giải pháp giúp thiết lập một mạng lưới các modular blockchain (chuỗi khối mô-đun), tốc độ cao được gọi là RollApps. Các RollApps này được thiết kế để có thể dễ dàng triển khai, mang đến cho các nhà phát triển một nền tảng để có thể tạo các ứng dụng blockchain đa dạng. Để hỗ trợ cho sứ mệnh này, Dymension mang đến một Bộ công cụ phát triển RollApp (RollApp Development Kit – RDK). Chúng ta có thể hình dung nó gần tương tự như SDK Cosmos cho RollApp vậy. Nhờ có RDK mà các nhà phát triển có thể đẩy nhanh quá trình xây dựng các ứng dụng này.

Khái niệm RollApp là gì?

Ở đây chúng ta có một khái niệm mới, RollApp. Nó bắt nguồn từ khái niệm “rollups” trong công nghệ blockchain, vốn là các giải pháp được thiết kế để tăng khả năng mở rộng của chuỗi khối bằng cách gộp nhiều giao dịch thành một giao dịch duy nhất. RollApp là thành phần chính của mạng Dymension, đại diện cho một lớp ứng dụng blockchain mới nhằm mục đích vừa mang tính mô-đun vừa mang lại hiệu quả cao. Nói như vậy thì có nghĩa là RollApps được thiết kế để giải quyết bộ ba bất khả thi khi mở rộng quy mô blockchain, bao gồm việc đạt được sự cân bằng giữa khả năng mở rộng, bảo mật và phân cấp. 

Để giúp RollApp hiện thực hoá được điều này, nó sử dụng cơ chế Elastic Block Production (EBP) để sản xuất khối theo yêu cầu, thay vì theo khoảng thời gian cố định (nghĩa là khoảng thời gian bao nhiêu lâu để sản xuất thành công một block như các blockchain khác). Với cách tiếp cận này có nghĩa là các block chỉ được tạo khi có giao dịch cần xử lý, giúp giảm đáng kể tải mạng và nâng cao hiệu quả. 

RollApps được thiết kế theo mô-đun. Nhờ đó mà nó cho phép các giải pháp được thiết kế riêng cho các trường hợp sử dụng cụ thể khác nhau. Mỗi RollApp có thể được thiết kế để đáp ứng nhu cầu của ứng dụng cụ thể của nó, thay vì dựa vào cách tiếp cận một kích cỡ phù hợp với tất cả. Về bảo mật, RollApps được bảo mật bởi các trình xác nhận của mạng Dymension. Nó cũng sử dụng optimistic rollup để cập nhật trạng thái tới Dymension Hub.

THUẬT NGỮ TRONG BÀI
term AI
Các thuật ngữ được trích xuất trong tin bài và giải thích ngắn ngọn bằng AI. Nếu muốn xem thêm về Thuật ngữ, vui lòng xemtại đây.
Sao chép liên kết để chia sẻ bài viết lên Facebook, Zalo,...
Cùng chuyên mục
Cỡ chữ
NhỏLớn