Thị trường đóng cửa
Thị trường đóng cửa
Thị trường đóng cửa
Doanh nghiệp bất động sản có xu hướng tìm "bạn đồng hành" trong phát triển dự án
Chuyên mục:

Bất động sản

Tạp chí BĐS VN | 18:37
Google news

Thay vì phát triển một cách độc lập như trước đây, nhiều doanh nghiệp địa ốc đã lựa chọn phương án hợp tác với các doanh nghiệp cùng ngành để phát triển dự án, nhất là trong bối cảnh nội lực của các doanh nghiệp chưa thực sự cải thiện.

Tìm bạn đồng hành

Trong bối cảnh thị trường bất động sản chưa thực sự khởi sắc, những yếu tố bất định vẫn có nguy cơ xảy ra cùng sức khỏe của các doanh nghiệp chưa hoàn toàn hồi phục, việc phát triển các dự án, đặc biệt là những dự án quy mô lớn thực sự quá sức với nhiều doanh nghiệp.

Chính vì vậy, thay vì phát triển một cách độc lập như trước đây, hướng đi được nhiều doanh nghiệp lựa chọn lúc này là tìm kiếm các doanh nghiệp có cùng tham vọng, cùng chí hướng để cùng nhau phát triển.

Đơn cử như Tập đoàn Hoàng Quân mới đây đã ký kết hợp tác cùng Tập đoàn Novaland về việc phát triển 250.000 căn nhà ở xã hội. Theo thỏa thuận hợp tác, Hoàng Quân và Novaland sẽ cùng đóng góp tài chính, năng lực, kinh nghiệm, khai thác quỹ đất hiện có của cả hai bên để đầu tư xây dựng các dự án nhà ở xã hội tiềm năng tại TP.HCM và các tỉnh phía Nam khác như Bình Thuận, Đồng Nai, Bình Dương, Long An... Trong đó, Novaland sẽ đóng vai trò chủ yếu là chủ đầu tư còn Hoàng Quân sẽ là đơn vị thực hiện, làm dự án.

"Hoàng Quân sở hữu kinh nghiệm, năng lực cốt lõi, làm tốt mảng nhà ở xã hội và đây chính là thứ Novaland thiếu", Chủ tịch HĐQT Hoàng Quân chia sẻ.

Với sự hợp tác này, Hoàng Quân và Novaland dự kiến có thể bàn giao 3.000 căn nhà ở xã hội trong năm 2024 tại nhiều địa phương. Đồng thời, hai bên sẽ cùng triển khai nghiên cứu phát triển dự án nhà ở xã hội mới thuộc quỹ đất hiện có của Novaland.

Tập đoàn Hoàng Quân ký kết hợp tác cùng Tập đoàn Novaland về việc phát triển 250.000 căn nhà ở xã hội.

Một thương vụ khác gần đây là CTCP Phát triển bất động sản Phát Đạt cùng CTCP Kinh doanh và Dịch vụ bất động sản Realty Holdings ký kết hợp tác chiến lược toàn diện, cam kết bán và mua toàn bộ sản phẩm dự án gồm: Khu nhà ở phức hợp cao tầng Thuận An 1 & 2 (Bình Dương), Khu đô thị Bắc Hà Thanh (Bình Định).

Theo nội dung hợp tác chiến lược toàn diện, Phát Đạt cam kết bán sỉ toàn bộ sản phẩm thuộc 2 dự án.Ngoài ra, Phát Đạt được quyền quản trị dòng tiền khi Realty Holdings triển khai bán hàng tại thời điểm các dự án đủ điều kiện pháp lý.

Hay trường hợp "đại gia" ngành gỗ - Công ty cổ phần Gỗ An Cường tham gia vào Liên danh nhà thầu do Công ty cổ phần Thắng Lợi Homes (thuộc Thắng Lợi Group) làm đại diện để đăng ký thực hiện dự án Khu đô thị Bình An Đức Hòa, tỉnh Long An, tổng vốn đầu tư dự kiến gần 9.300 tỷ đồng.

Gỗ An Cường là doanh nghiệp chuyên cung cấp vật liệu, nội thất từ gỗ công nghiệp có uy tín ở cả trong nước lẫn quốc tế, nhưng lại chưa có nhiều kinh nghiệm về phát triển dự án bất động sản. Chính vì vậy, việc hợp tác với Thắng Lợi Group - một trong những nhà phát triển bất động sản có tiếng tại thị trường miền Nam được giới chuyên gia đánh giá là hướng đi phù hợp, giúp phát huy thế mạnh của cả đôi bên trong việc triển khai dự án.

Bên cạnh các “ông lớn” của ngành, nhiều doanh nghiệp bất động sản quy mô nhỏ cũng có xu hướng tìm “bạn đồng hành” để cùng hợp tác phát triển dự án. Đơn cử như Công ty TNHH Xây dựng & Thương mại Lam Sơn hợp tác cùng SGO Land trong phát triển dự án Lam Sơn Nexus City (Thanh Hoá); Liên danh Công ty cổ phần BEHS và Công ty TNHH Covestcons cùng đăng ký thực hiện dự án Khu dân cư kết hợp thương mại, dịch vụ Thanh Phú (Long An); chủ đầu tư Công ty TNHH NPL và đơn vị phát triển APG Holdings ký kết hợp tác dự án căn hộ cao cấp số 04-06 Bắc Sơn, Vĩnh Hải (Khánh Hoà). 

Trước đây, khó để thấy các doanh nghiệp nội cùng hợp tác với nhau trong việc phát triển dự án bất động sản, chủ yếu là sự hợp tác giữa doanh nghiệp nội và doanh nghiệp ngoại. Bởi doanh nghiệp ngoại được đánh giá là sẽ mang đến thương hiệu, nguồn lực tài chính vững vàng cho các doanh nghiệp nội. Thế nhưng, có thể thấy, thời gian gần đây các cuộc "bắt tay" giữa doanh nghiệp nội với nhau đã diễn ra nhiều hơn. Điều này chứng tỏ, các doanh nghiệp trong nước đang dần loại bỏ tâm lý e ngại về sự cạnh tranh lẫn nhau, thay vào đó là hướng đến sự đồng hành cùng phát triển.

Hai bên cùng có lợi

Đánh giá sự hợp tác, liên kết mạnh mẽ trong hoạt động đầu tư, phát triển dự án giữa các chủ đầu tư bất động sản thời gian gần đây, giới chuyên gia cho rằng, đây là xu hướng tất yếu. Trong bối cảnh thị trường còn nhiều khó khăn như hiện tại, việc hợp tác giữa các doanh nghiệp là phương án tối ưu, bởi mỗi doanh nghiệp có một thế mạnh riêng nên khi cùng hợp lực, chia sẻ lợi ích thì các bên cùng có lợi, dự án sẽ nhanh chóng hoàn thiện.

Trao đổi với Reatimes, TS. Nguyễn Văn Đính, Phó Chủ tịch Hiệp hội Bất động sản Việt Nam nhìn nhận, các doanh nghiệp bất động sản hiện nay rất cần sự giúp đỡ. Không chỉ sự giúp đỡ, hỗ trợ từ phía Chính phủ, các cơ quan bộ, ngành, địa phương mà đó còn là sự giúp đỡ giữa chính các doanh nghiệp với nhau.

TS. Nguyễn Văn Đính, Phó Chủ tịch Hiệp hội Bất động sản Việt Nam

Theo ông Đính, có thể là các doanh nghiệp cùng một lĩnh vực nhưng thế mạnh của mỗi doanh nghiệp là khác nhau. Có doanh nghiệp sẽ có lợi thế trong phát triển dự án, có doanh nghiệp lại lợi thế về kinh doanh dự án hay không ít doanh nghiệp hiện nay có quỹ đất lớn nhưng nguồn lực về vốn lại khá eo hẹp và ngược lại… Thế nên, việc các doanh nghiệp liên kết với nhau là cơ hội để tăng sức mạnh, tăng khả năng đầu tư và phát triển dự án. Từ đó, tiến độ dự án, chất lượng dự án cũng được đảm bảo, cải thiện nguồn cung cho thị trường. 

"Kể cả khi thị trường không khó khăn thì sự đoàn kết, hợp sức cũng sẽ giúp các doanh nghiệp đi nhanh hơn, vững vàng hơn. Vì vậy, xu thế 'bắt tay' hợp tác của các doanh nghiệp địa ốc sẽ ngày càng phổ biến", TS. Nguyễn Văn Đính nhận định.

Nhìn nhận về vấn đề này, chuyên gia kinh tế, TS. Huỳnh Thanh Điền cũng bày tỏ, việc phát triển dự án bất động sản không hề đơn giản, không chỉ quỹ đất mà còn thủ tục pháp lý, thiết kế dự án, phát triển dự án, phân phối bán hàng… Trong thời điểm khó khăn như vậy thì việc hợp tác cùng phát triển, cùng bổ trợ cho nhau là rất cần thiết.

Theo vị chuyên gia, giữa các doanh nghiệp trong nước làm ăn với nhau vẫn thuận tay hơn, còn hợp tác với doanh nghiệp nước ngoài sẽ có những vướng mắc nhất định. Hơn nữa, doanh nghiệp Việt thường có tâm lý lo sợ doanh nghiệp ngoại thâu tóm, "nuốt chửng" nên lựa chọn hợp tác với các doanh nghiệp trong nước sẽ giúp họ cảm giác an toàn hơn./.

Link gốc

Thị trường đóng cửa
ACG
Thị trường đóng cửa
HQC
Thị trường đóng cửa
NVL
Thị trường đóng cửa
PDR
THUẬT NGỮ TRONG BÀI
term AI
Các thuật ngữ được trích xuất trong tin bài và giải thích ngắn ngọn bằng AI. Nếu muốn xem thêm về Thuật ngữ, vui lòng xemtại đây.
Sao chép liên kết để chia sẻ bài viết lên Facebook, Zalo,...
Cùng chuyên mục
Cỡ chữ
NhỏLớn